Saturday 25 August 2012

FOTOFUN 4 : GIÁ MÀ

Mở lại bài 3 nghe bản "Killing me softly with his song" tự nhiên thấy buồn buồn, một vài kỷ niệm cũ hiện lên, một vài hình ảnh xưa thoáng lay động. Hình ảnh trong ký ức, hình ảnh trên những tấm ảnh đã ố màu. Nhìn vào bỗng giật mình : giá mà cô ấy đứng dịch qua phải một chút, trời ơi cành cây mọc tua tủa trên đầu như sừng hươu kìa, sao cái thân cây phía trước lại nặng nề đến thế, giá mà không có cái mảng sáng lóe kia thì thành 'đại tác phẩm' rồi v.v và v.v....

Tất cả những sắp xếp về chủ đề, đường nét, mảng sáng tối, đậm lợt trong tấm ảnh được gọi là bố cục. Một bức ảnh có thu hút hay không là nhờ bố cục.
Bài này sẽ trình bày một vài cách để có một bố cục đẹp, để làm 'bất tử' những khoảnh khắc !

1- CHỌN CHỦ ĐỀ 
Phải trả lời cho được câu hỏi : CHỤP CÁI GÌ ? 
Nhìn một bức ảnh đường phố : xe, người đi bộ, em bé bán báo, cửa hàng, quán cóc .... tất cả hỗn độn, chen chúc, tranh giành nhau không biết đâu là chủ đề. Tiến lại gần hơn, gần nữa chọn một góc phố có cây cổ thụ sum suê, gần nữa đi bạn . Dưới gốc cây là hai cụ già đang nhai trầu hàn huyên tâm sự, những nếp nhăn hằn sâu, cái miệng móm sọm ... Đây chính là chủ đề của ta !

Hãy cố gắng đơn giản, càng đơn giản càng tốt bạn ơi !
Vì :
CHỦ ĐỀ CHỈ CÓ MỘT VÀ CHỈ MỘT MÀ THÔI




2- LUẬT 1/3 (RULE OF THIRDS)

Có lẽ đây là cách dễ nhất, nhanh nhất , hiệu quả nhất để 'nâng cấp' từ một lơ tơ mơ lên hàng lờ tờ mờ !  Đùa thôi, áp dụng luật 1/3 bạn sẽ thấy ảnh thay đổi diệu kỳ.

rule-of-thirds

Thông thường ta sẽ sắp xếp chủ đề vào đúng chính giữa ảnh. Tuy nhiên, các nhà làm nghệ thuật lại đúc kết rằng chính vị trí lệch về 1 bên mới bắt mắt hơn. 
Ta chia bức ảnh ra làm ba phần theo chiều ngang và ba phần theo chiều dọc, kết quả như sau : 
rule-of-thirds

Giao điểm của các đường cắt nhau chính là các ĐIỂM MẠNH.
Như vậy từ rày về sau, mỗi khi chụp ảnh, nhìn vào màn hình hay view finder, bạn hãy tưởng tượng ra các đường 1/3 và ta sẽ đặt các chủ điểm vào các vị trí điểm mạnh. Ví dụ hình trên ta thấy mắt con ong nằm ngay điểm mạnh.

Ngoài điểm mạnh ta còn có 4 ĐƯỜNG MẠNH như sau :

rule-of-thirds

Các nghiên cứu cho thấy nếu ta đặt những gì quan trọng vào đúng các đường mạnh, điểm mạnh thì người xem sẽ thấy 'hòa hợp' với bức ảnh một cách tự nhiên và khi xem ảnh người ta cũng có khuynh hướng chú ý đến vị trí các điểm mạnh.
Một bức ảnh thành công sẽ lôi cuốn ánh mắt của người xem từ điểm này đến điểm khác, như muốn níu kéo không rời mắt được !
Lẽ dĩ nhiên luât đặt ra thì cũng có ngoại lệ : khi chụp những gì long trọng, linh thiêng (tượng, đền đài, kiến trúc) thì thường đặt chủ đề ngay giữa ảnh.
Và luât đặt ra cũng để phá luật , với điều kiện : sau khi đã rành luật.

Dưới đây là một vài ví dụ minh họa :

rule-of-thirds

Mắt nằm ngay giao điểm, bông hoa và cravate cũng là điểm nổi bât khác.


rule-of-thirds

Để nhân vật chính lệch về một bên vào đúng đường mạnh. Tưởng tượng cô này đứng ngay đúng chính giữa thì ảnh sẽ không đẹp bằng.


rule-of-thirds

Đường chân trời cũng không nên chia tấm ảnh ra làm hai mà sẽ nằm ở 1/3 trên hay 1/3 dưới.



Cây cầu cũng nằm trên đường mạnh.

Nói thêm một chút : luật 1/3 có thể áp dụng khi làm ảnh hậu kỳ trên photoshop, xưa gọi là CẮT CÚP, nay gọi là CROP.  Đó là khâu đầu tiên mà Andro làm khi chỉnh sửa hình ảnh.
Tóm lại : 
Mỗi khi chụp bạn hãy hỏi hai câu :

- CÁI GÌ LÀ NHỮNG ĐIỂM THÚ VỊ TRONG TẤM ẢNH ?
- TA SẼ ĐẶT CHÚNG Ở ĐÂU ?

 Trên đây chỉ là một phần trong bài Bố Cục, các phần khác sẽ được trình bày tiếp. 
Các bạn có thể áp dụng và gủi hình lên đây cho chúng ta xem chung.

Andro 
6/2011

No comments:

Post a Comment