Friday 24 August 2012

MIYAJIMA : NƠI THÁNH THẦN CƯ NGỤ VÀ CON NGƯỜI ĐẾN ĐỂ CẦU XIN




Hòn đảo Miyajima là một hòn đảo thiêng vì xưa kia thần linh cư trú ở đó rất nhiều, sinh hoạt rất náo nhiệt. Để tỏ lòng tôn kính, người ta xây dựng một ngôi đền từ thế kỷ thứ VI hoàn thiện thế kỷ thứ XII, với một kiến trúc độc đáo : đền nổi Itsukushima. Đền này là 1 trong 3 cảnh đẹp của nước Nhật. Ngôi đền vừa thiêng vừa đẹp này lại còn được làm nổi bật thêm nhờ cái cổng - torii - cao 16 m xây dựng ngoài biển. Dở bất kỳ một quyển sách hướng dẫn du lịch nào về Nhật bạn cũng sẽ thấy hình ảnh cái torii  đỏ chói in bóng theo từng làn sóng lăn tăn dưới ánh hoàng hôn. Có thể nói Miyajima là địa điểm được tôi mong chờ để thăm viếng nhất. 
Thế nhưng ...
Ở trên đời ai cũng có số cả , " cho thanh cao mới được phần thanh cao ..", ngày tôi đến mưa sụt sùi không dứt, không cách nào mà lôi cái máy chụp hình ra nổi. Nhìn mưa kéo dài thành từng sợi trắng như tơ, trời thì lạnh cóng thật nản lòng chiến sĩ. May mà tôi xem dự báo thời tiết nên có đem theo một cái áo mưa. Ở bên này và nhiều bên khác (trừ bên mình), tin thời tiết rất đúng khi dự đoán trời nắng trời mưa (còn sóng thần thì chưa được đúng lắm). Nhớ bên mình, trời đang nắng, chợt mưa thì mãi ngày hôm sau ThS Xuân Lan của đài khí tượng mới 'dự báo' sẽ có mưa vài nơi ! Chán chết đi được !
Bà con coi cảnh vật nó dzầy nè ! Nhìn muốn 'trầm cảm ' luôn.


Nhưng mà tui hổng có chịu thua đâu nha. Sau khi mặc cáo mưa tui nhỏ nhẹ dụ anh Hai : " Anh ơi ! Chỗ này đẹp quá mà không có hình thì làm sao bà con biết nó đẹp ?! Thôi anh chịu khó cầm cái ô đi theo em !!! Khi nào em lấy máy ra chụp thì anh lấy ô che cho 'nó' !". Thế là tui cũng xoay sở chụp được vài tấm.
Mỗi lần nhìn người ta đi viếng đền chùa, tôi hay tự hỏi : " Không biết họ đi lễ với mục đích gì ?". Dù gì đi chăng nữa thì trước hết cũng vì mình, cho mình. Bên ta có lệ khấn vái rõ to, để có dịp tôi sẽ thử nghe xem họ cầu xin cái gì. Chắc ít ai ai lễ vì dân, vì nước !
Đây là cái o-torii lừng danh

Theo truyền thuyết thì torii nghĩa đen là cái giàn cho gà đậu. Xưa kia không biết tại sao mà Nữ thần Mặt trời hận đời đen bạc, chui vào hang sâu ở không thèm ló mặt ra làm cõi nhân gian đắm chìm trong u tối. Có một ông thần nghĩ ra cái mẹo là đem một cái giàn bằng gỗ kèm một chú gà trống và một cái gương to. Khi gà gáy ò ó o thì Nữ thần liếc nhìn, bà ta thấy hình bóng mình in trong gương nhưng lại tưởng có con mụ nào đến quậy nên tức quá nhào ra hỏi thăm sức khỏe. Thế là từ đó thế gian lại tràn ngập ánh sáng.

Ở Nhật, chỗ nào có đền, miếu là chỗ đó có torii,  bước qua cái torii là bước qua chỗ ngăn cách đời thường với đời thần. Không có được nhí nha nhí nhố nữa.Đền nổi Itsukushima  cũng được xây dựng trên mặt nước.

Đền được công nhận là Di Sản Văn Hóa Thế Giới.

Dọc đường đi trong khu vực đền có rất nhiều nai chạy lông nhông.

Thấy hai em bé xinh xinh, tui nói với má tụi nó cho tui chụp 1 tấm hình, nhưng mà nói bằng tay. Không biết có cử chỉ nào thất thố không.

Chụp em bé xong tui xoay qua chụp em lớn

Sau đó tui đi dạo loanh quanh, lòng tự nhiên buồn buồn, chả biết tại sao ???


Tôi nhìn lại đám đông đang chiêm bái.
Và thầm cầu nguyện cho lòng mình luôn giữ được sự thanh thản.


Trên chuyến phà về lại Hiroshima, trong gió lạnh, mưa phùn tôi lau chùi cho 'em' và phát hiện 'em' đã chết !  Em nằm đó không cười không nói. Em chết vì lạnh hay vì mưa ? Tôi ôm chặt em vào lòng cố sưởi ấm cho em nhưng mà tất cả chỉ là vô ích. Một ngày thật buồn.(Em có sống lại không mời coi tiếp phần sau : Đêm ở Hiroshima). 
19 CommentsChronological   Reverse   Threaded
sunrise31 wrote on May 3, '11
thầy chụp hình đẹp lắm! Hôm nay SG cũng "ui ui" nên xem cảnh này càng "tâm trạng" :)
zipposgvn wrote on May 3, '11

Đền nổi Itsukushima ở đâu mà chỉ nhìn thấy cái cổng không thôi (tuy ông có chụp hình cái đền), chắc nó cách xa cái cổng lắm hả Andro?
andropause wrote on May 3, '11
zipposgvn said
Đền nổi Itsukushima ở đâu mà chỉ nhìn thấy cái cổng không thôi (tuy ông có chụp hình cái đền), chắc nó cách xa cái cổng lắm hả Andro?
Ông này tinh ghê ! Cai đền nổi là mấy cái nhà màu đỏ đó , có cái người che dù đang đi. Nó ở xa cái cổng. Tui không mua vé (hà tiện) nên chỉ đứng ngoài chụp vô thôi chư không có đi vào bên trong được.
andropause wrote on May 3, '11
sunrise31 said
thầy chụp hình đẹp lắm! Hôm nay SG cũng "ui ui" nên xem cảnh này càng "tâm trạng" :) 
Mấy hôm lễ em có đi đâu chơi không ? Sáng nay bệnh viện DHYD vẫn làm viêc nên thầy hết 'chơi' được rồi !
tudinhhuong2410 wrote on May 3, '11
Nghĩa là em vẫn còn sống. Hehe.
tudinhhuong2410 wrote on May 3, '11
Anh đi hai tuần chắc mới hết được những địa danh nổi tiếng này í nhỉ!
tudinhhuong2410 wrote on May 3, '11
Và như anh nói trong bài đền nổi Itsukushima là nơi thờ thần Mặt trời hay là thờ các vị thần khác nhau?
nhadam80 wrote on May 3, '11
Thiệt tình là hít mìh vì pà kon cô pác đây mừ...
Cảm động vì tấm chân tình...
sunrise31 wrote on May 3, '11
andropause said
Mấy hôm lễ em có đi đâu chơi không ? Sáng nay bệnh viện DHYD vẫn làm viêc nên thầy hết 'chơi' được rồi ! 
Dạ, lễ em cũng chỉ ở nhà thôi thầy ơi, cafe với bạn bè đc 2 lần ^^ vì nghỉ lễ vẫn phải "tụng niệm" lý thuyết Nội sắp thi rồi thầy :P.

Nghĩ tới đi làm BV... là sẽ- vẫn-phải-làm-việc khi ngta nghỉ... hết "chơi" đc, thấy "thương mình"ghê thầy hen :)
lamlam11782 wrote on May 4, '11
hihi, hôm đó em ở đó em sẽ xung phong cầm dù cho anh hy sinh vì nghệ thuật. Bài viết hay, buồn man mác
andropause wrote on May 4, '11
Nghĩa là em vẫn còn sống. Hehe. 
Đoán giỏi lắm !
andropause wrote on May 4, '11
Anh đi hai tuần chắc mới hết được những địa danh nổi tiếng này í nhỉ! 
Anh đi có 8 ngày thôi, chỉ lòng vòng ở miền nam thôi, chưa nếm mùi Kyoto hay Tokyo !
andropause wrote on May 4, '11
Và như anh nói trong bài đền nổi Itsukushima là nơi thờ thần Mặt trời hay là thờ các vị thần khác nhau? 
Thờ nhiều thần khác nhau.
andropause wrote on May 4, '11
nhadam80 said
Thiệt tình là hít mìh vì pà kon cô pác đây mừ...
Cảm động vì tấm chân tình...
Có say mê thì sẽ có thành quả !!!
andropause wrote on May 4, '11
sunrise31 said
Nghĩ tới đi làm BV... là sẽ- vẫn-phải-làm-việc khi ngta nghỉ... hết "chơi" đc, thấy "thương mình"ghê thầy hen :)
Riết cũng quen ! Mấy người công an cũng vậy thôi.
andropause wrote on May 4, '11
hihi, hôm đó em ở đó em sẽ xung phong cầm dù cho anh 
Tội nghiệp ông anh , chiều thằng em út nên cứ đi theo anh hoài !!!
huudieu wrote on May 4, '11
Đúng là : Đi một đàng học một sàng khôn !
khucthuydu09 wrote on May 5, '11
Mấy tấm hình anh chụp thiệt là đẹp lắm ạh :D
mayhong2009 wrote on May 9, '11
Được biết thêm về lịch sử Itsukushima Torri . cảm ơn anh rất nhiều. hình tuyệt lắm anh 

No comments:

Post a Comment