Monday 15 October 2012

THƯỞNG THỨC MẮT CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG TẠI TUY HÒA


Trong chuyến công tác tại Tuy Hòa, khi được mời ăn món ‘mắt cá ngừ’ tôi cũng hơi ngần ngại một phần vì nghe tên hơi rờn rợn , phần khác là tôi cũng không thích ăn cá biển lắm.

Bạn đưa tôi đến quán Bà Tám, đó chỉ là một căn nhà nhỏ và bàn ghế được kê ngay ngoài sân (cũng là lề đường).

Vì món mắt cá ngừ phải chuẩn bị hơi lâu nên chúng tôi kêu cá ngừ wasabi và 1 đĩa xào.


Cá ngừ đại dương bắt từ lòng biển sâu được đưa về khi còn tươi, xắt từng lát mỏng để ăn sống với mù tạc.
Chao ơi từng lát cá đỏ hồng tươi mơn mởn trông thật thích mắt. Ta gắp 1 miếng cá, cuộn vào lá cải xanh nõn , kèm theo là các thứ rau thơm, chấm vào nước chấm có pha mù tạc wasabi. Cắn một miếng thì vị  ngọt của cá, mùi thơm của rau húng, quyện với mù tạc cay nồng xông lên đến tận óc. 
Chiêu thêm một ngụm bia lạnh tê lưỡi là thấy đời vui ngay !
Tôi cũng từng ăn nhiều lần sashimi cá ngừ tại các nhà hàng Nhật nhưng không thích lắm vì vị cá nhạt và bở. Cá ngừ Phú Yên vị thơm ngọt rất độc đáo.

Món xào thì tổng hợp  từ trứng, dạ dày, lườn, thăn cá xào với hành tây, cần, ớt ... 
Và đây mới là món chính : mắt cá ngừ chưng trong thố.


Nguyên con mắt (còn gọi là đèn pha) được chưng trong một cái thố kèm theo rất nhiều gia vị.
Nhìn cái thố chứa cái mắt cá tôi sợ quá, nhưng khi múc muỗng đầu tiên đưa vào miệng thì vị ngọt ngào lan ra tận đầu lưỡi. Tất cả con mắt cá tan chảy ra thành một hỗn hợp thơm ngon một cách kỳ lạ . Cái vành trắng chính là hốc mắt (orbit) của cá.


Chủ nhân có chưng lẫn ít vị thuốc bắc nhưng cái hay là không át mất mùi thơm của cá.
Tôi hỏi ý một ông bạn người  Nhật về cái món 'tuna eyeball' này thì ông cho đó là một trong những món ngon nhất mà ông từng ăn ! Và tôi cũng đồng ý .
Không những ngon mà lại còn rẻ nữa , một điều hiếm hoi ở thời đại kim tiền.
Tôi vừa điện thoại hỏi giá thì được bà chủ cho biết :
- Cá ngừ 80K /hộp (khoảng 250 gm).
- Thố mắt cá : 25K.
- Đồ xào : 50-70K /đĩa.

Cả  nhóm chúng tôi ăn đủ ba món trên và hơn chục lon bia thì hết có 500K.
Quán nằm ở 293C Lê Duẩn, P7 , Tuy Hòa . 057. 3841 020


Cô đeo mắt kiếng là con dâu Ba Tám . Bà nói : " Nó là thẩm phán đó chứ. Nhưng tui cũng bắt nó làm thấy mồ tổ luôn !".

Andro
10/2012



5 comments:

  1. hấp dẫn quá
    phải đi Phú yên mới đc

    ReplyDelete
  2. Cái dzụ giá cả thì An chịu nhất ngoài nớ...ra đến ngoài nớ thì thức ăn và các thứ ngay cả khách sạn cũng rất bình thường...khg có chặc chém gì cả..dù mình là ngừ nước ngoài...tuy nhiên còn 1 vài chổ một khi đã nói thách thì noí giá nó gấp 10 lận.

    ReplyDelete
  3. Nhìn ngon quá, nghe tả lại càng ngon hơn.

    ReplyDelete
  4. Một con cá dẫu có to đến mấy thì cũng chỉ có hai con mắt, vậy mắt phái đắt hơn cá mới phải chứ nhỉ! Cũng lạ thiệt

    ReplyDelete
  5. Ngộ quá há ?
    Khi nào thấy đời buồn phải chạy tới đây làm một miếng cá , rau , wasabi và beer để thấy đời vui mới được !

    ReplyDelete