Saturday 12 July 2014

BÁNH TRÁNG CUỘN KIỂU MỄ : BURRITO

Buổi sáng ở chỗ làm thật khủng khiếp : cãi vã, vu khống, oan ức ! Mình nhịn chả nói gì, ai chửi thì nước miếng lại rơi ngay vào mặt kẻ ấy. Bệnh nhân nặng cũng nhiều, toàn nhà nghèo bệnh khó nên mãi đến khi mặt trời đúng ngọ mình mới về nhà. mệt rã rời mà bà xã hết tiền đi chợ hay sao mà cho ăn trưa đạm bac quá nên chiều nay mình phải làm một món gì lai rai nhắm bia cho đời nó tươi một chút.
Thành phần :
1- Ớt chuông 
Quả to căng mọng láng o như da ... con gái ! Tùy giai đoạn, dậy thì, hồi xuân hay mãn kinh mà có màu xanh, vàng , đỏ khác nhau.

2- Hành tây
Đúng như tên gọi thì hành nay từ tây du nhập vào. Nghe nói bên tây người ta coi như trái cây, có thể cầm nguyên củ hành nhai rột rột. Ở VN hành Dalat là number one vì ăn vào vị ngọt thơm chứ không cay. 


3- Ngò 
Ngò này là ngò rí nha bà con, miền bắc gọi là rau mùi ! Cần phân biệt với mùi tàu là tên khác của ngò gai dùng ăn phở. Còn bên Thái thì lại rất ưa dùng rẽ ngò khi nấu ăn. Em ngò mỏng manh, ẻo lả, thơm thoang thoảng  mùi nước hoa nên mình cho em tắm một phát để thêm phần tươi mát. hahahah em như cô gái hãy còn xuân ...



4- Cà chua
Em này cũng dễ thương vì ngon, bổ , rẻ. Một điều khá hiếm trong xã hội VN .  Đọc báo VN ta thì hình như em nào cũng là vị thuốc thần tiên chữa bách bệnh. Cà chua thì qúy bà  ăn vào đẹp da, quý ông ngừa được ung thư tiền liệt tuyến. Ai không ăn thì đắp lên da mặt cũng được nhưng đừng đắp lên tiền liệt tuyến nhé ! 

5- Thịt bò
Chụp tấm này là mệt nhất vì miếng thịt bò đem ra nó chần dần một cục màu bầm bầm trông y như tiết vịt. Mình phải mài dao xắt thành hai ba miếng mong mỏng để nghiêng nghiêng cho nó lòi cái thớ thịt mềm mềm hồng hồng bên trong. Trên đường chạy ra chạy vô giữa nhà  bếp và studio (bậc thềm trước nhà), vớ được tờ Thanh Niên chụp hình mỹ nữ, tính đem lót nền nhà cho khỏi dơ ( xin lỗi báo Thanh Niên, lẽ ra nên sử dụng báo Nhan Dan thì đúng  hơn), mình thấy cặp môi đỏ chót hợp với màu thịt bò quá nên mình dựng lên làm background. Mình đúng là boy nhà nghèo ! Dựng cô ấy đứng không được vì mềm quá nên mình đành chơi nằm. Vậy mà thấy sướng hơn. Thịt vẫn hơi bị ám tối , mình cởi luôn cái may ô trắng đang mặc làm cái hắt sáng luôn (mình cũng không có đèn flash). Good job ! 



6- Bột ướp thịt
Muốn cho có mùi Mễ hăng hăng thì thịt bò được  ướp với bột cà ri Mễ . Cái lọ này là tui chôm ở nhà thằng bạn đem về (ông anh nó đem từ Mỹ ) vì nhà nó không ai biết ăn món này ! Chưa kịp coi thành phần nữa nhưng tò mò thêm hại não, biết là dùng ướp thịt là được rồi !



7- Sauce Salsa
Cái chai be bé này là quan trọng lắm đó, tương ớt Mễ. Xịt vào thịt khi ăn là người bốc hỏa phừng phừng ngay ! Y như ôm người tình Nam Mỹ ấy ! Chôm một chai ở nhà thằng bạn thì xui quá bị hư vì để lâu, chạy ra Hàm Nghi mua. Sẵn mua luôn mấy cái bánh ngô Mễ để cuốn.




8- Tortilla 
Nghi Bánh này làm từ bột bắp hoặc bột mì. Mua về cứ cất tủ lạnh, khi nào xài bỏ microwave hay nướng trên chảo sơ sơ cho ấm và mềm. Tạm coi như một thứ bánh tráng Mễ đi. Mua ở Phương Nghi đường Hàm Nghi.


9- Gia vị : bột nêm, tiêu, dầu olive

Thực hiện :
1- Ướp thịt
Thịt bò xắt mỏng thành từng miếng mỏng dài cỡ 1/2 ngón tay. Ướp với dầu olive, bột nêm, tiêu, và quan trọng nhất là bột ướp thịt cari Mễ. Trôn tất cả đều lên cất vào tủ lạnh. Muồn biết ướp có vừa miệng hay lại mặn quá, nhạt quá thì lấy ngón tay trỏ đưa vào mồm mà mút. 
2- Rau củ
Ớt chuông, hành tây, cà chua : thái hạt lựu.
Ngò rí : xắt nhỏ.



3- Xào thịt
Đổ chút dầu vào chảo. Đợi dầu nóng già cho thịt bò đã ướp kỹ vào đảo đều cho chín sơ sơ (chút còn xào lần hai). Chín quá thịt dai lắm.

4- Xào rau củ
Đổ thịt bò ra , cho các loại rau củ đã xắt nhỏ vào xào. Sau khi chín mềm vừa vừa, đổ thịt bò vào xào chung cho thất cả thấm đều. Nêm thêm gia vị nếu cần.
CHÚ Ý : Nếu bạn thích ăn sống, thưởng thức cái tươi mát của các loại rau củ thì chỉ cần xào thịt bò mà thôi. Còn ăn luôn thịt bò sống thì lại là món khác !!!! 

Thưởng thức
1- Múc thịt bò và rau củ xào ra một cái tô.
2- Trải bánh tráng Mễ (tortilla) đã làm nóng sơ lên đĩa.
3- Múc tất cả các thứ trải lên bánh tráng (tui thì ăn 1/2 xào, 1/2 sống)
4- Vắt chút chanh vào.
5- Xịt chút tương ớt Salsa Mễ vào.
6- Cuốn lại và đưa vào miệng cắn một miếng. 

Ui chao ơi ! Thịt bò thơm mềm đậm đà, xen lẫn cái tươi mát rười rượi của ớt chuông hành tây cà chua, vị thơm thoang thoảng của ngò, chút chua chua nhè nhẹ của chanh  và nhất là cái cay cay nồng nàn của sauce ớt salsa xứ Mễ , tất cả quyện vào nhau xông ào ào như sóng vỗ bờ lên miệng lên lưỡi. Nuốt ực xong thì chiêu ngụm bia lạnh Corona nha các bạn. 

Tất cả những muộn phiền của buổi sáng đã trôi theo burrito và bia corona rồi bạn ạ ! 


Viết xong ngày 12/7/2014

6 comments: