Saturday 31 May 2014

Phần 2 - PHÁ TAM GIANG - CON ĐƯỜNG QUÊ

Phần trước các bạn đã ngắm nhìn toàn cảnh phá Tam Giang qua ánh mắt loài chim. Bây giờ mình sẽ dẫn các bạn đi lãng du đầm phá khởi hành từ Huế. Lần này thì mình không đi theo quốc lộ mà sẽ đi cặp dọc sông Hương qua 'phố cổ' Bao Vinh hướng về Sịa.
Đường Huỳnh Thúc Kháng, con đường chạy dọc theo sông đào Đông Ba, là nơi mà sáng nào tui cũng đảo một vòng, giống như thằng nghiện vậy đó, không đi qua nơi ấy người bứt rứt chịu không nổi. Nghiện chi mà dữ rứa ? Đó là ánh nắng mai tinh khiết lọc qua tán lá xanh thành một thứ ánh sáng trong trẻo vừa ấm vừa mát, đó là hình ảnh cây đa bến nước với đôi trai gái chuyện trò , đó là con đò nhỏ nhẹ nhàng rẽ nước xuôi ra dòng Hương. Nhưng chưa hết đâu, chịu khó băng qua sông là đường Bạch Đằng với tô bún bò lừng danh nước ngọt lịm ăn với giò heo, bò tái, bò gân, chả và huyết ... Ăn xong làm ly cafe cóc 5 ngàn, nheo mắt theo làn khói thuộc nhìn các o các mệ xuôi ngược thấy đời bỗng vui hơn ?!
TIP : Đi buổi sáng thì là thiên đường cho các bác phó nhòm thích công sô lây (ngược sáng).
Tình cần có hai lời ca nè các bác. Mấy bác nhớ nha : sách cũ nhà mình chứ là sách mới cha hàng xóm đó ! Và vice versa : cũ của ai đó nhưng mới với mình.


“Bây giờ còn nhớ hay không
Ngày xưa hè đến phượng hồng nở hoa…”
“Hôm nay phượng nở huy hoàng
Nhưng từ hai đứa lỡ làng duyên nhau
Rưng rưng phượng đỏ trên đầu
Tìm em, anh biết tìm đâu bây giờ…”




Bún bò Huế nè các bác ơi ! Bác nào nghĩ bún bò nấu bằng thịt bò là lầm to. Nồi bún ngọt là nhờ giò heo ! Gu Huế 2014 là giò heo ăn với thịt bò tái nha các bác. 

Bây giờ đi hết Huỳnh Thúc Kháng là đến Đào Duy Anh, Huế đặt tên đường rất ý tứ vì vào năm 1926 trên đường bôn ba cứu nước, tại Quảng Nam học giả họ Đào đã gặp cụ Huỳnh và hai người trở thành đồng chí. Giờ thì lại gặp nhau trên cùng một trục đường, may mắn là nối theo đường Huỳnh Thúc Kháng không phải là đường Lê Thị Riêng hay Nguyễn thị Diệu (who knows ?). Tại đây đi ngang một hàng bánh canh cá lóc, thèm quá nên tui cũng ghé test xem sao !
Bánh canh làm bằng bột gạo trắng như sữa, cá lóc xào lên với gia vị thơm phức, chan nước lèo và rắc lên vài miếng da heo chiên thơm rụm. Quán nhỏ ven đường nhưng cũng làm hài lòng khách viễn du.


Nơi này mình nhớ có chụp hình cái cống xưa ở Bao Vinh nhưng mà sao lạc đâu mất rồi ?! Phố Bao Vinh thì xưa kia chắc là nhộn nhịp, nhà cửa có hai mặt, một mặt quay ra sông , mặt kia quay ra đường. Bây giờ thì cũng lên đời hết cổ rồi ! 
Đi qua hết phố này là bắt đầu cảnh quê.
Xin lỗi các bác nhé, cho mình lạc đề một chút , nếu bây giờ mà hỏi một người nước ngoài xem 'logo' của nước VN ta là gì ? Chắc chắn đa số sẽ trả lời là con trâu đi cày trên ruộng lúa + nón lá + chiến tranh. Không biết có nên  tự hào hay tự sướng với hình ảnh đó nữa không ? Nhiều quốc gia là kẻ chiến bại như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc ... nhưng bây giờ thành rồng bay lượn vi vu, cớ sao ta thắng Pháp, diệt đế quốc Mỹ sài lang mà vẫn nghèo ??? 
Lúc mình tới thì lúa đã gặt xong, nhà nhà chất đầy những bao bố căng phồng nằm đầy ngoài sân như những chú heo nái ủn ỉn. Đồng ruộng chỉ còn trơ gốc rạ,


Lúc này trời đã về chiều, những đám lửa đốt đồng cháy lem lém đỏ quạch. Bác nông phu vác bồ cào đi qua đi lại tính toán cho một vụ lùa mới. 
Mùi khói rơm tỏa rộng khắp không gian.


 Khói bay mù dày đặc len vào mắt ai làm mình khóc quá xá . Nước mắt chảy ròng ròng chùi không kịp. Nhưng chưa bằng hồi 2012, trời tối đen gặp bác nào chơi ác đốt rơm ngay trên đường lộ , thế là  mình chạy xe xuyên qua khói lửa mịt mùng mà chẳng  hề nhìn thấy đường, y như thằng mù  ! 
 Hai bên đường từng đụn rơm chất cao như những quả đồi nhỏ, màu vàng rơm là màu này nè. Còn anh hùng rơm là sao ? 



Nhịp sống ở đây trôi chầm chậm, chậm như bước đi lững thững chắp tay sau đít của anh chàng chăn vịt này.




Chậm như người đàn bà đang lò dò chả biết đi về mô



Nghĩ cho cùng, đi chậm hay đi nhanh thì cũng sẽ đi về ... nơi xa !!!! 
Một vài cảnh làng quê khác nè.




Bắt đầu thấy có 'seafood' rồi nha các bạn. Xa xa là một con thuyền nhỏ. Đến phá Tam Giang rồi đó. Các bạn sẽ cùng mình đón hoàng hôn nha.


(còn tiếp)

3 comments:

  1. Tôi rất thích những hình ảnh Phá Tam Giang nhìn từ trên cao và cũng thích cả những hình trong bài viết nầy. Bravo Tuấn Anh !!!

    ReplyDelete
  2. Cam on anh Tuan Anh nghe. Dung la nghe thuat cua nghe thuat dinh cao roi

    ReplyDelete