Sunday 12 August 2012

LÀM NGƯỜI DỄ HAY KHÓ

Làm người dễ hay khó ?
 
From Book select


Thoạt tiên tôi nghĩ là rất dễ vì từ lúc cha sanh mẹ đẻ ai mà chả được làm người. Thế nhưng cóc biết vì sao – ô nhiễm môi trường, biến đổi gene, giáo dục, tác động xã hội hay do tàn dư chế độ cũ v.v… -  ta thấy các loại ngợm , rồi loại nửa người nửa ngợm và cả những ma quỷ đội lốt người xuất hiện ngày càng nhiều.
Cứ giở tờ báo hàng ngày thì rõ : quan đầu tỉnh mua dâm học trò, quan hàng hải  ăn sập cả hãng tàu, cán bộ làm bằng giả nhiều như ‘quân Nguyên’, tiến sĩ giấy chạy đầy đường …  Bọn đó đâu đáng là người.
Như vậy làm người cũng không phải chuyện dễ dàng ! Và từ đó xuất hiện loại sách học làm người.

Khi bạn bước chân vào nhà sách, khu vực trưng bày sách học làm người chiếm một số lượng kệ đáng nể. Trong số đó nổi tiếng nhất là sách của học giả Nguyễn Hiến Lê với các tựa đề nức tiếng : Đắc Nhân Tâm, Quẳng Gánh Lo Đi và Vui Sống, Luyện Lý Trí,  Ý Chí Sắt Đá, Rèn Nghị Lực Để Lập Thân … Ông đã dày công biên soạn những sách ấy từ thập niên 60-70, thế mà đến nay đã ngót 50 năm mà xem chừng sách vẫn còn ‘hot’ , sự nghiệp dạy làm người xem chừng cũng lắm gian nan.
Điểm qua các tựa sách khác thì thấy nguyên tắc chung của loại sách này là cố biến đổi ta thành một người khác ! Nghĩa là hoài bão của các tác giả là biến một độc giả tầm thường thành một người phi thường. Lười biếng, tham ăn tục uống, ngại khó, hay chần chừ, thiếu quyết đoán … biến thành chăm chỉ, kiên định, lịch thiệp, tài trí … kiểu như Bill Gates hay Obama gì đó !
 
Nổi bật trong số này là loại : “ Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi”, “ Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh, “ Bảy quy luật tinh thần của thành công” . Các tác giả hy vọng rằng đọc xong thì thằng Tèo xóm nhà cháy sẽ thành Thomas Edison hay Louis Pasteur, Andropause (tức là tui đây) thành Lev Tolstoi.
Cụ thể hơn có tác giả còn đưa ra sẵn : “ 27 mẫu người đàn ông ”, “ 9 loại người cần đề phòng trong cuộc sống” … Đọc xong tự rèn luyện thành Batman, Superman hay Spiderman cũng được. Chỉ sợ tẩu hỏa nhập ma thành Ma Sói hay Dracula thì khốn !
Mà muốn thay đổi bản thân thì trước hết phải hiểu được mình, đó chính là loại : “ Đi tìm ý nghĩa cuộc sống”, “ Ta là ai ?”.  Mình là ai mà mình còn không biết thì còn hy vọng gì làm người hữu dụng. Mà đọc một hồi tui cũng hổng hiểu tui là ai nữa. Giống Trang Tử nằm mơ thấy bướm tỉnh mộng cứ thắc mắc  Trang là bướm hay bướm là Trang ?!
Học đi các bạn, học cho nên người, ta có thể học từ : “ Bài học từ người quét rác” và thậm chí học người chưa đủ ta còn học từ thú vật - “ Bài học từ loài chó”. Tôi thì thích học từ loài dê hơn. Be...e… be he … be he …!!!
Mệt chưa các bạn ?  Để thư giãn, nhẹ bớt phần lý thuyết nặng nề người ta sẽ mớm cho bạn một tô soup gà thơm tho cho sung sức. Đó là bộ“Chicken soup for the soul”. Ôi đủ loại soup cho đủ loại người từ thiếu nữ non tơ đến phụ nữ hồi xuân, từ tình bạn đến tình yêu, từ trai tráng đến ông già sắp về chầu tổ, từ học sinh đến thầy giáo … Nghĩa là tất cả nhân loại ai cũng cần một loại ‘chicken soup” nào đó.
  
Bên cạnh loại ‘tẩy não’ ở trên, ta còn thấy thịnh hành loại sách dạy làm giàu. Tình, tiền ước mơ muôn đời của nhân loại. “Bí quyết thành người giàu nhất thế gian”, “ Phải làm giàu”, “ 200 diệu kế trên thương trường, chiến trường và trong đối nhân xử thế”.
  
Dạy người lớn chưa đã , con Bé Ba nhà các bạn cần được học gấp : “ Dạy con làm giàu” hay“Con sẽ giàu hơn cha”. Thằng cha nào viết quyển này chắc không có con vì nếu con lão giàu rồi lão còn viết chi cho mệt ?!
Bên cạnh trường phái ‘tấn công mạnh’ thì có một hệ khác hiền hòa hơn tuy mục đích cũng nhằm biến ta thành người khác goi là hệ “thiền” . Đứng đầu kệ sách này là series của giáo chủ Làng Mai là thiền sư Thích Nhất Hạnh, sau đó là hai ngài Krishnamurti  Osho. Dù có thành người hay chưa thành, đọc xong thì sẽ thấy nên giục cha nó mấy quyển phía trên vô sọt rác cho rồi vì  theo các ngài thiền sư thì thân mình còn chả có cần gì đến danh lợi ! Sắc sắc không không mà lị !
  Cuối cùng tôi tự hỏi thế ai là người cần đọc những sách trên ?
Chắc chắn là cái bọn nửa người nửa ngợm, bọn lưu manh ma giáo, bọn thú đội lốt người chứ còn gì nữa bởi vì chúng nó chưa thành người nên cần đọc nhất, rất cần, tối cần. Thế nhưng lũ chúng nó lại có bao giờ đi nhà sách đâu mà mua về đọc ? Chúng chỉ thích nhà hàng, nhà thổ, nhà băng thôi ! Nhược bằng hết vận đỏ thì đành vô nhà giam.
Thế còn những người mua về đọc là ai ? Đó chính là những người đúng nghĩa người nhưng mà họ kém tự tin cứ nghĩ là mình chưa thành người nên mua về và cố rèn luyện để tự biến thành một người khác !
Thế còn bạn thì sao ?
Sẽ là chính mình hay thích ‘học làm người’ ?

Andropause
Mùa thu 2010
36 CommentsChronological   Reverse   Threaded
zipposgvn wrote on Sep 5, '10, edited on Sep 5, '10
Đọc entry này của Andro mà muốn khóc. Và Zip rưng rưng thật!

Những giá trị con người, con người luôn đi tìm. Đi tìm trong cái gì đó.

Tìm trong vô số những quyển "Học làm người", Tìm trong Frank Kafka, tìm trong Niestchez, tìm trng tất cả... Để làm gì? Trong khi một tiếng chào nhau bình thường còn không có.

Chúng ta mãi tìm, mãi băn khoăn chăng?
andropause wrote on Sep 5, '10
zipposgvn said
Tìm trong vô số những quyển "Học làm người", Tìm trong Frank Kafka, tìm trong Niestchez, tìm trng tất cả... Để làm gì? Trong khi một tiếng chào nhau bình thường còn không có.

Chúng ta mãi tìm, mãi băn khoăn chăng?
 
Zip biết không, nơi tui làm việc, 25 năm trời mà không có một người để mình gọi 'bạn ơi !'. Tất cả chỉ là một lớp vỏ mà thôi !
quynhhuong56 wrote on Sep 5, '10
Bạn ạ! đôi khi tôi cũng cảm thấy hoang mang về những quyển sách chuyên về tâm lý, những lời khuyên những giáo điều ..v....v...Tôi nghĩ rằng cuôc sống của mỗi một con người, môi trường hòan cảnh xã hội kha'c nhau, ta cứ lấy cái Tâm để xử thế ở đời, tìm hiểu học hỏi những cái hay mới để giúp người giúp đời....Chứ nói về con người thì mọi điều thật phức tạp bạn nhỉ!
andropause wrote on Sep 5, '10
Bạn ạ! đôi khi tôi cũng cảm thấy hoang mang về những quyển sách chuyên về tâm lý, những lời khuyên những giáo điều ..v....v...Tôi nghĩ rằng cuôc sống của mỗi một con người, môi trường hòan cảnh xã hội kha'c nhau, ta cứ lấy cái Tâm để xử thế ở đời, tìm hiểu học hỏi những cái hay mới để giúp người giúp đời....Chứ nói về con người thì mọi điều thật phức tạp bạn nhỉ!
quynhhuong có tin ở số phận không ? 'Cho thanh cao mới được phần thanh cao " ., đâu phải mình không muốn nhẹ nhàng, thảnh thơi nhưng phải đến ngày N, giờ G thì mới ngộ được ! Bạn nói rất đúng cứ lấy cái TÂM trong sáng để hành động.
zipposgvn wrote on Sep 5, '10, edited on Sep 5, '10
Bao nhêu người nói lý thuyết rất hay. Nào là độ lượng, nào là bao dung. Nhưng thử hỏi họ không quen khói thuốc mà người bạn thân nhất của họ hút thuốc thử xem, họ có bỏ qua hay không?

Andro luôn băn khoăn. Chúng ta luôn băn khoăn.
andropause wrote on Sep 5, '10
Quên mất, bài là của Andropause, còn ảnh là của con gái Phương Thảo. Bố edit, retouch lại.
zipposgvn wrote on Sep 5, '10
Tất cả chỉ là lớp vỏ Andro ạ. Xã hội cần lớp vỏ. Xét khắt khe thì nó giả tạo. Xét công bằng thì nó là vậy. Mình thấy người ta là lớp vỏ, người ta thấy mình là lớp vỏ.

Zip hoàn toàn không hay ho gì. Zip cũng phải đ tìm.
andropause wrote on Sep 5, '10
zipposgvn said
Zip hoàn toàn không hay ho gì. Zip cũng phải đ tìm. 
Tớ cũng thế thôi . Múa may vài giờ trên sân khấu rồi ... hạ màn ! Đúng không ?
zipposgvn wrote on Sep 5, '10
andropause said
Tớ cũng thế thôi . Múa may vài giờ trên sân khấu rồi ... hạ màn ! Đúng không ? 
Hạ màn? Sẽ có Anddro ạ. Tất cả những tồi kịch đều phải hạ màn. Còn ta, dân thường, ta cứ đi.
andropause wrote on Sep 5, '10
Ta đi ở giữa nhá ! Cừu nó đi hai bên lề !
zipposgvn wrote on Sep 5, '10
Chẳng hạn, Andro đề cập Krishnamurti. Ai đọc với Andro. Và bao nhiêu người đọc. Vậy thì Krishnamurti đâu?
andropause wrote on Sep 5, '10
zipposgvn said
Chẳng hạn, Andro đề cập Krishnamurti. Ai đọc với Andro. Và bao nhiêu người đọc. Vậy thì Krishnamurti đâu? 
Tui đọc mà có hiểu gì đâu ! À còn phải kể đến đức Dalai Lama nữa chứ ! Cũng là siêu sao đấy bạn.
Comment deleted at the request of the author.
andropause wrote on Sep 5, '10
Cao đâu có nghĩa là sâu ! Mình sống 'bản năng ' lắm, ít đọc sách báo. Chắc chắn là ít hơn Zip rồi .
andropause wrote on Sep 5, '10, edited on Sep 5, '10
Thôi bây giờ đi ngủ đi . Mai phải dậy sớm đi làm rồi . Good night nha ! Tui không phiền giận gì đâu.
Comment deleted at the request of the author.
Comment deleted at the request of the author.
dandelion081 wrote on Sep 5, '10
Sống không phải là một điều dễ dàng. Làm người càng khó hơn. Thế nên ta chỉ biết cố sống thế nào để đến trước lúc nhắm mắt xuôi tay, nếu có ai hỏi suốt đời làm người mình có làm gì để pải hối hận, ray rứt hay không thì câu trả lời phải là không.
andropause wrote on Sep 6, '10
Sống không phải là một điều dễ dàng. Làm người càng khó hơn. Thế nên ta chỉ biết cố sống thế nào để đến trước lúc nhắm mắt xuôi tay, nếu có ai hỏi suốt đời làm người mình có làm gì để pải hối hận, ray rứt hay không thì câu trả lời phải là không. 
Rất đúng. Như vậy thì ít nhất mình cũng hãnh diện về mình.
anhoang365 wrote on Sep 6, '10
"....Andropause (tức là tui đây) thành Lev Tolstoi." anh biến thành nhà văn vữn còn đỡ đấy, anh mờ thành tay đồ tể Stalin hay HCM .... thì cả thế giới lại lao đao thêm một lần nữa! Hehehhehhehe. Cám ơn anh, anh viết hay lắm.

Đảo mắt sơ qua cái nhà sách...thấy chả có gì cả. Sách hay, có giá trị đem đốt hết rồi ....giờ chỉ còn ba cuốn sách này thôi a? Chán thiệt.
andropause wrote on Sep 6, '10
anhoang365 said
Đảo mắt sơ qua cái nhà sách...thấy chả có gì cả. Sách hay, có giá trị đem đốt hết rồi ....giờ chỉ còn ba cuốn sách này thôi a? Chán thiệt.
Bài này nói về sách học làm người nên anh chỉ chọn mấy quyển loại đó minh họa , chứ các loại sách khác cũng nhiều lắm. Có cả truyện ma nữa !!!
lamlam11782 wrote on Sep 6, '10, edited on Sep 6, '10
công nhận bác nhé "đọc xong thì thằng Tèo xóm nhà cháy sẽ thành Thomas Edison hay Louis Pasteur, Andropause (tức là tui đây)" hì hì
Hồi trước em và ông xã đều đọc hết lượt những gì bác đã kể ra đó, nhất là Krishnamurti và Osho thì ổng đọc nhiều lắm, giờ có thêm 1 nhóc tì xong chả thấy đọc gì nữa, có khi ngộ rồi?
andropause wrote on Sep 6, '10
Hồi trước em và ông xã đều đọc hết lượt những gì bác đã kể ra đó, nhất là Krishnamurti và Osho thì ổng đọc nhiều lắm, giờ có thêm 1 nhóc tì xong chả thấy đọc gì nữa, có khi ngộ rồi?
lamlam , đọc buồn cười quá, ôm con thì thú vị hơn đọc sách a !
zipposgvn wrote on Sep 6, '10
Tui đã xoá 3 comment phía trên của mình. Thật tình là đầu óc lúc này càng lúc càng căng thẳng, muốn điên, không bình tĩnh và hay "hoa ngôn" Andro ạ. Thật sự không ổn chút nào...
andropause wrote on Sep 6, '10
zipposgvn said
Thật tình là đầu óc lúc này càng lúc càng căng thẳng, muốn điên, không bình tĩnh và hay "hoa ngôn" Andro ạ. Thật sự không ổn chút nào...
Uống chút trà an thần xem sao !
dewdrops12 wrote on Sep 6, '10, edited on Sep 6, '10
hehehe anh andropause...học chi cho mệt đầu ? vô nhà thương bệnh nhân cứ đi chầu trời như ruồi chết ..drop dead like flies...thôi thì cứ vui được ngày nào hay ngày đó ..:)
andropause wrote on Sep 6, '10
dewdrops12 said
hehehe anh andropause...học chi cho mệt đầu ? vô nhà thương bệnh nhân cứ đi chầu trời như ruồi chết ..drop dead like flies...thôi thì cứ vui được ngày nào hay ngày đó ..:)
Đúng là làm nghề như anh em mình lắm lúc thấy chả có cái quái gì đáng ầm ĩ ! Anh mới nói bà xã , từ giờ trở đi tui thích đi đâu là tui đi . Oai không ?
lamlam11782 wrote on Sep 7, '10
andropause said
Anh mới nói bà xã , từ giờ trở đi tui thích đi đâu là tui đi . Oai không ? 
Hihi, sau vụ học hành này bác lại oai thế ạ? Chúc mừng bác.
lylyphan wrote on Sep 6, '10
anh à, sao entry này of anh nó phình to ra vậy héng ?
Em thưa thiệt là em chưa bao giờ đọc các loại sách tâm lý hay dạy làm người
em cứ nghĩ sẽ học được điều đó từ cuộc sống kia
:)
andropause wrote on Sep 7, '10
lylyphan said
Em thưa thiệt là em chưa bao giờ đọc các loại sách tâm lý hay dạy làm người
em cứ nghĩ sẽ học được điều đó từ cuộc sống kia
 
Em lyly rất giỏi !
lylyphan wrote on Sep 7, '10
anh đừng móc câu em nha, em mà giỏi gì trời.
nhưng thiệt tình em chỉ đọc sách văn học, tiểu thuyết thôi, còn sách dạy làm người´thì hok. Làm người được hay không cũng nhờ cha mẹ và cuộc đời dạy cho thôi
:D
ngocyen054 wrote on Sep 10, '10
Có lẽ chị lạc hậu mất giữa cuộc sống này, hoặc có lẽ vì không biết phải gởi một thông điệp như thế nào đến những kẻ xem thường đạo đức, chỉ biết lươn lẹo, tìm hết cách để vơ vét của cải vể cho bản thân và gia đình mình, nên chị chỉ có thể nói rằng : Ông trời có mắt lắm, gieo nhân nào sẽ gặt quả nấy.
Khi qua hết đỉnh dốc của cuộc đời mình rồi, thì cái chữ nhân quả ấy hiện ra rất rõ ràng, em ạ. 
cobasg wrote on Sep 16, '10
Giờ người ta làm sách cho thật đẹp, thật sang, giá cũng cao cao để dùng làm quà tặng nhau cho nó nho nhã. Còn đọc hay không kệ.
andropause wrote on Sep 16, '10
cobasg said
Giờ người ta làm sách cho thật đẹp, thật sang, giá cũng cao cao 
Công nhận sách bây giờ in thật đẹp, tuy nhiên giá còn cao quá.
minhtmap wrote on Oct 17, '10
Anh Andro... con người ta thường khi phải đi tìm cái mình còn thiếu. Sách học làm người hiện nay tràn lan trên các quầy tủ, vì chẳng qua : người xứng làm người quá thiếu và quá yếu trên đời. Em suy nghĩ vậy không biết có phải không?
Em cũng nói thiệt, em ít khi đọc các sách dậy làm người vậy mà em đang "hành một cái nghề" lại phải dạy người khác làm người. Hạt này gieo ra cây ấy, vậy hái được quả nào là chuyện đã ...nhỡn tiền...
Nhưng đọc entry này của Anh để thấy, còn biết tìm đến sách dạy làm người nhiều như hiện nay thì có lẽ nhân gian cũng còn nhiều phần tử tế hoặc giả... người ta vẫn muốn hướng đến tử tế cho dẫu không thể...vậy nên mừng!
andropause wrote on Oct 18, '10
minhtmap said
Sách học làm người hiện nay tràn lan trên các quầy tủ, vì chẳng qua : người xứng làm người quá thiếu và quá yếu trên đời. Em suy nghĩ vậy không biết có phải không?
Em cũng nói thiệt, em ít khi đọc các sách dậy làm người vậy mà em đang "hành một cái nghề" lại phải dạy người khác làm người. Hạt này gieo ra cây ấy, vậy hái được quả nào là chuyện đã ...nhỡn tiền...
Nhưng đọc entry này của Anh để thấy, còn biết tìm đến sách dạy làm người nhiều như hiện nay thì có lẽ nhân gian cũng còn nhiều phần tử tế hoặc giả... người ta vẫn muốn hướng đến tử tế cho dẫu không thể...vậy nên mừng!
Anh cũng từng đọc loại này nhiều lắm Minh ạ thế nhưng rồi đâu lại vào đó. Làm sao mà thay đổi được một con người hả em ? Thôi thì cứ sống như mình đang sống cho rồi ! Nếu mình là người tốt thì vô tình mình đã làm đúng những gì mà sách đã khuyên.

No comments:

Post a Comment