Thursday 9 August 2012

NGÀY ĐẦU MỘT NĂM (1/1/2010)

Ngày nghỉ ! Thật tuyệt , thế là ta muốn làm gì thì làm phải không ? Thực tình thì lúc này tôi chỉ thích ở nhà nằm dài, đọc chút gì đó chứ mới nghĩ đến chuyện ra ngòai chen lấn ở các tụ điểm vui chơi giải tí thì đã muốn ... té xỉu rồi !
Xin các bạn xem hình chụp tại Hà Nội: lễ hội hay tự hành xác

Tôi chọn quyển " Cà phê hàng hành" - tuyển tập truyện ngắn hay báo Văn nghệ. Cảm nhận ban đầu là thú vị, lần lượt qua từng câu chuyên, các tác giả đưa ta lang thang trong miền ký ức từ những khu phố của Hà nội xưa cũ, đến nỗi niềm của người tha hương nơi xứ lạ quê người, những câu chuyện tình vừa lãngmạn, vừa bi hận v.v...

Mấy hôm trước tôi cũng đã có dịp xem film AVATAR (xuất chiếu 3D), một bộ film để lại ấn tượng sâu đậm sau khi xem. Ngòai yếu tố kỹ thuật (hình ảnh nổi) hay mỹ thuật (cảnh quan kỳ ảo của một hành tinh ngòai trái đất), bộ film này là một tác phẩm lớn chuyển tải thông điệp về tình yêu - người với người, người với thiên nhiên

Sau khi dọc xong 'Cà phê hàng hành' và xem 'Avatar' tôi nhận ra yếu tố tài năng trong từng cá nhân con người là quan trọng . Họ - James Cameron, Nguyễn Huy Thiệp, Quế Hương, Ngô thi Thanh Vân ... thực sự là những người tài hay nói cách khác thành quả của họ là do học hành tử tế.
Chúng ta đang ở một đất nước mà chuyện học hành không được coi trọng. Báo Tuổi trẻ đã đưa tin  http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=355527&ChannelID=118
Mong ước trong tuần: Giáo viên mong có tháng lương thứ 13
Mong có lương đủ sống
Tôi mong giáo viên mầm non không phải làm những việc lặt vặt như lau nhà, giặt khăn, đổ bô, vệ sinh cho cháu, đút cho cháu ăn..., thay vào đó chúng tôi sẽ chuyên tâm quan sát trẻ, lên tiết dạy, làm đồ dùng dạy học... để tiết dạy hiệu quả, phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Mong ước này không chỉ diễn ra trong một tuần mà mãi mãi về sau, tức là giáo viên mầm non được giảm bớt công việc, giảm bớt cường độ lao động.
Ngoài ra, tôi mong có đồng lương đủ sống. Trường Mầm non 27 được xem là trường trả lương cao cho giáo viên nhưng so với các ngành nghề khác chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/4. Chuyện này các cấp, các ngành đều biết, các phương tiện truyền thông cũng đã phản ánh nhiều nhưng vẫn không thấy cải tiến. Những ngày cuối cùng của năm 2009 sắp hết, tôi mong năm nay giáo viên sẽ có tháng lương thứ 13 như bao ngành nghề khác. Chứ như mọi năm, UBND TP cho mỗi thầy cô 200.000 đồng tiền thưởng tết thì thật buồn...
Tôi chợt nghĩ : cũng là người, cũng làm việc mà sao các Thầy, Cô lại quá vất vả nhọc nhằn và nhận tiền thưởng như là một món bố thí ?
Việc học không được xem trọng thì lấy ra đâu người tài?
Mới tuần trước, nhân có dịp đưa một anh bạn thân bị tai nạn giao thông vào cấp cứu tại một bệnh viện lớn tại thành phố HCM, tôi thật ngạc nhiên trước cách làm việc của các BS. Ban đầu, sau khi chụp XQ thì một BS chẩn đóan là nứt xương bả vai và đề nghị đeo băng vải cố định. Sau đó nhân tiện có mấy anh bạn quen về chỉnh hình, tôi hỏi thăm tình trạng của bạn tôi thì chẩn đóan lúc này là chấn thương phần mềm và đề nghị bạn tôi nên cố gắng tập luyện để tránh cứng khớp. Tôi tự hỏi : " Thằng T, nó đau thấu trời đến nỗi nhấc tay không nổi mà biểu nó do exercise thì chắc nó xỉu!". Có mỗi cái vấn đề nhỏ nhoi là té xe , đau vai mà hóa ra câu chuyên cũng không nhỏ ! Chuyện lại thêm hay khi tôi chứng kiến ngay tại phòng CC, đích thân ông GS hiệu trưởng trường đại học Y dược phải chạy từ nhà vào,mà lại còn là chiều thứ bảy đấy nhé, chỉ để gửi gấm một cô bạn bị đau bụng, tiêu chảy !
Thôi bây giờ đã sắp trưa rồi, có lẽ tôi phải chạy ra cái quán bia đầu đường hàn huyên tâm sự với mấy thằng bạn cũ đây. Nghĩ ngợi nhiều thêm nặng đầu. Chúac các bạn multi một năm mới tốt lành.
Andropause
1/1/2010

No comments:

Post a Comment