Wednesday 26 October 2011

YÊN TỬ - CHÙA MỘT MÁI

Đang say sưa với vẻ uy nghiêm của chùa Hoa Yên, chúng tôi chợt lặng người khi nhìn thấy một mái chùa khẽ nép mình nơi triền đá. Đó chính là chùa Một Mái. 
hp_8612
Chùa chênh vênh trên vách núi, nửa nhô ra bên ngoài, nửa bám vào vách núi và chỉ có một mái mà thôi. Tên chữ là Bán Thiên Tự  (chùa cao giữa lưng chừng trời).
Một Mái chùa xưa giữa trần ai
Chênh vênh lưng núi nửa trong ngoài
Hoa bưởi trước chùa đơm trắng xóa
Bạch vân trên núi một cành mai
Xưa kia chùa chỉ là cái am - am Ly Trần - nơi mà Phật hoàng Trần Nhân Tông thường đến để đọc sách, soạn kinh. 
Theo chân người xưa, tôi cũng khom người bước vào bên trong.
hp_8625
Chùa thật hẹp và ánh sáng từ các khe cửa sổ chiếu vào soi lờ mờ không gian u tịch ở đây.
hp_8810
Nhìn ngọn nến lập lòe, lòng tôi chợt chùng xuống liên tưởng đến Trần Nhân Tông và bài Cư Trần Lạc Đạo.
hp_8621
Cư trần lạc đạo thả tùy duyên
Cơ tác xan hề khốn tác miên
Gia trung hữa bảo hưu tầm mịch
Đối cảnh vô tâm mạc vấn Thiền
Dịch nghĩa :
Sống giữa phàm trần, hãy tùy duyên mà vui với đạo
Đói thì ăn, mệt thì ngủ
Trong nhà sẵn của báu, đừng tìm đâu khác
Đối diện với mọi cảnh giới mà vẫn vô tâm, thì cần chi hỏi thiền nữa.
Là cái thằng vô danh thế kỷ XXI, xớn xa xớn xác đi máy bay ra Hải Phòng, ăn tô bánh đa cua trèo lên Yên Tử, tui chợt thấy mình sao hợp với Trúc Lâm Đầu Đà Trần Nhân Tông quá ! (thấy sang bắt quàng làm họ).
Hỏi các bạn trên đời này có cái gì là không tùy duyên ? 
Ngay cả khi bạn đọc cái ẻn nhảm nhí này thì cũng là duyên đó. Phải có computer, mà cái còm pu tơ đó phải online nữa, rồi bạn phải là friends của tui hay tệ lắm cũng cỡ là friend of friends mới được, rồi log in , log out loạn xạ...  v.v... và v.v...mới đi vòng vèo tới đây !  Thế là duyên. Cúp điện cái rụp ! Máy shut down bất đắc kỳ tử : vô duyên. Mà nhờ shut down đi làm chuyện khác có khi hay ho hơn : kỳ duyên ... 
Tui rầu nhất là đi chùa thường được hay bị khuyên là phải ăn uống thanh đạm, ngủ ít thôi , chăm làm, chăm đọc kinh sách, siêng năng bố thí ... Nay Trần đầu đà cho phép cơ tác xan hề khốn tác miên nghĩa là đói ăn , khát uống, mệt ngủ, chán đời nhậu, ngứa chân nhảy đầm, buồn đánh bài ... (còn một cái nữa tui không dám kể ra).
Hoan hô Trần sư phụ. 
Kể chút chuyện đời thường nha.
Hàng ngày bệnh nhân hay hỏi tui :
 - Em có phải kiêng rượu bia không bác ?
Tui hỏi lại :
Thế cậu uống vào có thấy vui, thấy sướng không ? 
Nếu câu trả lời là YES thì tui nói :
Vậy thì cậu cứ uống tiếp ! 

Chiêm ngưỡng dung nhan ngài một cái !
hp_8811
Chết mịa ! Nhiều vị quá, không biết ai là ai cả !!! 
Trong chùa thờ các vị Phật, tượng tạc bằng đá trắng rất thanh nhã và tinh xảo. Hy vọng không có bị đánh tráo chơi poly giả cổ và hy vọng không made in China !
hp_8623
hp_8616
Sau khi chiêm bái, tui quay trở ra. Một vị sư thấy thấy tui có vẻ lơ tơ mơ bèn hỏi :
- Thế cậu có biết Đụn Gạo và Sữa Mẹ chưa ?
- Dạ thưa con chưa biết ạ.
Thầy nắm tay tui đút vào cái hốc nhỏ trên cao
hp_8630
Đó cái hốc nằm khuyết trong mỏm đá lớn trên đầu thầy đó. Bên trong thấy lổn nhổn như những hạt gạo , thì đó là Đụn Gạo. 
Còn nước từ mạch nước ngầm theo vách đá chảy ra không bao giờ cạn là Sữa Mẹ. Khách thập phương hứng uống một ly hay đem về thắp hương gia tiên rất linh nghiệm.
Tui thì thấy ở VN thì hễ chỗ nào có suối thì cũng có Suối Tiên, chỗ nào có hang thì cũng sẽ có Sữa Mẹ hay Vú Mẹ v.v... và v.v... Ông Thọ là được rựa 100% mà còn có sữa nữa là ! Đó bà con thấy 'sữa' chảy tràn ra chưa ? 
hp_8799

Thực ra ở Yên Tử tui thích nhất chùa Một Mái vì còn chút gì đó cổ xưa, ít nhất cũng còn cái vách đá. Còn ở những nơi khác như chùa Hoa Yên chẳng hạn, cột kèo còn mới quá lại điểm thêm mấy cái bồn chứa nước bằng inox sáng lóe ở góc sân khiến tôi nẫu cả ruôt gan. Người Nhật mà vớ được Yên Tử thì .... 
Thế là trong giây phút đầy duyên phước, tôi đã giác ngộ tinh hoa đấng Phật Hoàng. 
Cơ tác xan hề khốn tác miên
Đói thì ăn, mệt thì ngủ


hp_8819c

2 comments:

  1. khi nào có dịp du lịch chùa yên tử để xem chùa một mái nhỉ

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn admin đã chia sẻ những hình ảnh.
    xin phép được quảng cáo dịch vụ cho thuê xe đi Yên Tử giá từ 1.300.00/xe/ngày. Liên hệ: 0982358282.

    ReplyDelete