Thursday 9 August 2012

VIẾT CHO EM (3) : TRI TÚC TIỆN TÚC

Chị tôi sống ở Úc, gia đình nề nếp và khá giả. Như bao người Việt xa quê, chị cũng có những nỗi niềm và chúng dàn trải một cách tinh tế, giản dị như sau :

Ở Việt nam về, tha qua Úc hơn mười kí lô sách, trước đọc trong vài tuần, giờ đọc hoài  chưa xong một cuốn.  Mỗi ngày với 20 phút trên xe lửa, chỉ đủ đọc được một vài truyện con con.  Nhìn lô CD mới mang về mà buồn muốn thúi ruột, mỗi ngày nghe được hơn hai bản nhạc thì khi mô mới nghe hết đây trời.
Thiệt chán mớ đời, nhưng được cái ga xe lửa nằm ngay trung tâm mua bán, nên mấy tuần nay, chiều về còn mùa hè thư thả, có dịp long nhong shopping...  Hìhì,  khoản này đã đa.  Nhưng mà mua nhiều quá, mỗi sáng đứng nhìn tủ quần áo không biết nên mặc cái nào.  Nhớ hồi xưa mới qua lúc đi học, có hai ba bộ thay đổi, khỏe re. Khỏi mất công lựa chọn gì hết ráo.  Bây giờ mệt quá, mà sao càng mua càng thấy thiếu là thế nào ta.
Hồi mới đi làm, mỗi lần phải đi công tác răng mà khỏe dễ sợ, xếp hành lý 15 phút là xong.  Bữa nay đi đâu cả tiếng xếp dọn mà cái va ly cũng chưa thấy chưa nhúc nhích.  Xếp cái này vào, bỏ cái kia ra.  Cứ loay hoay, loay hoay.  Đã vậy, khi tới nơi, đi đâu lúc nào cũng thấy thiếu thiếu thế nào.  H'm, chẳng biết giống cái giống chi đây không biết nữa.
Một lần lựa CD cho vô xe, hay bật IPOD lên cũng vậy, trừ khi có hứng còn không thì cũng chẳng biết nghe bài nào.  Y chang lúc mở tủ lạnh, nhìn thịt thà cá rau đầy ứ trong tủ mà chẳng biết nấu cái món chi chi.  

Bởi vậy, hình như càng dư thừa càng thấy thiếu thốn.  Càng nhiều thứ linh tinh, càng khổ.
Hồi chưa có máy tính, tính nhẩm, tính toán bằng giấy, cộng trừ nhân chia có mấy ai than van.  Máy tính ra đời, hết xảy.  Nhưng chỉ một thời gian, máy tính lại đi vào quên lãng khi thị trường lan tràn các máy điện toán. Hồi trước, bộ nhớ máy tính chỉ vài chục MB là thấy nhiều dễ sợ, bây giờ vài chục GB cũng chả thấy đâu vào đâu.
Đời sống càng lúc càng gắn chặt vào những tiện nghi nên hơi thiếu thốn một chút là mặt mũi méo xệch.  Lâu lâu bão tố điện cúp một lần quả là nightmare.  Tuần rồi cái máy giặt hỏng hai ngày, ui chao là muốn khóc.  Rồi còn cái máy sấy tóc, máy xay thịt, xay trái cây, microwave mà  gặp sự cố là như trời sắp sụp.  Đi du lịch qua xứ lạ, cũng phải lo sắp sếp cho cái mobile có roaming, không có đến nơi trong vòng hai ba tiếng đồng hồ mà không có di động thì hình như trái đất sắp tận thế.  Internet mà down là giống như bị thả vào hoang đảo. 
Lắm lúc thấy mình sao sống còn tệ hơn cây tầm gửi.  Cây tầm gửi sống bám vào cây chủ, trong khi mình giờ bám víu quá nhiều vào quá nhiều thứ linh tinh.  Niềm vui không dễ dàng nắm lấy vì hình như không bao giờ cảm thấy vừa lòng với cái hiện có.  Tại vì mình vẫn còn là một con người với đủ hỉ nộ ái ố, với đủ những tham sân si, với đủ những ham muốn đua đòi bình thường.  Vì con người càng lúc càng trở nên yếu đuối vì chính những sáng kiến, những tri thức của con người.
Một lần xem TV, thấy quảng cáo xe chỉ khoảng hơn mười ngàn đô, bạn tui nói, hồi mới qua, coi TV thèm mấy chiếc xe mới giá này chi lạ.  Bi chừ đi xe mắc hơn vậy nhiều nhưng mà không cảm thấy sướng như hồi đó.

Bởi vậy, biết là phải vui với cái đủ, phải vui với cái mình đang có mà nào có dễ đâu.  Có lúc tâm gần tịnh, lại sợ đánh mất chính mình khi những suy tư, những vẩn vơ sắp bay theo gió.
Đã sắp hết năm, ngoài kia người Việt mình đang rộn ràng đón tết, mà chắc có rất nhiều những tiếng thở dài nhớ đến những cái Tết ngày xưa. Không thể quên những điều nên nhớ cũng không thể buồn vì những cái nên quên.  Cứ như thế mãi loay hoay với cái quên cái nhớ.  Cứ như thế mãi loay hoay kiếm những bong bóng hạnh phúc khi ngày tết sắp về.
Cuộc sống càng cao, con người càng chống chếnh.  Có lẽ vì vậy mà những dịch vụ trợ giúp về tâm sinh lý ngày một nhiều.  Chưa bao giờ phong trào thiền, thể dục thể thao, Yoga, Khí Công, đủ thứ quyền rầm rộ như hiện nay.  Con người ở giữa bị giằng xé giữa hưởng thụ vật chất và tu dưỡng tinh thần, lúc nào cũng như chú heo con nghe nói cái đuôi của mình là hạnh phúc nên cứ mãi loay hoay tìm cách nắm lấy cái đuôi của chính mình.
Thôi thì sắp hết một năm, gom những nỗi buồn đốt tan thành tro bụi để ngày Tết về, để năm mới sang mặc chiếc áo mới hớn hở những niềm vui.
Chúc mừng năm mới tất cả mọi người nha,
     và chúc chúng ta cùng đủ.
                                Thiên Hương
http://thienhuongb.multiply.com/journal/item/251





Bài viết trước, tôi có bàn về nguy cơ bị bơm vào đầu những 'ảo tưởng' hạnh phúc làm con ngơời không bao giờ thỏa mãn, thoải mãi mà cứ mãi 'ta chạy vòng vòng, ta chạy vòng quanh', nay mượn bài viết của chị tôi để có chút 'người thật việc thật'.
Thôi thì :
Tri túc tiện túc, đãi túc hà thời túc (biết đủ thì đủ)
Tri nhàn tiện nhàn, đãi nhàn hà thời nhàn (biết nhàn thì nhàn)

Andropause
SG 3/2010

Càng văn minh càng lạc lõng. Càng hiện đại càng lệ thuộc. Nhưng lại không thể quay ngược lại được.

Bây giờ, cúp điện một tiếng đồng hồ thì giống như mọi sinh hoạt bị tê liệt ngay lập tức vậy! Híc!
Zip một tháng có 1 triệu xài 1 triệu, có 300 ngàn xài ba trăm ngàn, chẳng thấy thiếu vì chẳng có ai để đua đòi ganh tị chạy đua cả và cũng chẳng khoái chạy đua với ai cả, ai muốn qua mặt thì qua. Họ chạy qua mặt mình cái vù, mình chưa kịp nhìn rõ mặt họ thì họ đã chạy mất tiêu rồi. Haha. Nghĩ cũng sướng. :))

ehhehe...dew đi làm có 2 cái quần , 3-4 cái skirt..áo sơ mi thì có mấy cái ..2 đôi giầy ..1 đôi sandal 1 đôi walking shoes..1 cái áo cardigan...

sáng dậy tùy theo nóng lạnh ..nóng thì mặc skirt...áo ngắn tay, đi giầy sandals...khoác thêm cardigan...lạnh thì mặc quần dài, áo dài tay, giầy walking shoes..cardigan...trong cái back pack 1 cái áo jacket lỡ mưa ..

nên sáng dậy mất khoảng 30 phút là ra khỏi nhà ..5 phút tắm, 15 phút ăn, 5 phút ủi quần áo, 5 phút mặc quần áo với pack cái back pack.

đời sống càng simple...càng khỏe ..khỏi mắc công lựa chọn ..giờ nhìn đâu cũng phải lựa chọn ..tốn thì giờ
Theo cái nhìn của kinh tế, thì tất cả máy móc ra đời chủ yếu để phục vụ nhu cầu tiết kiệm thời gian, và thời gian tiết kiệm có thể làm được nhiều việc khác như giải trí chẳng hạn. Bởi vậy "có nhiều" chưa hẳn là điều không hay, có điều "có đủ" như ý bài viết này và bài trước của anh là một điều phải "luyện" mới đạt được :)

No comments:

Post a Comment