Friday 24 August 2012

ĐÔI KHI TA THẤY THƯƠNG TA GHÊ

 Anhdepblog.com
Bà con ơi ! Tự nhiên sao hôm nay mình thấy thương cái thân mình ghê vậy đó. Lâu nay, vì lý do nghề nghiệp, mình thường hay thương người khác ! Nhiều khi thấy bệnh  nhân đến khám mang theo một xấp kết quả xét nghiệm, mình hỏi thăm xem họ làm chi nhiều vậy ? Họ trả lời : " Thì để kiểm tra sức khỏe. Nếu có bệnh biết sớm chữa dễ hơn. " . Mình giật mình, bỏ mẹ rồi lâu lắm hình như mình chưa làm xét nghiệm kiểm tra sức khỏe ! Có những khi ngồi trên máy siêu âm, thấy những anh những chị to khỏe vạm vỡ leo lên cho mình làm, mình cũng thấy hơi lo lo vì đã lâu lắm rồi chưa có ai siêu âm cho mình, dù ngày nào mình cũng làm cho cả chục người !!! 
Chả có ai lo cho mình cả. Bây giờ mình phải tự lo thôi !

Gần đây đi lang thang qua nhà các thi sĩ multiply bất chợt gặp những câu thơ 'than thân trách phận' làm mình lại càng lo sốt vó. Mình giống như ngộ ra một 'công án thiền' vậy đó thưa các bạn.

Có khi trăm năm không nghĩ tới trái tim mình
bỗng phút cuối thương từng nhịp đập
nhịp tình phôi pha
nhịp đời mệt mỏi
nhịp vĩnh biệt bạn bè
nhịp ân cần hối lỗi
sao cả đời không nghĩ tới trái tim 
thì phút cuối thương chi vài nhịp đập !

 < Tội nghiệp một trái tim – Lữ Quỳnh >
Ừ thì cả đời không nghĩ đến rồi thì còn chút thời gian cũng phải thương cái thân mình một chút chứ.
Mình cũng chợt xao lòng khi :
Dịu dàng em…
               Dịu dàng tháng ba…
               Em_ người đàn bà đi về phía gió_
               Gió thổi mãi …gió có thương đời gió ?
               Em dỗ em … bạt gió một phương về
Đơn côi , thương thân mình, em tự dỗ em, tự ru em, chả còn ai bên em để chia sẻ sao. Mình sợ một ngày nào đó mình cũng phải "anh dỗ anh ... bạt gió một phương về ". 
Chắc có một ngày mình cũng phải rờ tút lại dung nhan mình.
Lòng nhợt nhạt, em ơi, trang điểm nhé
Để sầu tan, cành úa lại xanh hoa.. 
Tô son điểm phấn có làm hồng lại cõi lòng tái tê ? Hay lại như nhạc sĩ họ Trịnh :
Em về hãy về đi
Ta phiêu du một đời
Hương trầm có còn đây
Ta thắp nốt chiều nay
Xin ngủ trong vòng nôi
Ta ru ta ngậm ngùi
Xin ngủ dưới vòm cây. 
Ui giời ơi , thắp nốt nén nhang để rồi ta tự ru ta ngủ mà lại ngủ ngoài trời dưới vòm cây nữa chứ !!!
Đọc lại bài này ta bỗng thấy thương ta quá . Hu   huu huuu  !!!!! ....!!!!!

Vậy thì : 
Ta phải biết tự lo cho ta, phải thương trái tim mình, phải tô son điểm phấn cho lòng mình, cóc thèm lo cho ai nữa kẻo không thì " nhìn lại mình đời đã xanh rêu "  (Tình xa - Trịnh C Sơn)

nhìn lại mình đời đã xanh rêu ... câu cuối làm em cũng hơi choáng :)
daicacamdau wrote on Mar 12, '11
Ranh em se sieu am cho anh :) coi trai tim dao nay rung dong ra sao :))
andropause wrote on Mar 12, '11
hangnga75 said
nhìn lại mình đời đã xanh rêu ... câu cuối làm em cũng hơi choáng :) 
Khi nào bước vào tuổi xế chiều thì em sẽ ... choáng thật chứ không chỉ là hơi choáng. :))
nguoigiaonline wrote on Mar 12, '11
andropause said
Khi nào bước vào tuổi xế chiều thì em sẽ ... choáng thật chứ không chỉ là hơi choáng. :)) 
Hì, NG tui đã choáng lẩn cùng váng. Nhưng nợ trần ai phải ráng ai ơi :((
caibang9 wrote on Mar 12, '11, edited on Mar 13, '11
Ta chính là thầy thuốc của ta mà Andro !
Tự chăm sóc sức khỏe của mình thì mọi việc sẽ tốt thôi . Riêng CB thì trên 30 năm chưa dùng quá 30 viên thuốc , chích ngừa thì năm chẳng năm chuộc ... không thể dục , chẳng thể thao ... chỉ biết thở khí công và ăn 1 số rau thuốc dân gian như " Bồ Công Anh " và " Mã Đề " để lọc máu mà nhờ Trời vẫn chưa phải ngồi xe lăn .

Chúc Andro ngày Chu Nhật thật vui , thân tâm thường lạc .
anhoang365 wrote on Mar 13, '11
"...Tự chăm sóc sức khỏe cửa mình thì mọi việc sẽ tốt thôi"

Hihihihihihihiihihiihi! Caibang9 noi vui that!
nguoiphobien09 wrote on Mar 13, '11
Choáng!
anhoang365 wrote on Mar 13, '11, edited on Mar 13, '11
"Pierre qui roule n'amasse pas mousse".....nhưng vì cuộc đời người vẫn còn lăn mãi nên rong rêu có lúc không bám được .....đến một lúc nào đó ngồi "nhìn lại mình đời bỗng rêu xanh"

Autumn Grit

caibang9 wrote on Mar 13, '11
anhoang365 said
"...Tự chăm sóc sức khỏe cửa mình thì mọi việc sẽ tốt thôi"

Hihihihihihihiihihiihi! Caibang9 noi vui that!
 
Kẻ lười , cẩu thả hoặc điên không tư lo thể dục , tự kiểm soát cái lỗ mồm ăn uống cẩu thả , dẫu có đi BS hằng tuần rồi mua về thuốc để thờ thì cũng chết sớm thôi .

Chả ai lo cho mình như con nít mà khiểm soát 24/24 trừ phi đã bệnh nặng nằm trong nhà thương hay toàn than bất toại .

Đã trưởng thành , có học mà không tự lo thì quả là người quá đặc biệt rồi !
anhoang365 wrote on Mar 13, '11
..............Chăm sóc sức khoẻ "CỬA MÌNH"?

Anh viết thế nên ghẹo chút đó muh! Hehhehehehe
lylyphan wrote on Mar 13, '11
Đọc xong không biết nói chi
Thôi em cười cái rồi đi về nhà
:)
huynhtran wrote on Mar 13, '11, edited on Mar 13, '11
huhu.. ông em bác sĩ ơi! đã cố dấu tiếng khóc rồi mà em còn khóc làm chị già này chợt ngậm ngùi huhu... theo... huhu..
À phải thương mình nhé, đọc bài này của Andro làm chị nhớ tới BS Đỗ Hồng Ngọc, cũng giật mình như thế sau một cơn đại phẩu thuật .. Nên chăm sóc bản thân mình tí.

"Chiều hôm thức dậy, ngồi ôm tóc dài
Chập chờn lau trắng trong tay
Về thu xếp lại, ngày trong nếp ngày
Vội vàng thêm những lúc yêu người
Cuồng phong cánh mỏi, về bên núi đợi
Ngậm ngùi ôi đá cũng thương thay ..
nuthanvodanh wrote on Mar 13, '11
andropause said
cả đời không nghĩ đến rồi thì còn chút thời gian cũng phải thương cái thân mình một chút chứ. 
anh tự nhủ anh vậy..mà anh có thực hiện được hay ko?


em thấy anh công việc nhìu quá, nhín ra để giảm stress...cân bằng lại đi anh ui!

hì...chúc tim anh luôn đập khỏe...người trẻ....mọi thứ luôn mới mẻ, mạnh khỏe
gioheomay wrote on Mar 13, '11
Úi trời ... mang cái bệnh của tha nhân , cái lờ lững của mình để giới thiệu thơ than van của bè bạn ...coi bộ khéo léo quá nghen Androp ...

Androp thì khỏe rồi chỉ có nhịp tim thi thoảng "hoảng loạn" chút thôi , phải không ?
andropause wrote on Mar 13, '11
caibang9 said
Tự chăm sóc sức khỏe cửa mình thì mọi việc sẽ tốt thôi . 
TỰ CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỬA MÌNH THÌ MỌI VIỆC SẼ TỐT .
Chính xác ạ !
Anh cáibang viết câu này mà nhiều bạn tinh ý phát hiện ! Cũng vui vui há. Ủa mà em đâu có cửa mình ???!!!
andropause wrote on Mar 13, '11
caibang9 said
Riêng CB thì trên 30 năm chưa dùng quá 30 viên thuốc , chích ngừa thì năm chẳng năm chuộc ... không thể dục , chẳng thể thao ... chỉ biết thở khí công và ăn 1 số rau thuốc dân gian như " Bồ Công Anh " và " Mã Đề " để lọc máu mà nhờ Trời vẫn chưa phải ngồi xe lăn . 
Em ghiền cái món khí công lắm mà chưa đi học. It's a must . Năm nay em sẽ đặt cho mình mục tiêu là phải đi tập khí công anh ạ !
andropause wrote on Mar 13, '11
anhoang365 said
"Pierre qui roule n'amasse pas mousse".....nhưng vì cuộc đời người vẫn còn lăn mãi nên rong rêu có lúc không bám được .....đến một lúc nào đó ngồi "nhìn lại mình đời bỗng rêu xanh" 
Andro thấy cái gì cũng co 1hai mặt nhỉ anhhoang. lăn mãi thì cũng đến lúc tan nát thôi, mà không lăn thì rêu nó bám cũng chết ! Thôi thì chọn thuyết trung dung : lăn một vòng, nghỉ một chút, rồi lăn tiếp !
andropause wrote on Mar 13, '11
Choáng! 
Sao 'choáng' ạ ?
andropause wrote on Mar 13, '11
anhoang365 said
Anh viết thế nên ghẹo chút đó muh! Hehhehehehe
Anh caibang chưa phát hiện ra nên tưởng anhhoang xỏ xiên gì !!!
andropause wrote on Mar 13, '11
lylyphan said
Đọc xong không biết nói chi
Thôi em cười cái rồi đi về nhà
:)
 
Cám ơn em , lyly !
andropause wrote on Mar 13, '11
huynhtran said
À phải thương mình nhé, đọc bài này của Andro làm chị nhớ tới BS Đỗ Hồng Ngọc, cũng giật mình như thế sau một cơn đại phẩu thuật .. Nên chăm sóc bản thân mình tí.
Cám ơn chị huynhtran ! Em sẽ cố lo cho mình một chút.
huynhtran wrote on Mar 13, '11
Thiền và khí công cũng có liên quan đó Andro. Chị thích tập yoga.
andropause wrote on Mar 13, '11
anh tự nhủ anh vậy..mà anh có thực hiện được hay ko?


em thấy anh công việc nhìu quá, nhín ra để giảm stress...cân bằng lại đi anh ui!

hì...chúc tim anh luôn đập khỏe...người trẻ....mọi thứ luôn mới mẻ, mạnh khỏe
 
Tính anh sống theo cảm xúc nên ăn ngủ thất thường lắm, do đó tim cũng dễ tổn thương. Gặp ai dễ thương là nó đập loạn cào cào !!!
andropause wrote on Mar 13, '11
gioheomay said
Úi trời ... mang cái bệnh của tha nhân , cái lờ lững của mình để giới thiệu thơ than van của bè bạn ...coi bộ khéo léo quá nghen Androp ...

Androp thì khỏe rồi chỉ có nhịp tim thi thoảng "hoảng loạn" chút thôi , phải không ?
Thực sự em rất cảm những vần thơ trên chị ạ. Đọc tới đó là em thấy tim mình như nghẹn lại. Rồi em cảm nhận thế nào thì viết ra thế ấy.
Chị thì rành em quá . Nhiều lúc ở SG mà em cứ tưởng đang uống cafe với ai ở Hanoi !!!
caibang9 wrote on Mar 13, '11
anhoang365 said
..............Chăm sóc sức khoẻ "CỬA MÌNH"?

Anh viết thế nên ghẹo chút đó muh! Hehhehehehe
 
ồ! Chết thật ! hihihihi
Thiện tai ! Thiện tai ! Lão nạp quên mắt mình không còn tỏ như xưa ! Từ nay sẽ phải viết trong Word trước bằng Font to rồi mới chuyển vào blog ! 
caibang9 wrote on Mar 13, '11
andropause said
TỰ CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỬA MÌNH THÌ MỌI VIỆC SẼ TỐT .
Chính xác ạ !
Anh cáibang viết câu này mà nhiều bạn tinh ý phát hiện ! Cũng vui vui há. Ủa mà em đâu có cửa mình ???!!!
 
Andro mà có thí cũng lạ đấy ! hihihi
tudinhhuong2410 wrote on Mar 13, '11
:) Thơ nào cũng hay đáo để làm anh Andro bỗng thấy thương thân mình.
Đã lâu rồi lơ là, giờ giật mình thon thót.
Có chăng bệnh nghề nghiệp không ạ?
caibang9 wrote on Mar 13, '11
andropause said
Em ghiền cái món khí công lắm mà chưa đi học. It's a must . Năm nay em sẽ đặt cho mình mục tiêu là phải đi tập khí công anh ạ ! 
Lão nạp chỉ thở khí công dưỡng sinh cho người được khỏe , ít bệnh tật để khỏi làm phiền thân nhân bằng hữu phải lo lắng cho mình thôi , Andro à .
andropause wrote on Mar 13, '11
) Thơ nào cũng hay đáo để làm anh Andro bỗng thấy thương thân mình.
Đã lâu rồi lơ là, giờ giật mình thon thót.
Có chăng bệnh nghề nghiệp không ạ?
 
" Đã lâu rồi lơ là, giờ giật mình thon thót" - bệnh thiệt chứ không phải bệnh nghề nghiệp đâu . Cám ơn QA.
andropause wrote on Mar 13, '11
caibang9 said
ồ! Chết thật ! hihihihi
Thiện tai ! Thiện tai ! Lão nạp quên mắt mình không còn tỏ như xưa ! Từ nay sẽ phải viết trong Word trước bằng Font to rồi mới chuyển vào blog ! 
Anh caibang9 !!! heheehheehee !
anhoang365 wrote on Mar 13, '11
Hehhehehhehe.
thithao wrote on Mar 13, '11
Anh Andro thiệt là tài, đọc gì ở nhà bạn bè hay thấy gì dọc đường gió bụi cũng đều có thế đem vào những entries rất sống động :)

Cơ mà "bệnh" nghề nghiệp này em cũng thường thấy anh ạ: BS thì hổng để ý sức khoẻ bản thân, kinh tế thì thường suy nghĩ rất...phi kinh tế :))
ngocyen054 wrote on Mar 13, '11
Bác sĩ thì dĩ nhiên cũng cần biết thương thân mình, cần biết làm gì hơn ai hết.

Màu rêu úa đang chầm chậm len vào đời rồi đó.
lamlam11782 wrote on Mar 13, '11
anh ui lên lịch đi khám toàn bộ chưa anh?
diemxua72 wrote on Mar 14, '11
Bsĩ ơi, tâm trạng thế.
dandennuocviet wrote on Mar 14, '11
Bác Andro biết giật mình nhìn lại thế thì cũng lắm cơ hội còn thương mình ên ngon lành mà. :-))
julgia wrote on Mar 18, '11
Con người thật buồn cười, sống cho mình nhưng ít khi nào để ý quan tâm đến chính mình, mâu thuẫn thế mà vẫn tồn tại nhỉ ? ....
andropause wrote on Mar 18, '11
julgia said
Con người thật buồn cười, sống cho mình nhưng ít khi nào để ý quan tâm đến chính mình, mâu thuẫn thế mà vẫn tồn tại nhỉ ? .... 
Tùy người thôi em ơi ! Nhiều người 'ghê' lắm, thí dụ như không bao giờ ngồi lên một cái ghế mà người khác vừa đứng dậy ???!!!! Sợ lây bệnh AIDS chăng ?
vochihien wrote on Mar 19, '11
Ông bà xưa nói :"Thương người như thể thương thân."Nếu ta chưa biết thương thân thì thương người không thể trọn ! Sau khi biết thương thân,ta sẽ thấy thương người sao mà chan chứa tận tụy biết bao !
thanhmy wrote on Mar 27, '11
Tội nghiệp ghê , nhớ tự chăm sóc mình nhé .. bác sĩ thường dặn như vậy mà ...
andropause wrote on Mar 30, '11
thanhmy said
Tội nghiệp ghê , nhớ tự chăm sóc mình nhé .. bác sĩ thường dặn như vậy mà ... 
Rồi , hôm nay đã tự cứu mình rồi. Thanks.
thuyvy260 wrote on May 14, '11
bác sĩ cũng nên có một bác sĩ cho bác sĩ chứ:D
andropause wrote on May 15, '11, edited on May 15, '11
thuyvy260 said
bác sĩ cũng nên có một bác sĩ cho bác sĩ chứ:D 
Cám ơn thuyvi, dạo này mình đi khám bệnh hàng tháng, có BS bảo hiểm lo rồi !




No comments:

Post a Comment