Saturday 22 December 2012

CÔN ĐẢO (1) : CẦU TÀU 914

Côn Đảo hay Poulo Condor vốn lừng danh với ngục tù và chết chóc, nhưng nếu tạm gác lại những đau thương mất mát ấy thì nơi đây quả là một địa điểm du lịch thú vị.
Hòn đảo nhỏ nhắn rợp bóng bàng già ấy sẽ làm ta thích thú, mời bạn cùng đi thăm đảo cùng tôi nhé.

Sau giấc ngủ trưa tôi lững thững khoác ba lô đi thuê một chiếc xe máy với gia 80K cho cả buổi chiều. Chỉ có một con đường duy nhất chạy dọc biển nên không sợ lạc, ăn thua là bạn sẽ quyết định chọn hướng nào kể từ trung tâm thị trấn. Theo lời khuyên của anh bạn trẻ cho thuê xe, tôi chọn hướng đi bãi Đầm Trầu  nghĩa là  về phía sân bay Cỏ Ống.

Dọc con đường Tôn Đức Thắng rợp mát bóng bàng là cây cầu tàu lừng danh : CẦU TÀU 914





Nó nằm đây lăng lẽ từ đời nào mặc cho sóng vỗ miên man cùng ba
o chuyến tàu cặp bến hoặc ra khơi. Nhưng để xây dựng nó, máu đã đổ và nhiều, rất nhiều người tù đã phải mất mạng. Khiêng những tảng đá to, nặng nề và sắc bén như vậy từ trên núi xuống thì hỏi sao không toàn mạng nổi ? Có nhiều con số nói lên số người chết và một trong đó là số 914.


Cầu tàu giờ đây hiền hòa nằm phơi mình dưới ánh nắng nhiệt đới.


Một bên bờ kè nhưng con tàu neo đậu chờ đợi một chuyến ra khơi .





Từ mũi tàu, những sợi dây thừng chạy ngoằn ngoèo neo tàu vào bãi cát.  Giá mà người ta ai cũng có một cái neo nhỉ ? Mất neo là tất cả sẽ trôi nổi hỗn loạn ngay.


Những con tàu liền vai sát cánh nhau vui ghê, y như những người hàng xóm vậy.




Nhưng mà cũng có  con tàu nằm lẻ loi, nó đã quá già chăng ?



Tôi  đứng lặng yên trên cầu tàu, suy nghĩ mông lung và cảm thấy cô đơn.

SG 12/2012

Hết phần 1 
Đón xem Phần 2 : Phố cũ

10 comments:

  1. Biển luôn đẹp, mà vào tay Andro cảnh càng đẹp hơn. Bãi có nhiều bùn phải không Andro hay là cát đen. Đã mấy lần định đi mà lại chưa rỗi mà đi. Thấy Andro chị lại muốn đi đến nơi ấy một lần.

    Đứng trước biển, mà đứng một mình đôi khi cũng không cô đơn đâu Andro ạ.

    ReplyDelete
  2. Côn Đảo. Cái tên nghe từ rất lâu mà mình cũng chưa bao giờ tới, đọc những gì andro viết để biết thêm.

    ReplyDelete
  3. hix, e vẫn chưa từng đặt chân đến hòn đảo này :(

    ReplyDelete
  4. Công nhận cảnh Côn đảo đẹp - thêm những hình ảnh và lời viêt sinh động nó càng đẹp hơn

    ReplyDelete
  5. V khác Andro là những chỗ buồn lại không thích đến ...hình đẹp mà buồn quá :)

    ReplyDelete
  6. Chị đến Côn Đảo năm 2008,
    Ấn tượng ban đầu là biển rất đẹp và dọc đường đi có nhiều cây bàng cổ thụ cũng rất đẹp!
    Vẻ hoang sơ của Côn Đảo làm mình cảm thấy thời gian như chậm lại.
    Chị cũng có một tấm hình chụp ở đây - cầu tàu 914. Cũng có nhiều cảm xúc đan xen nhau. ...

    ReplyDelete
  7. biết khi nào có thời gian đến đây mục sở thị một lần. hic

    ReplyDelete
  8. Bạn Andro chụp ảnh đẹp quá. Tôi đã đến đây nhiều lần, nhưng chưa có tấm ảnh nào đẹp như của bạn.

    ReplyDelete
  9. Lịch sử và vị trí địa lý làm cho nơi biển trời diễm lệ này một thời cùng nghĩa với chết chóc. Nhưng cái chết do bàn tay ai cũng là chết. Người chết ở Côn Đảo còn có chỗ mà đặt lư hương, trẻ con đàn bà không bế nhau bào tù. Còn cái chết thuyền nhân sau 1975 thì thêm thảm hơn...Đến Côn Đảo là đến với cái đẹp, không đến dược như bu tui thì đến với bạn Andro. Bu tui xem ảnh và sung sướng vì thấy đẹp. Còn nếu nghỉ đến chết chóc sẽ dấy lên lòng hận thù, mà trái tim đầy ắp hận thù thì hết chỗ cho cái đẹp trú ngụ...

    ReplyDelete
  10. Tấm ảnh chiếc thuyền già có sức gợi cảm và lay động lòng người...

    ReplyDelete