Thursday 9 August 2012

STREET LIFE IN BANGKOK (NOV 2009)

Shopping hoài cũng chán nên sáng nay Nguyên quyết định 'thám hiểm' Bangkok một mình. Chàng không ghé thăm những điểm du lịch nổi tiếng như Grand Palace - Cung Điện Hoàng Gia hay Wat Phrakeo (Chùa Phật Ngọc) mà chọn một lộ trình không có trong các tua du lịch. Sau khi xem bản đồ, Nguyên đón taxi đi về hướng sông Chao Phraya. Trời còn sớm và là sáng Chủ Nhât nên đường vắng, bác tài xế đạp ga vù vù, trong thành phố mà tốc độ có lúc lên đến 80 km/giờ. Mỗi lần quẹo cua, bánh xe rít lên mặt đường kin kít nghe cứ y như trong film mission impossible vậy. Và sau đây là các điểm mà Nguyên thăm thú.
Sông Chao Phraya và Tha Chang : dọc dòng sông Chao Phraya có rất nhiều bến phà. Trên bản đồ tiếng thái ghi là 'Tha' - Tha Tien, Tha Chang ....Bên kia sông cũng có nhiều chùa chiền thắng cảnh nên người qua lại cũng khá tấp nập. Nguyên đứng chơi quan sát ghe thuyền chạy tấp nập trên sông, dòng sông nước nâu đỏ đậm màu phù sa. Một người đàn ông mua một bịch bánh mì khô rồi ném từng mẩu bánh xuống sông, những con cá giống cá basa hay cá tra quẫy mạnh dành nhau miếng mối. Ông ta đưa cho đứa con gái nhỏ độ 3 hay 4 tuổi gì đó mấy miếng bánh và cẩm tay nó dạy cho con cách ném bánh cho cá ăn. Da dẻ hai cha con đều đen đúa xấu xí nhưng lòng họ 'sạch'. Ở quê chàng lũ cá này chắc tiêu tùng trong nháy mắt, hàng 'đàn người' sẽ thi nhau lặn lội lùng bắt chúng cho đến khi nào hết tiệt mới thôi.


From Bankok 2009
From Bankok 2009
From Bankok 2009
Nhìn dòng Chao Phraya màu mỡ, ghe thuyền tấp nập, du khách tới lui nhộn nhịp, Nguyên nhớ đến bến Bạch Đằng- một địa danh nổi tiếng không phải vì đẹp mà vì nạn trộm cắp, giật dọc. Nhớ môt thời dựng xe ngồi hóng mát, lúc về thấy bị gỡ mất tiêu cái cốp xe ! Bây giờ thì tình hình cũng đỡ hơn nhưng ấn tượng cũ thì vẫn còn đó. Nguyên cũng để ý đến nét mặt người dân Thái, dù nghèo hay giàu, người dân ở đây luôn có một vẻ thư thái, an nhiên tự tại mà chàng chỉ mới lờ mờ cảm thấy.
Chợ Bùa Hộ Mạng
Tạm biệt dòng sông và bến phà, Nguyên thong thả bước dọc theo con đường nhỏ. Gần đây có một Viện Phât Học (hình như cũng thuộc đại học Thammasat) nên người ta bầy bán rất nhiều kinh sách, băng đĩa và tượng Phật. Đặc biệt là dãy phố bán bùa hộ mạng. Đó là những miếng đá chạm khắc hình đức Phật hay những dấu hiệu đem lại may mắn, ngoài ra còn có bán các loại mề đay, mặt dây chuyền, tiền cổ ... Người mua người bán tấp nập, họ cứ sà vào bất cứ hàng nào cũng được rồi lấy kiếng lúp ra săm soi mong tìm được một miếng bùa quý hiếm.

Dù chen  chúc giữa đám đông náo nhiệt nhưng Nguyên vẫn không thấy khó chịu vì người bán lẫn người mua đều rất ư là 'gentle'. Họ không quát tháo hay to tiếng với nhau, tất cả chuyện mua bán diễn ra một cách êm đềm, thuận lợi. Nguyên cũng bắt chước mấy nhà sưu tập, lựa một vài miếng bùa mà chàng thấy có vẻ  'đẹp' mua về làm kỷ niệm.
Nói chung ở Thái vẫn còn nhiều chợ búa và hàng quán bán ở lề đường. Đi một hồi thấy đói bụng, Nguyên ghé vào một quán hủ tiếu, chàng chỉ tay vô mấy cọng hủ tiếu và khẽ dơ 1 ngón tay lên, cô chủ quán gật đầu nói : "Noodle ?" . "Yes!". Thế là vài phút sau chàng đã sì sụp món hủ tiếu ven đường. Tính ra tiền VN thì khoảng 20000đ/tô.
Ngoài bùa chú, tượng đồng, tượng gỗ ... Nguyên còn thấy họ bầy bán cả da hổ, lông nhím, da trăn, móng cọp ... Lẽ dĩ nhiên là đồ giả rồi vì chàng cũng chả thấy ai thèm mua mấy thứ này. Lẫn trong đám du khách, dân bản xứ, nổi bật lên những tà áo vàng rực rỡ của các nhà sư. Họ cũng bình thản , chầm chậm 'thiền hành' ngắm phố phường. Thỉnh thoảng có ngài còn dừng lại lựa vài món đồ đưa lên săm soi, rồi đi tiếp.


Hoà lẫn trong dòng người, Nguyên hoàn toàn không có một cảm giác bất an nào, chàng cũng chẳng đề phòng móc túi hay giật máy hình, chàng thấy mình như hoá thành một phần của cái dòng chảy hiền hoà của cuộc sống nơi đây.

Đi lang thang thế nào không biết, Nguyên phát hiện ra một cái chợ, ngoài các thứ rau trái, chợ này là một chợ chuyên bán tượng. Hằng hà sa số các bức tượng Phật, thánh, thần tiên ... được bầy bán ngay giữa một khu chợ là một cảnh tượng khó quên đối với du khách.

Đến đây thì anh chàng Nguyên phải tạm biệt dòng Chao Phraya rồi. Ấn tượng đậm nhất trong buổi sáng lang thang này là thành phố Bangkok thật đa dạng và người dân ở đây có nhịp sống thanh thản, hồn nhiên hơn dân VN mình.



21 CommentsChronological   Reverse   Threaded
tudinhhuong2410 wrote on Nov 11, '09
Ảnh đẹp lắm bạn ạ! Mình thầy màu ảnh rất sinh động, ảnh trong và nét. :)
Entry như bạn viết thế này rất hay vì vừa được bổ sung kiến thức vừa được thưởng thức ảnh bạn chụp.
Cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé!
caulongbachai wrote on Nov 11, '09
Hờ hờ, bạn cũng chịu khó cất công đi tìm sự yếu kém của xã hội tư bản hé? he he he
caulongbachai wrote on Nov 11, '09
andropause said
người dân ở đây luôn có một vẻ thư thái, an nhiên tự tại 
Chỉ có cái nầy là mình hổng có hà....hờ hờ
thithao wrote on Nov 11, '09
Em thì hơi ngại chuyện xe cộ đường cao tốc ở Bangkok anh ạ, nhất là sáng sớm hoặc tối khi đường hơi vắng đi một chút, làm như các bác tài được dịp xả stress vì suốt ngày bị kẹt xe hay sao ấy :)
caulongbachai wrote on Nov 12, '09
Có một độ tương phản nhất định giửa xã hội VN và TL, ta có thể cảm nhận qua những hình ảnh ở trên. Cũng buôn bán lòng lề đường, cũng có sự cũ kỉ qua những bức tường, cũng chật chội trên hè phố. Nhưng trật tự, không xô bồ xô bộn như ở VN, có lẽ sự khác biệt chính là Văn Hóa. Cách ứng xử văn hóa. Mọi cái đều bắt đầu từ con người. Cám ơn nhé.
tudinhhuong2410 wrote on Nov 12, '09
Mình rất thích đi chợ và mua vật lưu niệm như bạn nói đến trong bài: bùa hộ mệnh, mặt dây chuyền, tiền cổ, mề đay... Nói chung là mình rất hay mua những đồ nho nhỏ để làm quà và cho chính mình khi đi du lịch mỗi nước. Xã hội ở Thái không khác ở VN là mấy, cũng có chợ vỉa hè, cũng buôn bán như vậy, nhưng có lẽ chợ VN không thanh lịch bằng. Hồi mình ở Séc, cũng nhiều chợ vỉa hè như vậy (nói vỉa hè, nhưng thực ra là một khoảng đất trống), người ta cũng tập trung bán đủ loại từ thực phẩm đến đồ cũ, từ đồ dùng cho đến tranh ảnh... Người Séc cũng hiền hòa, mến khách và mọi thứ mình đều cảm thấy rất thanh bình.
Mình thích mấy ảnh đời thường của bạn. Có nhiều hơn những hình ảnh về hoạt động của con người thì càng hiểu rõ TL hơn nữa.
:)
Có thời gian, luôn mong bạn chia sẻ nhiều hơn với mọi người những hình ảnh về đất nước TL qua ảnh bạn nhé!
andropause wrote on Nov 12, '09
Có thời gian, luôn mong bạn chia sẻ nhiều hơn với mọi người những hình ảnh về đất nước TL qua ảnh bạn nhé! 
Ảnh sinh hoạt đời thường là sở thích của mình mà, đi đâu mình cũng thích chụp lại sinh hoạt nơi đấy. Khi nào rảnh chắc mình sẽ làm môt chuyến châu Âu mới được.
caulongbachai wrote on Nov 12, '09
andropause said
Ảnh sinh hoạt đời thường là sở thích của mình mà, đi đâu mình cũng thích chụp lại sinh hoạt nơi đấy. Khi nào rảnh chắc mình sẽ làm môt chuyến châu Âu mới được. 
Hờ hờ, chừng đó nhớ rủ tui với nhe...
tudinhhuong2410 wrote on Nov 12, '09
andropause said
Ảnh sinh hoạt đời thường là sở thích của mình mà, đi đâu mình cũng thích chụp lại sinh hoạt nơi đấy. Khi nào rảnh chắc mình sẽ làm môt chuyến châu Âu mới được. 
Đi du lịch châu Âu mà ước muốn của rất nhiều người vì có quá nhiều thứ để người ta chiêm ngưỡng và khám phá. Mình cũng ước được một lần nữa trở lại nơi đó, khi ấy, mình sẽ chụp ảnh cho đến khi mòn máy thì thôi vì lần trước đã lỡ hẹn châu Âu qua ảnh mất rồi. 

Mong cậu sớm thực hiện được ý muốn nhé!
matbeo wrote on Nov 14, '09
Anh cũng chịu khó tìm kiếm những cái nét giống VN, TL cũng bày bán và lấn chiếm lòng lề đường, nhưng có vẻ họ bán một cách văn minh và ngăn nắp hơn so với VN.Dù sao qua ống kính nhìn nhận của anh cũng cho thấy hết nét đẹp về TL.
Nhiều bức ảnh mà vẫn không thấy mẹc anh đâu hết, nừười thích du lịch, người thích khám phá và là người bí ẩn?????????
matbeo wrote on Nov 14, '09
Gía như anh có 1 bùa hộ mệnh cho em thì hay biết mấy, e cũng mê tín lắm, thấy những cái bùa đủ hình thù là em thích ngay
matbeo wrote on Nov 14, '09
Xe Tuk- TUk vẫn còn hoạt động hả anh?
alyato wrote on Nov 15, '09
xem mí pics trên,Aly thích mí cái bùa hộ mạng wá à:P
mà ảnh chủ nhà chộp đẹp ghê á
coi bộ bạn thích chộp hình hén,còn Aly khoái làm model hơn( mặc dù hem đẹp :"> )
alyato wrote on Nov 15, '09
Ở SG,ngồi công viên hay ở bến Bạch Đằng lúc nào cũng nươm nướp trong lòng sợ bị cướp giựt hông à,nhìn mẹt ai cũng gian hết trơn:-s
andropause wrote on Nov 16, '09
Mấy cái bùa trông cũng hay hay. Còn hobby chính của mình là chụp hình mà, chỉ thiếu model thôi. Cái khu vực quanh nhà thờ Đức Bà mình cũng hay đi dạo và săn ảnh ở đó.
alyato wrote on Nov 17, '09
:))
có khi vô tình mình gặp nhau mà hem bít nhể:P
thithao wrote on Nov 17, '09
Hihi, anh đi săn ảnh ở đó chắc thế nào cũng có người tưởng anh chụp hình...dạo :)
susitran wrote on Feb 6, '10
Hi Anh. Em rất thích những tấm hình..thấy nó sih động, nhìn là có cảm mến!Em cũng thích du lịch! có tiền là đi du lịch ngay!!! cuối tuần vui vẻ nhé!
andropause wrote on Feb 7, '10
susitran said
Hi Anh. Em rất thích những tấm hình..thấy nó sih động, nhìn là có cảm mến!Em cũng thích du lịch! có tiền là đi du lịch ngay!!! cuối tuần vui vẻ nhé! 
Chào susitran. Cám ơn em đã xem ảnh. Anh thấy khi nào dịp đi đây đi đó thì rất nên đi, đến lúc chân run mắt mờ thì .. ôi thôi ...
ngocuong1960 wrote on Jul 23, '11
Hấp dẫn hén!
andropause wrote on Jul 24, '11
Hấp dẫn hén! 
Đi lang thnag một mình cũng co cái vui vui !

No comments:

Post a Comment