Thursday 9 August 2012

COCHIN DU KÝ (part 2) - JEW TOWN (Ấn Độ - ) - Dec 2009




Những di tích lịch sử tại Cochin tập trung tại Fort Cochin và Mattancherry. Trong ngày tham quan đầu tiên, chúng tôi đến Mattancherry và thăm đền thờ của người Do Thái gọi là Jewish  Synagogue.

Đền thờ này xây năm 1568 là đền thờ cổ xưa nhất trong khối Commonwealth. Người Do Thái đã đến đây từ thế kỷ thứ 11 và khu vực này tại Mattancherry gọi là Jew Town.



Khi xe chở Nguyên đến gần Jew Town thì mọi người phải xuống đi bộ. Giữa trưa nắng gắt cháy da mà phải 'lô ca chân'  làm Nguyên cảm thấy hơi nản lòng. Nhưng khi buớc trên những con đường hẹp đầy những cửa hàng với muôn vàn đồ vật đủ màu sắc, đủ hình dạng, anh chàng Nguyên say sưa ngắm nghía quên cả mệt nhọc.
Chàng cũng để ý ngắm các thiếu nữ Ấn lượn qua lượn lại trong bộ saree sặc sỡ như đàn bướm !

From Jew Town - Cochin


Chẳng bao lâu mọi người bước vài một con đường cụt và cuối con đường là một toà nhà với một cái đồng hồ cổ gắn ở mặt tiền, đó chính là đền thờ cổ của người Do Thái. Vô đây phải ăn mặc đàng hoàng, tuy nhiên khi Nguyên chỉ vô cái quần short mà chàng đang mặc thì cô bán vé cũng OK cho vào.  Bước vào trong đền, mọi người rón rén bước để xem cái ngai thờ và cuộn vải chép kinh thánh cựu ước. Nguyên khoan khoái dẫm chân lên nền nhà mát lạnh được lót gạch hoa từ thế kỷ 18. Nơi đây, cũng như tại hầu hết các đền đài của Ấn Độ đều cấm chụp hình, tuy nhiên Nguyên cũng tranh thủ chụp lén vài tấm và hậu quả là bị người gác đền đến bắt cất máy ảnh vào túi và áp giải ra ngoài !Đứng bên ngoài Nguyên buồn bã nhìn cái đồng hồ xưa đợi mọi người đi ra .

Thực ra bây giờ chỉ còn độ hai ba chục người Do Thái sống ở Cochin và họ cũng đã già lắm rồi nên kiếm đỏ mắt Nguyên cũng chỉ thấy toàn du khách Tây, tàu và người Ấn thôi. a href="http://picasaweb.google.com/lh/photo/hxNg2mZeekdBpEkbDJsatQ?feat=embedwebsite">

Anh chàng này chả biết đang suy tư gì mà Nguyên chụp tới chụp lui ảnh cũng không hay  biết !
From Jew Town - Cochin
Rồi Nguyên và các bạn lại lũ lượt kéo nhau đi ngược lại để ra xe. Chàng đứng ở góc đường ngắm người qua lại.Một lần nữa, Nguyên lại ngây người ngắm những vật lưu niệm tinh xảo, nghe những âm thanh đường phố hỗn độn, ngửi mùi gia vị thơm nồng toả ra từ các cửa hàng ....... Và chàng cũng không quên ngoái nhìn những thiếu nữ xinh tươi ... Xa xa một tà áo phất phơ bay nhẹ trong nắng làm Nguyên chợt nhớ tà áo dài Việt nơi quê nhà.

Tạm biệt Jew Town.

No comments:

Post a Comment