Friday 10 August 2012

PHÚ QUỐC 2006 - HÌNH ẢNH MỘT THỜI THƠ ẤU

Sau chuyến đi mùa giông bão 2005, tôi lại có dịp tái ngộ hòn đảo xinh tươi này. Chúng tôi đi chuyến máy bay sớm, phi trường còn sáng đèn và sau gần 1 giờ bay, Phú Quốc xanh hiện ra dưới mắt chúng tôi.

Tôi lại lần mò ra cái cầu cạnh Dinh Cậu đứng chơi. Chả hiểu sao có những nơi chốn mà mình cứ đến hoài mà không chán.
Một đôi vợ chồng đang chờ ghe cá về, một người đàn ông đang lặn đánh bắt cá bằng lưới, xa xa là cây đèn biển quen thuộc.

Rời cầu đá, ghé qua chợ, tôi gặp lại bà cụ bán thuốc nam năm ngoái, bà cụ vẫn khỏe mạnh và vui vẻ bắt chuyện với tôi. Tôi thât vô tình khi chả hỏi tên bà là gì. 2005, 2006, rồi 2010, lần này cháu sẽ nhớ hỏi tên bà !

Chợ búa đông vui với các loại cá tươi, có cả ốc nữa. Tôi nhớ có mua mấy kí ốc về luôc chấm nước mắm gừng. Chiều ngủ dậy cả nhà xúm nhau lể ốc vui ra phết.

Buổi chiều tôi đi lang thang dọc theo những bờ biển vắng vẻ. Khu vực này ở Dương Tơ nên vắng du khách.

Rồi đến lúc chiều tà, hoàng hôn buông xuống. Lòng mình cũng trầm lặng hẳn sau một ngày hoạt động.

Chiều hôm sau, tôi ra cái quán nhỏ đầu làng ăn bánh canh cá và uống cafe. Trong khi chờ đợi bà chủ quán chiên chả cá, tôi đi lang thang dọc con đường làng. Nhìn những đứa trẻ đèo nhau trên xe đạp hay hồn nhiên bắt cá, bất giác tôi nhớ quay quắt cái tuổi thơ đã vèo xa của mình.

Tiếng chuông leng keng của chú bán si rô đá nhận lôi cuốn lũ trẻ chạy theo. Chúng say mê múc ăn từng muỗng đá bào ngọt lịm si rô và sữa.
Tôi rất nhớ hòn đảo hiền hòa này và thật may mắn là cuối tuần này tôi sẽ có dịp quay lại.