Sunday 12 August 2012

DALAT CAFE TÙNG

 From December 1st, we will unfortunately no longer be able to support Multiply in its current form. Read the details.
INBOXMARKETPLACEMEDIA LOCKERMY SITE
SEARCH
Blog EntryAug 14, '10 5:14 PM
for everyone
Uống cafe Tùng thì mình cũng phải 'trí tuệ' một chút cho xứng tầm với nhạc sĩ họ Trịnh, ca sĩ Khánh Ly, nhà văn Nguyễn Tuân, nhiếp ảnh gia Phước Khùng MPK ... , cho nên " nhà blogger"  Andropause mới phải viện dẫn câu nói của đại văn hào Shakespear. Lý do là sau khi thưởng thức cafe tại đây thì tôi tự hỏi lòng mình không biết lần sau có nên trở lại hay không - to be or not??? 


Chào đón tôi là cái vỉa hè bé tí chật xe gắn máy và phải chật vật lắm tôi mới nhét được cái xe của mình vào. Bên trong, sau khung cửa kính rộng lừng danh, nơi mà bao đôi mắt của những tâm hồn sâu thăm thẳm đã từng nhìn xuyên qua đó dõi theo những bước chân lãng tử, là một cái ghế sofa dài bọc simili chạy sát tường. Khách trong quán cũng đông nhưng không thấy ai có dáng nghệ sĩ - tóc dài, râu ria xồm xoàm, quần áo bụi bụi ... Bàn ghế rẻ tiền và kiến trúc tân cổ chõi nhau lại được 'phá cách'  thêm bởi họa phẩm mà ai cũng biết - bức Mona Lisa của De Vinci !!! Phía tôi ngồi thì treo hai bức sơn dầu màu tối đen như đêm ba mươi không hiểu là vẽ cái gì ?! 
Đó là chưa kể một cái TV LCD to tổ bố nữa chứ !





Tiêm nhiễm văn hóa 'suy đồi' tây phương, trong lúc chờ cafe đem ra, Andropause tôi thầm mơ rằng phút chốc đây sau cái quầy tính tiền sẽ là một mỹ nhân da trắng ngần, cổ cao ba ngấn, gò má ửng hồng đặc trưng con gái Dalat trong chiếc manteau màu huyết dụ ... Thế nhưng hiện thực phũ phàng quá khi đi tới đi lui chỉ là một cô phục vụ gầy gò khoác tạp dề ! 

Tôi tự nhủ :
-  " Thôi mình diễm phúc được ngồi nơi các văn nhân nghệ sĩ đã từng lui tới là được rồi !" .
 90% khách hàng vãng lai chắc cũng nghĩ như tôi thôi. Tôi không dám bao gồm cái ý nghĩ báng bổ ấy cho những người Dalat, những người của thập niên 70, những người đã thuộc bài 'Main dans la main" hay nghêu ngao " Tình khúc cho em" , đắm đuối với "Vũng lầy của chúng ta" của đôi trai tài gái sắc Lê Uyên - Phương. Những người đang sống cùng với những kỷ niệm vô giá của một thời 'oanh liệt'. Nhưng kỷ niệm vô giá của bạn không chắc là có giá trị với tôi ! Chiếc sofa thiêng liêng nơi đôi tình nhân thầm thì lời yêu ngày ấy đối với tôi cũng chỉ là sofa để ngồi thôi. 



Đến quán thì cũng phải nhận xét một chút về cafe chứ mặc dù nhiều khi mình vô quán cafe đâu phải để uống cafe. Ly tách rẻ tiền, xài hàng khuyến mãi của nhãn trà Lipton và tôi chỉ có thể thốt lên : " Sao mà mọi thứ có thể tầm thường đến thế". Cảm giác này không có khi tôi uống cafe Lâm tại Hà Nội. 
Như vậy sau bao biến chuyển của thời cuộc, người chủ hiện tại qua cách bài trí quán, cách phục vụ khách đã quá ỷ lại vào danh giá 'thời hoàng kim' và biến cafe Tùng lừng danh, chất chứa muôn vàn giá trị tinh thần vô giá thành một thứ có chút  gì giông giống với một loại đồ mã. Và các khách hàng dễ dãi cũng thường 'tự sướng' với thứ đồ ấy.

Andropause
8/2010 
31 CommentsChronological   Reverse   Threaded
anhoai76 wrote on Aug 14, '10
Phải là Mona Lisa thì mới đúng điệu "trí thức" chứ:D...có em nào tây hay ta mà tóc vàng "khè" thế Mr Doc?:D
andropause wrote on Aug 14, '10
anhoai76 said
Phải là Mona Lisa thì mới đúng điệu "trí thức" chứ:D...có em nào tây hay ta mà tóc vàng "khè" thế Mr Doc?:D
Tại thời điểm mà anh uống thì bà này là có vẻ 'art' nhất rồi đó ! anhoai thấy anh có khó tính lắm không ?
anhoai76 wrote on Aug 14, '10
andropause said
Tại thời điểm mà anh uống thì bà này là có vẻ 'art' nhất rồi đó ! anhoai thấy anh có khó tính lắm không ? 
Dạ khg...thà có cho ra có..còn khg thì xoàng cho ra xoàng...sự lựa chọn của Mr Doc là vậy theo cách hiểu của An.
andropause wrote on Aug 14, '10
anhoai76 said
Dạ khg...thà có cho ra có..còn khg thì xoàng cho ra xoàng...sự lựa chọn của Mr Doc là vậy theo cách hiểu của An. 
Tính anh andropause dễ bị 'dao đông tư tưởng ' lắm. Thấy bà con ca ngợi trên các forum quá cỡ làm mình cũng hơi ngạc nhiên. Hay tại mình 'thấp kém' quá hở An ?
anhoai76 wrote on Aug 14, '10
andropause said
Tính anh andropause dễ bị 'dao đông tư tưởng ' lắm. Thấy bà con ca ngợi trên các forum quá cỡ làm mình cũng hơi ngạc nhiên. Hay tại mình 'thấp kém' quá hở An ? 
1 điều sai ngay từ đầu...đó là phải xem lại những ai là người đã ca tụng nó..xem họ và mình có chung 1 vài điều giống nhau khg nữa:D
caonguyenbui wrote on Aug 14, '10
Bố mẹ CNB thích quán đó. CNB thì thích mấy quán ngoài ngã năm gần đại học ĐL hơn. Giá rẻ, phong cảnh đẹp....
andropause wrote on Aug 14, '10
Bố mẹ CNB thích quán đó. 
Thì thời bố mẹ mình thích là đúng rồi. Ba tui hồi làm việc trên Dalat chắc ổng cũng dẫn 'đào' ra đó quá.
gioheomay wrote on Aug 14, '10
Đến Saigon nhiều lần ...bạn bè có rủ nhưng ...may quá chị chưa bao giờ ghé Tùng ...Thập niên 70 Tùng có thể là Tùng vì khi ấy còn Tùng ...bây giờ Tùng không thể là Tùng vì không còn Tùng ....Ta đến vì một nhắc nhớ gì đã cũ ...mà cái cũ thường nó cứ đẹp ...nên đúng là đến để phải tự hỏi rồi tự trả lời "có nên trở lại không? _ No" thì buồn thiệt Abdropause há
andropause wrote on Aug 14, '10
gioheomay said
Ta đến vì một nhắc nhớ gì đã cũ ...mà cái cũ thường nó cứ đẹp ... 
Chị nói phải. Mà chị cũng nên ghé một lần cho biết. Cái quán gì mà ở trên đồi cao kỳ trước chị Gió đi về tả lại hay quá chị há .
gioheomay wrote on Aug 14, '10
andropause said
Chị nói phải. Mà chị cũng nên ghé một lần cho biết. Cái quán gì mà ở trên đồi cao kỳ trước chị Gió đi về tả lại hay quá chị há . 
Một quán cafe ...tự nhiên quên tên trên ngọn đồi Robin ,, Một quán nữa đi buổi tối cũng thú vị lắm Androp : Pensee Hình như chị có nhắc trong 1 entry nào đấy quên rồi
andropause wrote on Aug 14, '10, edited on Aug 14, '10
gioheomay said
Một quán cafe ...tự nhiên quên tên trên ngọn đồi Robin ,, Một quán nữa đi buổi tối cũng thú vị lắm Androp : Pensee Hình như chị có nhắc trong 1 entry nào đấy quên rồi 
Quán Pensée 2 năm trước em cũng có vô rồi. nhìn xuống thung lũng phải không ạ ?
caonguyenbui wrote on Aug 14, '10
Ra cà phê Cao Nguyên điiiiiii. Ha. Ha.
andropause wrote on Aug 14, '10
Ra cà phê Cao Nguyên điiiiiii. Ha. Ha. 
Tui còn nghỉ phép 1 tuần . Đang tính xuống Cao Lãnh uống cafe Cao Nguyên đây. Nhưng mà kẹt ông bố vợ bịnh nặng quá chả biết có đi được không ?
andropause wrote on Aug 14, '10
Kỳ sau mình sẽ cho các bạn xem hình 1 quán thật tuyệt, tên cũng ác liệt lắm : Cafe "Hoa violet chiều thứ tư'. Excellent.
anhoai76 wrote on Aug 14, '10
Thật ra thì quá này nếu đọc qua những gì Mr Doc viết bên trên...thì nó chỉ được 1 điều..đó là chổ của các văn, nghệ sĩ lui tới...that's all..ngoài ra khg có gì comments cả..quán xá bày biện thường thôi..khg có gì đặc biệt cả.
andropause wrote on Aug 14, '10
anhoai76 said
đó là chổ của các văn, nghệ sĩ lui tới...that's all.. 
Mà tại sao họ lại hay tới đó vậy nhỉ ? Để anh andro mail hỏi xem sao nhá.
anhoai76 wrote on Aug 14, '10
andropause said
Mà tại sao họ lại hay tới đó vậy nhỉ ? Để anh andro mail hỏi xem sao nhá. 
An nghĩ là họ đến đó theo thói quen..nghệ sĩ đến chổ chẳng có 1 chút nghệ thuật nào cũng khg lạ...mục đích của họ khg phải là quán phải art..chủ yếu là có chổ quen để lui tới...còn người chẳng có 1 chút máu art nào thì thìch mò vào chổ có nghệ sĩ...chắc là do học đòi:D
andropause wrote on Aug 14, '10
Thấy cô bạn tui uống cafe ở đây tui thèm quá ! Cafe phải như vậy chứ.

andropause wrote on Aug 14, '10
Còn tấm này nữa nè. nhìn cứ như hình 3D ấy 

gioheomay wrote on Aug 14, '10
Chẳng biết pensee mấy nhưng buổi tối nó hay cho ăn khoai lùi bếp nóng , ngon tuyệt !Androp ơi ...nhớ ĐL quá
andropause wrote on Aug 14, '10
Đang tán chuyện vui thì lại đến giờ 'câu cá' ! Tạm biệt các bạn nha. "to be or not to be, that's the question" !!! He he he ...
caonguyenbui wrote on Aug 14, '10
andropause said
Đang tán chuyện vui thì lại đến giờ 'câu cá' ! Tạm biệt các bạn nha. "to be or not to be, that's the question" !!! He he he ... 
Chúc bs câu nhiều cá....
anhoai76 wrote on Aug 14, '10
Dạ.
ngocyen054 wrote on Aug 14, '10
Ôi, chị lại đọc quán " Hoa Violete..." trước mới...sầu chứ.
andropause wrote on Aug 14, '10
ngocyen054 said
Ôi, chị lại đọc quán " Hoa Violete..." trước mới...sầu chứ. 
sao mà 'sầu' vậy chị ?
tudinhhuong2410 wrote on Aug 14, '10
Anh ơi, có khi nào quán đã đổi chủ?
andropause wrote on Aug 14, '10
Anh ơi, có khi nào quán đã đổi chủ? 
Nghe nói bây giờ là con trai của chủ cũ quản lý.
tudinhhuong2410 wrote on Aug 14, '10
Nếu vậy sao họ không giữ nguyên phong cách của quán nhỉ? Thật lạ. Nghe anh kể về quán mà thấy hơi buồn cho những gì đã qua. Một thời "hoàng kim" nay còn đâu.
anhoang365 wrote on Aug 15, '10
" Nghề chơi cũng lắm công phu" anh nhỉ? Chơi hông khéo lại bị cười! Hehehhehehhe.

Mấy bài anh viết rất hay, cám ơn anh Andro rất nhiều.
lylyphan wrote on Aug 15, '10
đọc entry rồi mới thấy anh đặt tựa cho kêu vậy thôi chứ câu trả lời anh có rồi mà:P

hihi, em cũng mê quán cafe of QA, khi nào về ra HN phải bắt QA đưa đi mới được
bangtamngt wrote on Aug 27, '10
Thôi rồi , lại thêm một cái ... mất nữa của DaLat !
Add a Comment
     

Viewing History

Viewed 78 times by 32 people, latest on Sep 13, '11
Viewing History
View This Page as Another User

2 comments:

  1. Andro đem bài viết từ Mul qua thì OK nhưng khi Mul đóng cửa những hình ảnh sẽ bị mất cho nên phải post hình từ máy tính của mình mới chắc ăn.

    ReplyDelete
  2. The warm hospitality and attention to detail make it a go-to spot for both locals and visitors seeking a cozy retreat. 3 Best Ark This blog is motivational and useful.

    ReplyDelete