Tuesday 7 August 2012

DON Quảng Ngãi


Tips : khi bạn gặp một người dân gốc Quảng Ngãi, hãy hỏi hay nói với người ấy về món DON bảo đảm họ sẽ ‘nể’ hay ‘yêu’ bạn thêm.




Don là gì ? Đó là tên của một loài nhuyễn thể, bà con với con hến, sống vùi mình trong cát và chỉ có tại hai con sông của Quảng Ngãi là sông Vệ và sông Trà Khúc. Do đó món ăn này chỉ có ở QN.


Người dân đi ‘nhủi’ don đem ra chợ bán. Các bà các cô đem về sàng sẩy cho sạch hết cát, nấu sôi lên lấy nước ngọt, phần ruột don tách ra ăn chung. Nêm nếm và bỏ thêm hành tây cho thơm.
From DON
Khi ăn phải dầm nhiều ớt và bẻ bánh tráng nướng vô ăn chung.

Lần đầu thưởng thức món này andopause rất ngạc nhiên vì tô don nhìn vô chỉ thấy toàn là nước !!! Đúng vậy, ăn don là húp cái vị thơm, ngọt của nước lèo, điểm xuyết vào là mùi hăng nồng của hành, vị cay xé của ớt trái và cái dòn dòn của bánh tráng.
Người Quảng Ngãi đi đâu cũng nhớ món ăn dân dã này vì nó đã in sâu vào hồn của họ từ thuở ấu thơ. Ở hải ngoại thì có thể mua đỡ con baby clamđóng hộp về nấu cho đỡ nhớ.

From DON
From DON


Có câu chuyện rằng : một ông gốc Quảng ngãi ngứa nghề biểu diễn nấu don cho vợ ăn. Vợ ông ta (không phải người QN) nếm thử và lè lưỡi chê dở ẹt. Ông ấy bèn kêu một chiến hữu đồng hương lại ăn chung . Hai người bạn chan húp ăn sì sụp đầy vẻ mãn nguyện.

No comments:

Post a Comment