Friday 10 August 2012

PHÚ QUỐC 2005 - hình ảnh tuyệt đẹp

Năm 2005 tôi đã có dịp ghé thăm hòn đảo vốn được mệnh danh là Đảo Ngọc. Chuyến đi để lại những ấn tượng tốt đẹp. Những bãi biển vắng vẻ với bờ cát mịn màng làm tôi mê say. Tôi rất ít chụp hình các bãi biển vì khi đến đó tôi chỉ lo đắm mình vào làn nước trong xanh. Những lúc không tắm biển hay ăn uống tôi lại lang thang ra Dinh Cậu hay chợ Dương Đông chơi.
 
Tôi còn nhớ hôm đó trời có gió mạnh và chả mấy chốc thì mưa giăng mịt mù. 
Nhìn con thuyền đánh cá chìm trong làm mưa tôi thấy con người thật nhỏ nhoi trước sức mạnh của thiên nhiên

Con người quả thật nhỏ bé khi họ còn phải lần mò bắt từng con cua, con cá.



Hay vất vả mưu sinh như hai chị em mà tôi chợt bắt gặp ở cái cầu ngay chân dinh Cậu.



Ở đây nếp sống chậm rãi, êm ả hơn thành phố của tôi. Ngoài xe gắn máy, xe đạp, còn có một phương tiện di chuyển khác là xe lôi.

Chợ ở đây ê hề các loại hải sản. Tôi say sưa nhìn người ta 'xẻ thịt' mấy con cá bóp to bằng bắp đùi người lớn hay cắt cá thu ra thành từng khứa. Cá tươi nên thịt săn chắc và đỏ hồng. Tôi hỏi bà bán cá là bà có bảo đảm cá này còn tươi không để tôi làm món sashimi (cá sống ăn với mù tạc). Bà ta mạnh dạn trả lời rằng mấy người ngoại quốc thích ăn cá sống cũng còn ra đây mua về ăn, huống chi cậu là người Việt Nam !? Hóa ra người ngoại quốc thì oai hơn người Việt !Tôi cũng mua các nguyên liêu để nấu canh chua như bạc hà, thơm, cà chua, giá ... Rau ở Phú Quốc rất xanh, rất tươi nhưng cũng rất mắc vì phải đem từ đất liền ra.Ngoài ra ở đây còn có một thứ đặc sản lừng danh, đó chín là nước mắm Phú Quốc.Chúng tôi cũng có dịp ghé thăm trại nuôi trai lấy ngọc của người Úc và một cơ sở bán đồ mỹ nghệ. Trong thời gian ở đây, tôi nhớ nhất là bà cụ bán thuốc nam ở chân cầu ngay chợ Dương Đông. Bà cụ trạc tuổi 60-70, vẻ mặt chân chất, phúc hậu của người nam bộ, bà cũng có con cái nhưng không thích nhờ vả nên mua lại các thứ lá , rễ cây dùng làm thuốc để bán lấy tiến độ nhật. Không biết giờ đây bà có còn nơi chân cầu ấy không ?


Tôi nhớ hoài chuyến đi Phú Quốc vào cái mùa giông gió ấy.

1 comment: