Tuesday 2 October 2012

VAI MON AN DAN DA XU NAU

Sau khi lội nước, tắm táp đã đời ở Hầm Hô, chúng tôi đi về hướng Quy Nhơn để ăn trưa. 
Dù bao năm xa Quy Nhơn nhưng tôi cứ nhớ cái quán ăn Quê Hương nằm ở đường Lê Hồng Phong. Quán này sạch sẽ và giá cả phải chăng, thích hợp với một bữa cơm gia đình. 
Tôi cũng chỉ gọi những món quen thuộc :
Cá thu chiên : cá thu vùng này được cho là thơm ngon hơn các vùng biển khác vì đánh bắt cá ở vùng nước trong và sâu nên cá " sạch sẽ " hơn. Lát cá trắng ngần được chiên vàng bề mặt, rỉa ra chấm nước mắm dầm ớt ăn với cơm trắng. Vị ngọt của cá thu tươi xứ Nẫu thấm vào tận tâm can. Xin lỗi bà con, đói quá nên quên chụp hình !
Thịt luộc chấm mắm thu : món này gồm hai thành phần : thịt luộc và mắm. 
Thịt ba chỉ lấy từ con heo thì miền nào cũng có nhưng mà heo miền trung hình như thịt nó thơm hơn thì phải ? Lần nào đi Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn ... tôi cũng ăn món này và ăn được rất nhiều !!!!!
Mắm thu thì làm từ cá thu quết nhuyễn ra là một đặc sản xứ võ Bình Định. Chủ quán hào hứng giới thiệu thêm các thứ mắm khác và dọn ra các chén nhỏ cho chúng tôi ăn thử.
Mắm ruột : nhìn đen thui lui hà. Làm từ bộ đồ lòng con cá ngừ bò. Ăn cũng đậm đà hơi hơi giống mắm ruốc. Dân Nẫu thường chưng lên và ăn kèm quả cà xắt mỏng.
Mắm nêm hay còn gọi là mắm cái
- Cuối cùng là nước mắm !
life_2995
- Ngoài hai món trên chúng tôi kêu thêm một tôcanh rau tập tàng : thứ canh tổng hợp từ rau má, rau cải, rau mồng tơi, rau dền .... nấu với tôm hay thịt gọi là canh tập tàng , mùi vị tổng hợp thơm thơm, bùi bùi rất đáng nhớ. 
Còn món chim mía nữa, nhưng lần này không được thưởng thức ! Con chim bé bằng ngón tay cái, sống trong ruộng mía, ăn sâu bọ. Bắt về nướng hay rô ti ăn thơm và ngọt. 
Ai về nhắn khách Phú PhongĂn con chim mía, nặng lòng quê hương
À còn cái này nữa : bia địa phương .
life_2992
Bia Lowen sản xuất theo công nghệ Đức, vị nhạt nhẽo không ngon lắm.
Tạm biệt quán Quê Hương , chúng tôi chuyển qua quán ven đường ở khu vực chợ Huyện. Tại đây mời bà con thưởng thức mónbánh tráng .
life_4076
Bánh tráng mỏng nhưng mềm và dai cuốn các thứ thịt nướng, chả chiên ... ăn kèm rau sống. 
Đây là các thành phần để cuốn vào bánh tráng :
- Thịt nướng : thịt ướp gia vị nướng lò than bốc khói thơm lừng (nghĩ lại hơi ớn vì chắc họ tẩm rất nhiều hóa chất tạo màu, tạo mùi ...chưa kể khi nướng mỡ cũng chảy tươm ra) .
life_4079
- Ram : ram tức là tiếng miền trung chỉ bánh tráng. Ở đây bánh tráng được chiên lên giòn rụm ! Quấn bánh tráng chiên vào báng tráng mỏng , ăn nghe lốp xốp vui đáo để.

life_4078
- Chả nướng và chả thường

life_4080
life_4077
Đó là món bánh tráng , quên chụp tô nước chấm rồi, cũng độc đáo lắm. Cũng quên chụp tấm hình cuốn tất cả các thành phần thành một cuộn to đùng nữa. Đói quá nên lo ăn, vả lại ăn ngon quá nên quên chụp !

Cuối cùng là món nem chợ Huyện lừng danh.
Mỗi vùng đất có một đặc sản, là tinh túy ẩm thực của địa phương đó. Chỉ riêng về nem, Đồng Tháp có nem Lai Vung, Sài Gòn có nem Thủ Đức, Khánh Hòa có nem Ninh Hòa, Huế có nem An Cựu, Thanh Hóa có nem Thanh... Còn vùng đất của nhà Tây Sơn, của môn võ Bình Định, có nem Chợ Huyện nức tiếng gần xa.Nem Chợ Huyện đã có từ khoảng trăm năm nay. Chợ Huyện nay là làng Vinh Thạnh, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước quê hương của vị hậu tổ tuồng Đào Tấn. Bởi vậy, ca dao bình Định mới có câu: 
"Ai về Vĩnh Thạnh quê em, ăn nem Chợ Huyện, đêm xem hát tuồng".


life_4084
Miếng thịt heo quết nhuyễn gói trong lá ổi, bọc lá chuối để vài ngày cho ngấu. Nhìn  miếng nem trắng hồng, vị chua chua , ăn dai dai kèm tép tỏi chiêu ngụm rượu Bàu Đá cũng thú vị lắm.  
life_4083
Bây giờ mà viết nữa e bể bụng mất , tạm biệt các bạn nha.

No comments:

Post a Comment