Friday 24 August 2012

NẾU MỘT NGÀY NÀO ĐÓ MÌNH DƯƠNG TÍNH



rong đời ai mà chả có lúc ốm đau, mà đi khám bệnh thế nào mấy lão BS cũng cho làm xét nghiệm để tìm xem mình bị bệnh gì (có khi họ biết rồi nhưng vẫn cho làm hoặc sau khi làm xong vẫn chả biết gì). Thế là mình cứ thấp tha thấp thỏm,  hồi hộp xem kết quả ra sao.


Các kết quả xét nghiệm thường được trình bày bằng số (bao nhiêu gờ-ram trong 1 cc máu ) hay bằng hai chữ DƯƠNG TÍNH hoặc ÂM TÍNH.

Đa số các trường hợp hễ nghe DƯƠNG TÍNH (positive) là người bệnh mặt xanh lè xanh lét như tàu lá chuối ngay (trừ trường hợp thử thai - tuy nhiên  thử thai  mà + thì không phải lúc nào cũng đem lại niềm vui ...  heeehheehe !!!). 

Các xét nghiệm thường được thử là :
- BK / đàm : bị bệnh lao
- HbsAg, anti HCV : bị bệnh viêm gan siêu vi.
- Anti HIV : bị bệnh AIDS
- Một số chất tăng cao khi bị ung thư, viêm, nhiễm trùng ... 


Vậy thái độ của bạn ra sao lỡ một ngày nào đó kết quả xét nghiệm của bạn DƯƠNG TÍNH ?

Tui thì tui sẽ phân ra hai trường hợp :
- Nếu dương tính với một bệnh còn trị được : chấp nhận thương đau và tích cực điều trị (nhớ kiếm BS giỏi nha, kẻo không lợn lành chữa thành lợn què đó). Tập yoga, thiền gì đó. Khi nào buồn thì vô blog multiply đọc cũng giải sầu !!!
- Nếu dương tình với một bệnh KHÔNG trị được : chà rắc rối à nha. Mình thì ham vui, thích ăn ngon, mặc đẹp mà bây giờ BS lại bảo sắp "die" thì phiền thật  đó nha ! Làm sao đây ta ?
Thực ra từ lúc dương tính đến lúc chết đa số trường hợp cũng còn một khoảng thời gian chừng 6 tháng đến 5 năm, trong thời gian đó tôisẽ tham gia vào một tổ chức xã hội có liên quan đến căn bệnh của mình để 'giúp đỡ' những người đồng cảnh ngộ. Tôi để chữ giúp đỡ trong ngoặc kép là vì khi ấy cũng có khi cái hội ấy lại quay ra giúp mình !!! Sau cùng đến cái lúc cận kề nhất thì tôi sẽ ... 
Thôi không nói ra đâu , bí mật quân sự.


Nói vậy chớ theo ý tôi thì :

Nếu biết rằng tôi đã dính rồi
Không thèm xét nghiệm thế là xong
Nghĩ nhiều thêm mệt nhoài tâm trí
Để sức ăn chơi, đỡ mệt đầu …
( Phỏng thơ TTKH - Chuyện tình hai sắc hoa ti gôn)

 

CHƯA dương thôi đừng nghĩ,nghĩ rồi hết muốn dương!!!
vohoan wrote on Mar 19, '11
Life is short. Enjoy your life
nhadam80 wrote on Mar 19, '11
So nhat la paj gap bac sj. . . Hjx
uyenvan wrote on Mar 19, '11
Hic, buồn quá đi!
nuthanvodanh wrote on Mar 19, '11, edited on Mar 20, '11
bs ma cung so gặp bs nua ha troj?!
hangnga75 wrote on Mar 19, '11
hic , em kô biết nếu biết mình dương tính thì mình sẽ như thế nào , nhưng chắc là sẽ hoảng lắm , chui vô phòng đóng chặt cửa lại kô muốn chui ra :(
thithao wrote on Mar 19, '11
Boi vi co nhung nguoi "duong tinh" nen BS cu phai lam viec dai dai, hen? :)
zipposgvn wrote on Mar 20, '11

Mỗi lần khám bệnh, đưa kết quả xét nghiệm máu cho bác sĩ xem để bác sĩ kết luận chứ Zip tui chả biết mô tê gì hết. Bác sĩ nói "Hơi nặng đó nghen" thì biết là "hơi nặng", bác sĩ bảo "Đỡ hơn lần trước rồi đó, ráng lên" thì ráng lên. Còn khi nghe bác sĩ nói "Bình phục tốt rồi" thì mừng.

Mà hên ghê, hồi đó tới giờ tuy không thể nào biết bác sĩ nào là bác sĩ giỏi nhưng tui chưa bao giờ gặp bác sĩ xấu tính xấu bụng, thấy ai cũng tận tâm và tốt.
zipposgvn wrote on Mar 20, '11

Nhưng quả thật, nếu gặp phải trường hợp "dương tính, chắc chắn die" thì người ta dễ đi vào bế tắc tuyệt vọng lắm. Lúc đó cần phải có người thấu hiểu ở bên cạnh mới mong vượt qua được chút chút. Hic! Trời kêu ai nấy dạ. Buồn thật!
andropause wrote on Mar 20, '11, edited on Mar 20, '11
CHƯA dương thôi đừng nghĩ,nghĩ rồi hết muốn dương!!! 
Nhưng mà không nghĩ thì có khi muộn quá đấy bạn noidautinhco ạ !
andropause wrote on Mar 20, '11
vohoan said
Life is short. Enjoy your life 
Exactly. Thanks vohoan.
andropause wrote on Mar 20, '11
nhadam80 said
So nhat la paj gap bac sj. . . Hjx 
Tui cũng sợ lắm. Nhất là sợ chích.
andropause wrote on Mar 20, '11
uyenvan said
Hic, buồn quá đi! 
Đọc khúc làm thơ thôi !!!
andropause wrote on Mar 20, '11
bs ma cung so ga bs nua ha troj?! 
BS giỏi chiếm khoảng 1/10 hà ; đi lạng quạng gặp 9/10 kia là toi mạng.
andropause wrote on Mar 20, '11
hangnga75 said
hic , em kô biết nếu biết mình dương tính thì mình sẽ như thế nào , nhưng chắc là sẽ hoảng lắm , chui vô phòng đóng chặt cửa lại kô muốn chui ra :( 
Phải luyện tập tinh thần cho can đảm đi chớ. Bữa nọ đọc bài xin cho được chết chung của hangnga thấy thương quá.
andropause wrote on Mar 20, '11
thithao said
Boi vi co nhung nguoi "duong tinh" nen BS cu phai lam viec dai dai, hen? :) 
Thời buổi hiện đại người ta khám phá ra nhiều bệnh quá nên cứ phải 'up date' và làm việc mệt nghỉ ! Thanks thithao.
andropause wrote on Mar 20, '11
zipposgvn said
Mỗi lần khám bệnh, đưa kết quả xét nghiệm máu cho bác sĩ xem để bác sĩ kết luận chứ Zip tui chả biết mô tê gì hết. Bác sĩ nói "Hơi nặng đó nghen" thì biết là "hơi nặng", bác sĩ bảo "Đỡ hơn lần trước rồi đó, ráng lên" thì ráng lên. Còn khi nghe bác sĩ nói "Bình phục tốt rồi" thì mừng.

Mà hên ghê, hồi đó tới giờ tuy không thể nào biết bác sĩ nào là bác sĩ giỏi nhưng tui chưa bao giờ gặp bác sĩ xấu tính xấu bụng, thấy ai cũng tận tâm và tốt.
 
Hi hihi Số đỏ rồi !
andropause wrote on Mar 20, '11
zipposgvn said
Nhưng quả thật, nếu gặp phải trường hợp "dương tính, chắc chắn die" thì người ta dễ đi vào bế tắc tuyệt vọng lắm. Lúc đó cần phải có người thấu hiểu ở bên cạnh mới mong vượt qua được chút chút. Hic! Trời kêu ai nấy dạ. Buồn thật! 
Lúc trước tui cũng sợ lắm, tui nghĩ là mình sẽ tự vận chết cho rồi nhưng mà bây giờ bình tĩnh hơn rồi.
nuthanvodanh wrote on Mar 20, '11
andropause said
BS giỏi chiếm khoảng 1/10 hà ; đi lạng quạng gặp 9/10 kia là toi mạng. 
anh thuộc số 1 hay 9?
nuthanvodanh wrote on Mar 20, '11
andropause said
Lúc trước tui cũng sợ lắm, tui nghĩ là mình sẽ tự vận chết cho rồi nhưng mà bây giờ bình tĩnh hơn rồi. 
ý nghĩ mạnh mẽ kết quả có khi ngoài sức tưởng tượng

vì tâm lý tốt cũng giúp kỳ tích xảy ra, anh thấy đúng ko?
andropause wrote on Mar 20, '11
anh thuộc số 1 hay 9? 
Anh thuộc hệ BS multiply nên không xếp hạng được !
andropause wrote on Mar 20, '11
ý nghĩ mạnh mẽ kết quả có khi ngoài sức tưởng tượng

vì tâm lý tốt cũng giúp kỳ tích xảy ra, anh thấy đúng ko?
 
Thì bởi vậy mới có sách dậy học làm người hay rèn nghị lực. Cái vụ này anh yếu lắm
nuthanvodanh wrote on Mar 20, '11
andropause said
Cái vụ này anh yếu lắm 
há há

giờ em mới biết!
anhoang365 wrote on Mar 20, '11
Anh Andro! Chuyện gì vẫn có thể xảy ra trên cõi đời này, mình không thể nào biết được những gì sẽ xảy ra ở phía trước. Em đã có kinh nghiệm này rồi nên cái cần nhất là thái độ của mình để đương đầu, chứ không lùi bước.

Vì đã trải qua nên chuyện này em rất dễ chấp nhận và ứng phó. Hehhehehheh
tudinhhuong2410 wrote on Mar 20, '11
Phải nói là ảnh rất đẹp. Ý đồ của tác giả thể hiện trong ảnh rất hay. Em thấy như vậy.
Còn em thắc mắc là khi ấy còn sức để mà ăn chơi không kìa. Keke.
nguoiphobien09 wrote on Mar 20, '11
Bống khoái câu "Khi nào buồn thì vô blog multiply đọc cũng giải sầu !!!". Có lý . Có bệnh phải tìm BS giỏi hoặc nhờ BS quen ( Andro chả hạn ) tìm dùm BS giỏi. Heeee
552hd wrote on Mar 20, '11
andropause said
Nhưng mà không nghĩ thì có khi muộn quá đấy bạn noidautinhco ạ ! 
"Sinh, Benh, Lao, Tu" la qui luat chung cua con nguoi, nghi hay khong nghi, muon hay khong muon, thi cung co mot ngay chung ta se nhan duoc mot ket qua DUONG TINH cua chinh minh :-(((
ngocyen054 wrote on Mar 20, '11
andropause said
Khi nào buồn thì vô blog multiply đọc cũng giải sầu !!! 
Ha ha ha, điều này hay nhất và chính xác nhất.
bagladi wrote on Mar 20, '11
rủi báo động giả thì sao ta? cũng nên đi ít nhất là 1 BS khác để coi có sai sót nào hông chớ??
lamlam11782 wrote on Mar 20, '11
hồi đó em đi thử Rubella đó anh, có cái dòng + làm em hết hồn chả nhìn đến cái dòng - ngay cạnh
baominhson wrote on Mar 20, '11
Có tật giật mình. Khong nen:

Nếu biết rằng tôi đã dính rồi

Không thèm xét nghiệm thế là xong

Nghĩ nhiều thêm mệt nhoài tâm trí

Để sức ăn chơi, đỡ mệt đầu …

Bởi vì chưa xét nghiệm làm sao biết. Nếu cứ để nỗi lo canh cánh trong lòng sao mà thoải mái được.
anhoang365 wrote on Mar 22, '11
Đối phó với bệnh tật bằng thái độ thích hợp

http://tuanvannguyen.blogspot.com/2008/05/i-ph-vi-bnh-tt-bng-thi-thch-hp.html
seamiss91 wrote on Mar 22, '11
Trời , anh giống Seamiss khoảng sợ chích nghe. Uống thuốc đắng bao nhiêu cũng uống được ráo . Mà hễ thấy y tá cầm ống chích tới là Seamiss lấy khăn tay để sẵn ...chậm nước mắt sợ chích đau ...hic hic
andropause wrote on Mar 23, '11
anhoang365 said
Em đã có kinh nghiệm này rồi nên cái cần nhất là thái độ của mình để đương đầu, chứ không lùi bước. 
Thanks anhhoang ! Co chien huu van hon chien dau don doc
andropause wrote on Mar 23, '11
Phải nói là ảnh rất đẹp. Ý đồ của tác giả thể hiện trong ảnh rất hay. Em thấy như vậy.
Còn em thắc mắc là khi ấy còn sức để mà ăn chơi không kìa. Keke.
 
Em khen lam anh mac co qua.
andropause wrote on Mar 23, '11
Bống khoái câu "Khi nào buồn thì vô blog multiply đọc cũng giải sầu !!!". Có lý . Có bệnh phải tìm BS giỏi hoặc nhờ BS quen ( Andro chả hạn ) tìm dùm BS giỏi. Heeee 
He he chi Bong kinh nghiem day minh. Toi nay thu hoach dot 2 la hung lui !!!
andropause wrote on Mar 23, '11
552hd said
muon hay khong muon, thi cung co mot ngay chung ta se nhan duoc mot ket qua DUONG TINH cua chinh minh :-((( 
Chi ly , chi ly !!! Mua may vai gio roi se ha man thoi. Quan trong la mua sao cho dep dung de thien ha che cuoi.
andropause wrote on Mar 23, '11
bagladi said
rủi báo động giả thì sao ta? cũng nên đi ít nhất là 1 BS khác để coi có sai sót nào hông chớ?? 
Andro moi dat gia thuyet thoi. Chuan bi thinh than ay ma !!! Neu thiet thi cung phai blood test lan hai thoi.
andropause wrote on Mar 23, '11
hồi đó em đi thử Rubella đó anh, có cái dòng + làm em hết hồn chả nhìn đến cái dòng - ngay cạnh 
Bay gio vui roi ha !!!!
andropause wrote on Mar 23, '11
seamiss91 said
Trời , anh giống Seamiss khoảng sợ chích nghe. Uống thuốc đắng bao nhiêu cũng uống được ráo . Mà hễ thấy y tá cầm ống chích tới là Seamiss lấy khăn tay để sẵn ...chậm nước mắt sợ chích đau ...hic hic 
Co 1 lan Tet bi om, nho co y ta gan nha chich thuoc. Sau do di Nha Trang choi, ai de cho chich bi abces nhuc thau troi !!!!
andropause wrote on Mar 23, '11
baominhson said
Bởi vì chưa xét nghiệm làm sao biết. Nếu cứ để nỗi lo canh cánh trong lòng sao mà thoải mái được. 
Andro viet gion gion vay thoi , chu thai do dung la phai co plan de di lam test kienm tra suc khoe.
sunrise31 wrote on Mar 23, '11
cách đây vài ngày Thầy tự dưng hỏi bọn em như vậy "Nếu mắc bệnh thì sao?!!" và rồi bọn em đồng thanh nói " dạ nếu chữa đc thì chữa". Thầy cười, " mấy em nghĩ giống tui"... Em chẳng hiểu sao thầy lại hỏi thế
Giờ đọc lại bài này...tự dưng cười...
andropause wrote on Mar 26, '11
sunrise31 said
cách đây vài ngày Thầy tự dưng hỏi bọn em như vậy "Nếu mắc bệnh thì sao?!!" và rồi bọn em đồng thanh nói " dạ nếu chữa đc thì chữa". Thầy cười, " mấy em nghĩ giống tui"... Em chẳng hiểu sao thầy lại hỏi thế
Giờ đọc lại bài này...tự dưng cười...
 
Ừ thì cũng phải đi 'phỏng vấn' người khác để rộng đường dư luận chứ !
Mà cái nghề mình cũng lạ, sau khi viết bài này thầy đi thử máu hôm thứ ba, vậy mà hôm nay vẫn chưa rảnh đi lấy kết quả.
nquochuong wrote on Mar 26, '11
Mình ghét nhứt là gặp 2 thứ
* Một là công an.
* Hai là bác sĩ. Vậy mà bây giờ tháng nào cũng phải gặp BS ít nhất một lần. Hix
thanhmy wrote on Mar 27, '11
Bs rất lạc quan , nghe pause nói tự nhiên mọi thứ đều nhẹ nhỏm..
andropause wrote on Mar 28, '11
nquochuong said
Mình ghét nhứt là gặp 2 thứ
* Một là công an.
* Hai là bác sĩ. Vậy mà bây giờ tháng nào cũng phải gặp BS ít nhất một lần. Hix
 
Bây giờ mình cũng giống bạn, mỗi tháng cũng phải đi gặp BS khám bệnh và lãnh thuốc !!!
andropause wrote on Mar 28, '11
thanhmy said
Bs rất lạc quan , nghe pause nói tự nhiên mọi thứ đều nhẹ nhỏm.. 
Thanks thanhmy !!!

No comments:

Post a Comment