Sunday 2 September 2012

Thăm huyện Ea kar và thác D'ray K'nao ở M'drak

Làm nghề dạy học có cái sướng là đi đâu cũng có học trò ! Sau khi thăm buôn nhà giàu xinh đẹp Ako Dhong, BS Bình và BS Y' hoak - 'học viên' của tôi - chở chúng tôi xuống nơi ở và làm việc của hai anh ấy là huyện Ea Kar, cách BMT khoảng 40 km. Đường liên huyện rộng rãi, xe cộ tấp nập, hai bên đường đủ loại cửa hàng. Chúng tôi ghé thăm phòng khám của BS Bình - một BS trưởng thôn - như anh tự nhận. Các bạn hãy xem một phòng khám tư nhân ở tuyến huyện nhé.
 
Oh my god ! Anh này thầu hết nội ngoại sản nhi bà con ơi !!!! Thầy anh chỉ biết khám tim , còn anh ngoài tim còn khám luôn cả 'chim' nữa bà con ơi ! Nếu chuyên môn giỏi thì anh sẽ giúp giảm rất nhiều gánh nặng cho tuyến trên. Đây là hình ảnh BS Bình đang siêu âm cho một bệnh nhân.
Còn đây là chân dung BS Y'Hoak , người dân tộc Ê Đê , BS chuyên khoa ngoại , người đã lái xe đưa chúng tôi đi đây đó.
Nhìn Y'Hoak tôi thầm nghĩ một một thanh niên Ê Đê ăn học thành tài, học hậu đại học, lái xe hơi vèo vèo, trong khi thầy thì cứ lụm cà lụm cụm cái Honda wave tàu rỉ mốc ! Cuộc sống thật phong phú. Chúng tôi ghé uống cafe tại quán Bazan và sau đó các trò đãi thầy một bữa ra trò tại quán Hương Đồng. 
Các bạn biết con gì đây không ?  
Đó  là con thỏ rừng !
Bữa ăn thịnh soạn gồm thỏ rừng nướng và đánh tiết canh, cá chình nướng, bầu luộc , kỳ đà hấp.
Cá chình bắt từ suối , đem nướng, thịt thơm ngọt.
Bầu luôc chấm muối vừng (mè)
Tiết canh thỏ rừng, nhìn sợ há !
Ngoài ra kỳ đà hấp là một món rất ngon, thịt trắng phau, ăn hơi dai nhưng không cứng, vị ngọt thơm. Sorry , đến giờ này không có hình kỳ đà đâu vì tôi đã chếnh choáng hơi men. 
Tuy là tuyến huyện nhưng chiều cuối tuần nhà hàng rất đông khách. Ăn nhậu xong có thể đi xông hơi, massage cho thư giãn. Nói nhỏ nha, nhân viên massage thì không phải là sơn nữ vùng cao đâu ạ , tất cả đều có xuất sứ từ miền tây nam bộ quê ta đó ạ ! Karaoke, cafe kiểu gì cũng có ạ !
Tối hôm đó chúng tôi ngủ lại Ea Kar. Buổi sáng bị đánh thức không phải tiếng chim hót mà là tiếng xe công nông bình bịch nổ máy chở bà con đồng bào lên rẫy
Sau khi ăn sáng, uống cafe, chúng tôi đi thămthác Dray Knao nằm tại huyện M'Drak. Thác nhỏ thôi nhưng được cái thanh vắng, không khí êm ả, không có rác và không có khách du lịch nhí nha nhí nhố. Sau đây là một vài hình ảnh của thác Dray Knao.
Nhìn dòng nước chảy, nhìn những khối đá chập chùng, nhìn những rễ cây rừng đan quấn quýt, mỗi anh em chúng tôi im lặng thả dòng suy nghĩ của mình trôi theo dòng thác. Sau khi rời thác Dray Knao chúng tôi đến thăm một buôn làng thứ thiệt.
Tôi thích những gì thực sự là đời thường.

No comments:

Post a Comment