Sunday 12 August 2012

TỪ HOA MIMOSA ĐẾN VẺ ĐẸP VIỆT

Tui xin tiếp tục chuyển qua đề tài hoa cỏ sau khi đã bàn về đề tài ăn uống. Vẫn là những 'tâm trạng' của chị Hương qua bài viết DALAT, NHỮNG HƯƠNG VỊ KHÓ QUÊN.
" Thành phố hoa Đà Lạt không ngập đầy hoa. Mà dù có trồng ngập hoa cũng khó mang vẻ rực rỡ như những thành phố hoa nổi tiếng trên thế giới"
Quá đúng ! Ta làm sao mà bằng tây được cơ chứ. Hoa của tây vừa to lại vừa rực rỡ, hoa ta cứ be bé nhìn tội tội sao đó. Chả trách cái gì to lớn, hoành tráng người ta hay thêm chữ 'tây' đằng sau : khoai tây, hành tây, bánh tây, giầy tây, thuốc tây và cả ... me tây nữa !
"Hoa hồng Đà Lạt, so về vóc dáng, không thể bì được với những cành hồng dài cả thước, bông to tướng của Pháp Mỹ. Nhưng có lẽ không ở đâu hương hoa hồng lại ngào ngạt như hoa ở Đà Lạt. Hương hoa không những tỏa ra từ những cánh hoa mà tỏa ra từ toàn cây, từ cành, từ nụ, từ lá và càng thêm ngào ngạt khi bông hoa bắt đầu hé nở. "

Không biết bà con nghĩ sao chứ tui rất nể mấy bông hoa hồng bên tây, nó to bằng cái bát, đủ màu đủ sắc. Cành hồng thường cong trĩu xuống vì phải gánh những bông hoa rất ư là phì nhiêu kia. Tuy nhiên đúng là tuy nó to nhưng nó không thơm bằng hồng Dalat. 

" Một loài hoa xinh xắn và thơm ngát khác của Đà Lạt mà vẻ dễ thương của nó khó kiếm được ở các nước khác. Đó là violettes (đồng thảo). Ở Đà Lạt, lá của hoa violettes rất xanh, hoa rất tím, nho nhỏ thôi nhưng mang một vẻ nũng nịu, e ấp rất nữ tính. Những bông hoa nhỏ hoặc lấp ló dưới lá, hoặc khép nép vươn lên, vừa kiêu hãnh, vừa nhỏ bé, vừa dịu dàng vừa bí hiểm, đi sâu vào trí nhớ mỗi người. Tôi đã gặp một số hoa violettes ở Úc, ở Mỹ nhưng chưa tìm thấy được những bông hoa violettes như của Đà Lạt. Màu hoa không tím đậm đà bằng, cánh hoa không duyên dáng bằng, và cái mùi thì, trời ơi, hắc hắc thế nào ấy." 

Mùa này kiếm không ra violette bà con ơi, thôi hẹn dịp khác sẽ chụp đúng violette, còn cái hình ở trên là hoa vio-phăng do tui chế vô minh họa cho đỡ ghiền. Nhất là cái vụ "vừa dịu dàng, vừa bí hiểm' làm tui thấy bị kích thích quá , không biết hoa chi mà đặc biệt dữ rứa ?! Phải hoa biết nói không dzậy ?
"Mimosa cũng vậy, Mimosa Đà Lạt cũng nở không nhiều và vàng đậm như ở Úc, Mỹ.Những đốm bông nhỏ màu vàng nhạt, cái màu vàng phơn phớt với rất nhiều lông tơ nhỏ mịn. Hoa cũng thưa thớt hơn. Lá tròn, phủ nhiều phấn nên khi sương xuống, những hạt sương long lanh lấp lánh như bạc trên lớp nhung phấn mịn màng. Cũng có một số cây lá dài xanh mướt
Mimosa Đà Lạt, khi nở hướng lên trời, trong khi mimosa ở Úc vì nở nhiều nên thường kéo trĩu cành xuống, những bông hoa vàng tỏa ra tứ phía, cái màu vàng không mơ màng như màu hoa vàng mơ của Đà Lạt. Nhìn thì rực rỡ nhưng hoa nhiều quá, làm mất đi cái vẻ mảnh mai yếu đuối nên không thể thay thế những cây mimosa với lá nhuốm chút sáng bạc của phấn và những bông hoa chỉ phơn phớt một màu vàng mơ, long lanh nở như những ánh nắng xinh xắn vương vướng trong đám lá."
Đây là cái hình minh họa mà tui đắc ý nhất. 
Thứ nhất, hình chỉ chụp tình cờ trong khi chờ đi máng trượt ở thác Datanla, nơi tôi dự định chụp là ở hotel Minh Tâm - có trồng rất nhiều mimosa. 
Thứ hai, tấm hình duy nhất có mimosa vì plan đi Minh Tâm bị bể . 
Bài học rút ra : làm được cái gì thì làm liền, thèm cái gì là ăn liền, muốn cái gì là mua liền (nếu có tiền). 
Thứ ba : dù trời không chút nắng nhưng nhìn hình cũng thấy " những bông hoa chỉ phơn phớt một màu vàng mơ, long lanh nở như những ánh nắng xinh xắn vương vướng trong đám lá."
Như vậy cái gì rực rỡ, to lớn, nổi bật cũng chưa chắc hơn cái vẻ xinh xắn, mảnh mai. Để nghĩ kỹ chút xem có đúng không nhá. Khi bàn về sắc đẹp của phụ nữ người ta hay nói : ' Đẹp như tây !'. Mà nhìn tây nhất là đầm non thấy nó đẹp thật. Thân thể nở nang, vòng nào ra vòng đó, da thì trắng bóc , tóc vàng rực, mũi dọc dừa cao vút, mắt to xanh biêng biếc ... Ui tả một hồi chắc tui chắc tui ... (thôi hổng dám nói ra). Các bà các cô đi thẩm mỹ viện sửa sắc đẹp thì cũng sửa sao cho giống tây. Này nhé : bơm ngực, bơm môi cho to ra, sửa mũi cho cao vút lên, tóc nhuộm hoe hoe vàng, tẩy da cho trắng như trứng gà bóc mới chịu ... Tui chưa thấy ai sửa cho thành 'da vàng, mũi tẹt' cả !!! Tuy nhiên nhìn tây nó to quá, rực rỡ quá nhìn mau ngán ! Quý bà, quý cô nhà ta tuy be bé, xinh xinh nhưng cũng duyên ngầm y như hoa hồng, hoa violette, hoa mimosa Dalat vậy : " khép nép vươn lên, vừa kiêu hãnh, vừa nhỏ bé, vừa dịu dàng vừa bí hiểm, đi sâu vào trí nhớ mỗi người", "mang một vẻ nũng nịu, e ấp rất nữ tính",  " mùi hương dìu dịu làm nhẹ lòng người, nồng nàn đấy nhưng không gay gắt".  
" Những bông hoa nhỏ nhắn, dịu dàng nhưng rất duyên dáng như những cô con gái má đỏ môi hồng của vùng cao nguyên lãng đãng hơi sương."
Nghe trăm lần không bằng thấy môt lần.
"Đà Lạt lại có rất nhiều những loại hoa khác, không rực rỡ, không nở đầy cây, chỉ thi thoảng vài chiếc trên cành. Ngũ sắc, bìm bịp, dâm bụt đỏ, dâm bụt tím, marguerittes trắng hay những đám lục bình hiền hòa trên mặt hồ Xuân Hương bập bềnh những chùm hoa xinh xắn. "


Sau khi soạn bài nay, tui ngộ ra một điều : chính những điều tưởng chừng bé nhỏ, đời thường lại ăn sâu, rất sâu vào tâm khảm mỗi người. 

1 comment:

  1. Đẹp lắm!
    Cám ơn bạn đã chia sẻ!
    ------------------------------------
    Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

    0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Chuyên Đặt vé máy bay VietJet từ Đà Nẵng đi Sài Gòn Uy Tín tại SacoJet
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete