Sunday 12 August 2012

Khi nào bạn cần nhiều megapixels ?

Vậy thì có khi nào ta cần một ‘vốn liếng’ pixels cao hơn so với mức pixel đã nêu ở bài megapixels-megapixels. Có đấy . 
   1- Khi bạn có ý định cắt cúp tấm ảnh vừa chụp ra.  
  Bạn ngắm ‘tác phẩm’ nóng hổi vừa download từ camera vào computer ta bồi hồi nhớ lại giây phút êm đềm bên người yêu dấu, nhưng hỡi ôi một thằng cha căng chú kiết nào đó lại vừa đi ngang qua khiến cái mặt khó ưa của hắn hiện lên ở một góc tấm ảnh . Giải pháp ? CROP IT !Hay một tiền cảnh rối rắm đầy rác rưởi làm chi phối vẻ đẹp hùng vĩ của một thác nước. CROP bỏ nó đi.  CROP hay cắt cúp nghĩa là xén bớt những phần ‘thừa’ trong ảnh. Do đó một ảnh 10X15 2 megapixels khi bạn xén hết phân nửa diện tích thì phần còn lại mà phóng to theo kích cỡ 10X15 thì e rằng ảnh sẽ không rõ, bạn đã thổi phồng phần còn lại đó cho trám đầy khung ảnh, do đó bạn sẽ phải chụp với 4 megapixels là hợp lý. 


Hình bên phải đã được crop bỏ phần bụi cây phía trước  (tiền cảnh)


Ảnh bên phải là ảnh bên trái đã crop bỏ tất cả, chỉ giữ lại khuôn mặt em bé
2- Khi bạn thấy mình quá ‘siêu’  
  Bạn thật sự nghĩ rằng cần phải phóng thật to tác phẩm của bạn để treo lên tường phòng khách, phòng ngủ hay tạo thành một paneau quảng cáo treo ở downtown thành phố bạn đang ở. Lúc đó xin bạn đừng ngại mà chụpvới những máy 8, 12, 16, 24 megapixels.   
 Tóm lại :
 - Nếu chỉ cần rửa khổ 10X15 bạn chỉ cần chụp 4-6 Me là quá xá dư. 
 -  Khi có ý định phóng to : chụp với độ phân giải cao hơn.    
Thực tế một tấm ảnh chụp về tôi nén lại còn 200- 300 kilobytes (kilo chứ không phải mega nha) đem rửa 10X15 thì cũng OK. Còn gửi lên web thì chỉ cần vài chục kilobytes thôi.

Andropause
6/2010

No comments:

Post a Comment