Monday 26 December 2011

PHẬT Ở ĐÂU


Khi mẹ còn sống có dặn mình là có hai chuyện không nên bàn vì dễ gây hiềm khích , đó là : chính trị và tôn giáo. 
Bài viết này mình nhận được từ một anh bạn đã lâu, thấy thích nhưng ngần ngại chưa muốn gủi lên đây. Hôm nay cãi mẹ một chút gủi lên cho các bạn cùng chia sẻ .

Phật ở đâu?
Kiều Bích Hậu
 
image
 
 
Cả nhà tôi đi chùa Hương, bé Ớt nhà tôi 11 tuổi, một trẻ con thành thị điển hình chỉ biết gắn chặt với màn hình vi tính và những điệu nhảy hip-hop hiển nhiên ậm ạch khi vừa phải leo núi vừa chen chúc…
Bé hỏi luôn: “Mẹ ơi mình phải leo núi thế này để làm gì?”. Tôi trả lời không cần suy nghĩ: “Để đi lễ Phật con ạ”. 
 
Bé lại hỏi: “Phật ở đâu hả mẹ?”. Ngẫm nghĩ một lúc, tôi chọn câu trả lời cho có vẻ gần gũi một chút: “Phật trong tim mình con ạ. Khi con phải lựa chọn giữa hai việc tốt và xấu, mà con dám chọn việc tốt để làm, cho dù khó khăn, thì khi ấy con đã có Phật ở trong mình.” Bé Ớt vẫn không buông tha: “Phật ở trong tim mình rồi thì việc gì mình phải leo lên đây cho khổ hả mẹ?”
 
Câu hỏi của bé làm tôi suy nghĩ nhiều về hành động đi lễ chùa của mình. Tôi sẽ cầu gì khi chắp tay cúi mình trước tượng Phật? “Con cầu xin cho cả nhà con được khoẻ mạnh, hạnh phúc, ăn gia làm nên, các cháu ngoan, học giỏi, con viết được những tiểu thuyết hay...” – toàn những điều có lợi cho bản thân mình. Tôi nhìn ra những người đang chen chúc cúi đầu lầm rầm khấn vái xung quanh và tự hỏi: họ xin được hoá giải tội lỗi, thăng quan tiến chức, có nhiều tiền của, nhà lầu xe hơi, đi nước ngoài nước trong hay cầu cho kẻ thù khuynh gia bại sản??? 
 
Tôi lại hỏi mình: mình giảng giải cho con như thế về Phật, nhưng liệu mình có làm được như thế? Tại sao mình đi chùa Hương lễ Phật tới 2 lần? Với thời gian ấy, với chi phí ấy để đi lễ chùa, giá như mình bỏ ra để tặng, để chăm sóc cho một cháu bé mồ côi, cho một người già không nơi nương tựa, thì có hữu ích hơn không, tâm mình sẽ thanh thản, lòng mình thoả mãn hơn không?
 
Một lần, tôi vào miền Trung, cầy cục tìm vào tận nhà anh Lê Nuôi, người từng một thời là chồng của nghệ sỹ Lê Vân. Anh có một biệt thự tuyệt đẹp ven sông, và ngôi biệt thự này không bao giờ đóng cửa, bất cứ người nào dù quen biết anh hay người lạ, đều có thể vào nhà anh tá túc, ở chơi, thức ăn có trong tủ lạnh, tự nấu, tự ăn, ở rồi đi tự do như nhà mình. Có lẽ vì cái tình hiếm có đó của anh, mà ngôi biệt thự dù không có bảo vệ, dù mở cửa thông thoáng đêm ngày, nhưng không bao giờ mất trộm. 
 
Trong khuôn viên biệt thự, anh trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật, nhiều đồ lưu niệm đẹp đẽ và giá trị, người nào đến ở, nếu thích có thể lấy đi để giữ làm của riêng, nhưng không được lấy đi bán. Cũng có người đến lấy đi, nhưng lại có người khác mang đến tặng anh những thứ khác, và ngôi biệt thự góc nào ta cũng có thể ngắm say sưa, vì những món đồ,  những điều đẹp đẽ ngự trị... 
 
Trò chuyện với Lê Nuôi, tôi thấy anh vô cùng bức xúc về chuyện có những nhà thờ, những chùa chiền giờ đây mọc lên trên khắp đất nước chúng ta, xây cao to đẹp đẽ với số tiền lên tới hàng chục tỷ mỗi ngôi chùa, nhưng tối đến thì lại khoá kỹ kín cổng cao tường, kẻ thất cơ lỡ vận không nhà không cửa chẳng vào được cửa Phật để tá túc, phải nằm ghé mái hiên lạnh lẽo bên ngoài! Vô lý lắm thay! Cửa chùa rộng mà lòng người lại hẹp!
 
Vậy thì Phật có ở chùa hay không?
 
Phật trong chùa khác Phật trong tâm mà Andro
Người ta đi chùa vì nghĩ Phật trong Chùa mà quên rằng Chùa chỉ có Tượng Phật .
Nói là thế thôi ...Có khi lòng tin vào Phật ở Chùa cũng là cách hướng người ta đến một nơi có thể chưa chắc đã tốt hơn nhưng chắc không xấu bằng nhiều chỗ khác ...

Chính con người đặt để Phật ở đâu theo ý họ . Còn Phật có chỗ của ngài mà ! :)
andropause wrote on Dec 16, '11
gioheomay said
Phật trong chùa khác Phật trong tâm mà Andro 
Em tán thành ý này. Em đến chùa thường là để vãn cảnh hay thư giãn. Theo sách vở thì đến chùa cần gặp các tăng để trau giồi phật pháp, nhưng mà nhiều khi chả biết gặp ai hay cũng chả ai thèm tiếp mình !
zipposgvn wrote on Dec 16, '11

Đã rất lâu rồi tui không đi chùa, bà già tui cũng vậy, rất hiếm khi đi chùa. Còn Phật ở đâu thì khó nói thật bởi vì Phật là một giá trị tinh thần trừu tượng, không hữu hình.
andropause wrote on Dec 16, '11
zipposgvn said
Đã rất lâu rồi tui không đi chùa, bà già tui cũng vậy, rất hiếm khi đi chùa. Còn Phật ở đâu thì khó nói thật bởi vì Phật là một giá trị tinh thần trừu tượng, không hữu hình. 
Bữa nào thử đi lại coi sao !
cosusu2000 wrote on Dec 16, '11
Chính xác là chúa , phật chỉ ở trong tâm! Nhưng con người hình như có nhắc thì mới nhớ , có thấy , có đến chùa , nhà thờ mới chịu lo lắng tu tâm. Bởi vậy chùa chiền , nhà thờ mới mọc ra được thật nhiều và có nhiều lợi tức ở cái thời đại này. Thời đại vừa sản sinh ra một tầng lớp bất chấp lương tâm để kiếm tiền , và khi đã đạt được mục đích lại bắt đầu lo lắng cho tội lỗi của mình , lại dùng phần nào số tiền bất lương đó mong chuộc tội . Cái này cũng như hối lộ thánh thần mà thôi.
andropause wrote on Dec 16, '11
cosusu2000 said
Thời đại vừa sản sinh ra một tầng lớp bất chấp lương tâm để kiếm tiền , và khi đã đạt được mục đích lại bắt đầu lo lắng cho tội lỗi của mình , lại dùng phần nào số tiền bất lương đó mong chuộc tội . Cái này cũng như hối lộ thánh thần mà thôi. 
Bổ sung : ngoài việc cái sự đến chùa vì lo lắng, nhiều bà con ta đến để cầu sao cho con kiếm được nhiều tiền, nếu OK thì sau này con sẽ hậu tạ !!!
Vách và chuông chùa Đồng (Yên Tử) bị người ta dùng tiền mài mòn vẹt !
andropause wrote on Dec 16, '11
Buồn cười cái hôm đi chùa Khải Đoan ở Ban Mê, mình cứ băn khoăn khi nhìn những chậu bonsai quý được ràng dây xích thật chặt. Chùa chưa 'buông' thì ...
andropause wrote on Dec 16, '11
andropause wrote on Dec 16, '11, edited on Dec 16, '11
zipposgvn wrote on Dec 16, '11

Bài viết ông dẫn ra ở entry này ngắn gọn nhưng súc tích. Bài viết đi thẳng vào vấn đề chứ không quanh co quanh quẩn trong những điều trừu tượng. Còn tấm hình cây bonsai bị xích lại trong chùa cũng là một tấm hình minh hoạ hay, xem để suy nghĩ thêm.
andropause wrote on Dec 16, '11
zipposgvn said
Bài viết ông dẫn ra ở entry này ngắn gọn nhưng súc tích. Bài viết đi thẳng vào vấn đề chứ không quanh co quanh quẩn trong những điều trừu tượng. Còn tấm hình cây bonsai bị xích lại trong chùa cũng là một tấm hình minh hoạ hay, xem để suy nghĩ thêm. 
Cám ơn ông Zip, lâu lâu tui mới post một bài 'đàng hoàng' !
cosusu2000 wrote on Dec 16, '11
Cái này cũng dễ thông cảm thôi mà. Chùa mà xấu xí nghèo nàn khó lòng thu hút khách thập phương . Còn đã đầu tư vốn lớn thì phải bảo vệ giữ gìn để lấy lại vốn và thu lợi nhuận.
andropause wrote on Dec 16, '11
cosusu2000 said
Cái này cũng dễ thông cảm thôi mà. Chùa mà xấu xí nghèo nàn khó lòng thu hút khách thập phương . Còn đã đầu tư vốn lớn thì phải bảo vệ giữ gìn để lấy lại vốn và thu lợi nhuận. 
Nhiều khi tui thấy cứ y như trung tâm thương mại !
gioheomay wrote on Dec 16, '11
andropause said
Nhiều khi tui thấy cứ y như trung tâm thương mại ! 
Bây giờ cái gì cũng mang tính thương mại hết ..."phi thương bất phú" mờ !
andropause wrote on Dec 17, '11
gioheomay said
Bây giờ cái gì cũng mang tính thương mại hết ..."phi thương bất phú" mờ ! 
Nhiều khi em trộm nghĩ chùa cũng hơi giống cái phòng mạch của mình, cũng phải tiếp đón, tân trang, mớp lê coi cho bắt mắt, ăn nói phải khéo, chữa bệnh mát tay người ta mới chịu ... chi tiền !
julgia wrote on Dec 16, '11
E ko biết thế nào, nếu mỗi khi vào Chùa nào to & " hoành tráng", đông người ... Tự nhiên Tâm sẽ ko được Tĩnh ... Nó có cái gì đó vồn vã , căng thẳng ... E chỉ muốn vào những Chùa nhỏ , tự khắc thấy bình yên & dễ chịu ... Cảm giác lúc ấy mới thấy tin nơi Phật ... :)
andropause wrote on Dec 17, '11
julgia said
E ko biết thế nào, nếu mỗi khi vào Chùa nào to & " hoành tráng", đông người ... Tự nhiên Tâm sẽ ko được Tĩnh ... Nó có cái gì đó vồn vã , căng thẳng ... E chỉ muốn vào những Chùa nhỏ , tự khắc thấy bình yên & dễ chịu ... Cảm giác lúc ấy mới thấy tin nơi Phật ... :) 
Hôm xưa đến môt chùa bự, nổi tiếng gủi mấy bao quần áo cũ, dek thấy ai ra tiếp. Thích money hơn !!!
nguoigiaonline wrote on Dec 17, '11
andropause said
Hôm xưa đến môt chùa bự, nổi tiếng gủi mấy bao quần áo cũ, dek thấy ai ra tiếp. Thích money hơn !!! 
C'est la vie BS ui :-((
noidautinhco22 wrote on Dec 16, '11, edited on Dec 16, '11
Chúng ta tuy cũng là loài người nhưng sự suy nghĩ và cách sống hoàn toàn khác nhau như loài cá dưới đáy biển,chúng chỉ sống ở đc tùy vào độ sâu của mực nước biển.Với mình thì Phật chỉ là một triết gia hoặc là một ngọn đuốc soi đường cho kẻ u mê,Ông ấy kg giúp gì đc cho mình ngoài việc chỉ đường dẫn lối.Đó là sự suy nghĩ của loài ếch ,loài lưỡng sinh luôn nhìn thấy nhiều điều thú vị vì chúng sống vừa trên bờ và dưới nước.Còn như loài cá nước sâu ,với chúng , dù Ếch có kể rằng tao từng thấy trên trời có máy bay,dưới đất có xe hơi cho cá nghe cả ngàn lần thì cá độ sâu cũng kg hiểu mô tê gì được đâu!!bởi thế ông Phật nói mỗi người mỗi nghiệp là vậy!!!
andropause wrote on Dec 17, '11
Phật chỉ là một triết gia hoặc là một ngọn đuốc soi đường cho kẻ u mê,Ông ấy kg giúp gì đc cho mình ngoài việc chỉ đường dẫn lối.Đó là sự suy nghĩ của loài ếch ,loài lưỡng sinh luôn nhìn thấy nhiều điều thú vị vì chúng sống vừa trên bờ và dưới nước.Còn như loài cá nước sâu ,với chúng , dù Ếch có kể rằng tao từng thấy trên trời có máy bay,dưới đất có xe hơi cho cá nghe cả ngàn lần thì cá độ sâu cũng kg hiểu mô tê gì được đâu!!bởi thế ông Phật nói mỗi người mỗi nghiệp là vậy!!!
Bạn noidautinhco nói rất có lý , triệu người cùng nghe lời răn ấy biết mấy người theo ?
quenguyenthanh wrote on Dec 16, '11

"Vậy thì Phật có ở chùa hay không?"
Tôi nghĩ, Phật ở nơi Tâm của người. Nếu người ở trong chùa mà Tâm không có Phật, thì trong chùa ấy không có Phật. Bởi vì Phật không có trong tượng Phật ở trong chùa.
andropause wrote on Dec 17, '11
Vậy thì Phật có ở chùa hay không?"
Tôi nghĩ, Phật ở nơi Tâm của người. Nếu người ở trong chùa mà Tâm không có Phật, thì trong chùa ấy không có Phật. Bởi vì Phật không có trong tượng Phật ở trong chùa.
 
Cám ơn quennguyenthanh đã cho ý kiến rất thẳng thắn, điều này giúp củng cố những gì mình đang nghĩ.
noname409 wrote on Dec 16, '11
Bài viết rất hay , anh cho em xin về nhà .Cảm ơn anh.Em cũng luôn nghĩ cứ ráng tu tâm tích đức , giúp đỡ kẻ khó ...ấy chính là tu rồi .Theo em thì chắc chắn Phật không ở chùa đâu :D
andropause wrote on Dec 17, '11
noname409 said
Bài viết rất hay , anh cho em xin về nhà .Cảm ơn anh.Em cũng luôn nghĩ cứ ráng tu tâm tích đức , giúp đỡ kẻ khó ...ấy chính là tu rồi .Theo em thì chắc chắn Phật không ở chùa đâu :D
Anh cũng nhờ bạn bè gủi nên có bài này, em cứ lấy về. Em cũng 'tự tin' dữ há !
noname409 wrote on Dec 17, '11
andropause said
Em cũng 'tự tin' dữ há 
Vì em cũng có cảm giác hệt như anh , rằng ..." trung tâm thương mại " ầm ĩ bon chen , Phật làm sao chịu nổi :D
nguoigiaonline wrote on Dec 16, '11
Mời Andro và các bạn có thời gian xem thêm entry này, NG viết đã lâu rồi trên nhà Multi cũ trước khi có rắc rối với" triều đình Nguyễn&Nông", đã phải huỷ cả nhà Multi cũ. May mà có sao lưu ở vài nơi khác để còn có thể sử dụng lại...
http://ngheokhoforever.wordpress.com/2008/06/25/trai-tang-chai-tang/
gioheomay wrote on Dec 16, '11
Mời Andro và các bạn có thời gian xem thêm entry này, NG viết đã lâu rồi trên nhà Multi cũ trước khi có rắc rối với" triều đình Nguyễn&Nông", đã phải huỷ cả nhà Multi cũ. May mà có sao lưu ở vài nơi khác để còn có thể sử dụng lại...
http://ngheokhoforever.wordpress.com/2008/06/25/trai-tang-chai-tang/
 
Gió đọc rồi...
Cái đó là tại người ở chùa chớ cũng chẳng phải tại Chùa ... Có khi chính con người ta dựng Chùa để gọi quỷ vào ... còn Phật thì ở trong tâm người biết đạo mà không cần chùa !
nguoigiaonline wrote on Dec 16, '11
gioheomay said
Gió đọc rồi...
Cái đó là tại người ở chùa chớ cũng chẳng phải tại Chùa ... Có khi chính con người ta dựng Chùa để gọi quỷ vào ... còn Phật thì ở trong tâm người biết đạo mà không cần chùa !
 
Dạ biết... Gió đọc rồi :))
noidautinhco22 wrote on Dec 16, '11
Mời Andro và các bạn có thời gian xem thêm entry này, NG viết đã lâu rồi trên nhà Multi cũ trước khi có rắc rối với" triều đình Nguyễn&Nông", đã phải huỷ cả nhà Multi cũ. May mà có sao lưu ở vài nơi khác để còn có thể sử dụng lại...
http://ngheokhoforever.wordpress.com/2008/06/25/trai-tang-chai-tang/
 
Mình cũng vào đọc rồi:lỗi ở con người cố bóp méo đạo pháp thành mê pháp để lạm dụng tiền bạc,đạo kg làm hư đời,chỉ có đời làm hư đạo!!
nguoigiaonline wrote on Dec 16, '11
Mình cũng vào đọc rồi:lỗi ở con người cố bóp méo đạo pháp thành mê pháp để lạm dụng tiền bạc,đạo kg làm hư đời,chỉ có đời làm hư đạo!! 
Cảm ơn bạn, vậy là bạn đã ghé cả nhà cũ lẩn nhà mới của NG rồi... Vui quá!
noidautinhco22 wrote on Dec 17, '11, edited on Dec 17, '11
Cảm ơn bạn, vậy là bạn đã ghé cả nhà cũ lẩn nhà mới của NG rồi... Vui quá! 
Như trường hợp dì ÚT ,ai biết cũng bực mình,nhưng chịu thôi,50 năm sau gặp lạ dì ÚT thì vẫn là dì ÚT và hình như gia đình nào cũng có người như gì ÚT hết!!hihihihi
p/s:Mình có biết GGOL mà nhưng hôm nay có dịp qua đọc ké!!hihihihi
andropause wrote on Dec 17, '11
http://ngheokhoforever.wordpress.com/2008/06/25/trai-tang-chai-tang/
Anh viết rất xúc tích nêu lên một sự thật trần trụi , rất hay. Nhưng sẽ là khó nghe với người cuồng tính hoặc còn u mê.
ngocyen054 wrote on Dec 16, '11
Vâng, Phật hay ma đều ở ngay tại lòng ta thôi.
andropause wrote on Dec 17, '11
ngocyen054 said
Vâng, Phật hay ma đều ở ngay tại lòng ta thôi. 
Tâm tĩnh lặng là không sợ gì hết !
bagladi wrote on Dec 17, '11, edited on Dec 17, '11
cám ơn Andro về bài viết nhen. Súc tích, thâm thúy. Đọc xong thấy đỡ "tội lỗi" vì mình chẳng thích đi chùa :-). "Phật tại tâm", đó là điều mình luôn tâm đắc.
andropause wrote on Dec 17, '11
bagladi said
cám ơn Andro về bài viết nhen. Súc tích, thâm thúy. Đọc xong thấy đỡ "tội lỗi" vì mình chẳng thích đi chùa :-). "Phật tại tâm", đó là điều mình luôn tâm đắc. 
Andro cũng nghĩ y như vậy vì hồi xưa mẹ cứ hay lên chùa, khi mẹ mất, mình cũng 'chuồn' luôn , hơi áy náy thì gặp bài này. Thế là OK.
giaogia wrote on Dec 17, '11
Chùa chiền và nhà thờ , đền miếu nên là nơi đến để chiêm niệm, xét lại bản thân những khi ta cần tĩnh lặng .
andropause wrote on Dec 17, '11
giaogia said
Chùa chiền và nhà thờ , đền miếu nên là nơi đến để chiêm niệm, xét lại bản thân những khi ta cần tĩnh lặng . 
Em cũng cùng quan điểm với anh .Bổ sung : để săn ảnh nữa.
Comment deleted at the request of the author.
katygiahan wrote on Dec 17, '11
em đọc rồi, mang về máy làm bửu bối rồi
andropause wrote on Dec 17, '11
katygiahan said
em đọc rồi, mang về máy làm bửu bối rồi 
hehehe giahan cũng nghiên cứu há !
tudinhhuong2410 wrote on Dec 17, '11
Vậy theo anh Phật có ở chùa không?
andropause wrote on Dec 17, '11
Vậy theo anh Phật có ở chùa không? 
Phật ở khắp nơi em ạ ! Chùa là nơi nhắc nhở , trau dồi phật pháp và giúp ta nhìn lại mình.
tudinhhuong2410 wrote on Dec 17, '11
Dạ!
nguoiphobien09 wrote on Dec 17, '11
Phật ở trong tâm mỗi người thôi
bulukhin wrote on Dec 17, '11
"Phật ở khắp nơi em ạ ! Chùa là nơi nhắc nhở , trau dồi phật pháp và giúp ta nhìn lại mình."
Đấy là một câu giải thích hay.
Bu tui cho là ở đâu người ta tạo ra nghiệp thiện thì ở đó có Phật. Bản thân chữ Phật (佛 ) là sự giác ngộ. Việc đứng trước tượng Phật cầu khẩn là làm theo thói quen các tín ngưỡng dân gian chứ bản thân Phật không có gì để cho ngoài giáo lý của ngài. Giáo lý đó là bó đuốc mà chúng sanh phải tự đốt lên cho sáng để tìm đường đi.
caibang9 wrote on Dec 17, '11
Allah , Chúa , Phật đều ở trong tâm ta … tuy vậy vẫn phải có Nhà thờ , Thánh đường , Chùa chiền để có cơ sở truyền bá giáo lý , có nơi để tín đồ , con chiên , phật tử đến học hỏi hay tịnh tâm .

Do đó Nhà thờ , Thánh đường , Chùa chiền chỉ là những cơ sở tôn giáo do con nguời dựng lên , tốt xấu do con người quản trị …. nào có do Allah , Chúa , Phật trực tìếp chăm nom …

Dù trên nguyên tắc những “quản trị viên ” này là những nhừng đã được giáo huấn hơn giáo dân , con chiên hoặc u-bà-tắc , u-bà-di ….. Giáo sĩ , Tu sĩ , Tăng ni cũng chì là những người trên đường tu sửa chứ chưa phải là Thánh , là Bồ Tát nên họ cũng có thể vấp ngã nhưng mọi người. ;>((((
quenguyenthanh wrote on Dec 17, '11
caibang9 said
Giáo sĩ , Tu sĩ , Tăng ni cũng chì là những người trên đường tu sửa chứ chưa phải là Thánh , là Bồ Tát nên họ cũng có thể vấp ngã nhưng mọi người. ;>(((( 
Q. chào anh CB, gặp anh CB ở đây thật là thú vị. Q. cũng nghĩ như anh vậy, nên thường nhớ ý này : Y Phật, không nhất thiết y Tăng ...
caibang9 wrote on Dec 17, '11
Q. chào anh CB, gặp anh CB ở đây thật là thú vị. Q. cũng nghĩ như anh vậy, nên thường nhớ ý này : Y Phật, không nhất thiết y Tăng ... 
Chào Thanh Quế !
Đúng vậy, chúng ta dù có quy y tăng nhưng cũng phải dùng huệ lực của chính mình để nhân chân giá trị của từng tăng ni, hầu tu học hoặc giống lên tiếng chuông tỉnh thức để giùp những vị nào vấp ngã có thể hồi tâm mà trở về cháng đạo.

Tăng , Ni , U-bà-tắc , U-bà-di đều là hành-gỉa cả và chúng ta có bổn phận tu thân cũng như nhắc nhở lẫn nhau.
lylyphan wrote on Dec 17, '11
bài viết hay quá, lại rất thực tế, em cũng có quan niệm như vậy. Phật ở trong tâm.
dewdrops12 wrote on Dec 17, '11, edited on Dec 17, '11
bài hay lắm Andro ..bên này V thấy nhiều người đi Chùa ..V chẳng bao giờ đi ..vì V nghĩ đi cũng vậy thôi ..mình không có niềm tin thì cũng vậy ..nên không đi ..

thà V bỏ thì giờ đi làm thiện nguyện thấy tâm mình vui hơn là đi vô Chùa để còn đau lòng thêm ..:)
bienangio123 wrote on Dec 17, '11
Biển thích câu này "Cửa chùa rộng mà lòng người lại hẹp!". Cho Biển copy bài viết của anh Andro nha, cảm ơn anh trước :)
dandelion081 wrote on Dec 17, '11
Ở cửa phật sẽ có những lời khuyên hay để hướng thiện con người. Tuy nhiên đạo nào mang tính hướng thiện e đều nghe hết, mỗi đạo đều có cái hay riêng của nó.
dacanhlongkhanh wrote on Jan 17
Hay

No comments:

Post a Comment