Tuesday 7 August 2012

SUNGHAY KHÔNG SUNG ?


Trong cuộc sống đôi khi thấy mình chợt 'SUNG' . Nhưng rồi lại chợt 'XÌU'. không biết có còn giữ được lửa hay không. Xin mượn bài của  NXTA :
Tôi nhận được mail của bộ môn về vấn đề thực tập của SV trong năm học mới với đề nghị đóng góp ý kiến về chương trình thực tập của SV y khoa tại bệnh viện

Sau cả tuần lễ chờ đợi mà không thấy có thầy cô nào có ý kiến tôi quyết định "xung phong" đề nghị cải tổ chương trình dạy mà theo tôi nó cũ và chán vô cùng. Các bạn phải biết ở đây có nhiều 'cây đa, cây đề' lắm, do đó hành động như tôi coi như gần gần giống như phi đội 'Thần Phong'- Kamikaze- lao đầu tự sát.

Kết quả :
- 3 lời khen ngợi (hổng biết khen vì tinh thần dũng cảm hay khen vì kiến nghị hợp lý)
- 3 góp ý bổ sung
- 1 thư hỏi thăm bệnh tình của tôi từ ban chủ nhiệm bộ môn (SURPRISE !!! Hồi giờ họ chưa bao giờ thăm hỏi hay liên lạc với tôi qua mail !!!)
- Một cuộc điện thoại lúc nửa đêm với nội dung : rồi cũng sẽ chả được gì đâu anh ơi. Xin anh hãy bớt nhiệt huyết.
Bàn luận :
- Nguyên cả bộ môn 40-50 người mà chỉ có 3 người đóng góp ý kiến cho cả một chương trình đào tạo SV. 
- Mới nhá nhá mà đã có người cản rồi thì làm sao mà sung cho được

Ngẫm nghĩ lại chả biết mình khôn hay dại ???!!!

Liên quan đến vần đề này xin trích đăng bài của GS NVT về : MÔ HÌNH NÀO CỦA ĐH CHUẨN MỰC QUỐC TẾ

Môi trường khoa học còn quá kém. Lãnh đạo với tư duy cũ, tầm nhìn về khoa học còn hạn hẹp, tính đố kị của người Việt, chuyện cởi mở, chuyện hiểu biết thế nào là đẳng cấp quốc tế, v.v… Tôi có nói chuyện với vài hiệu trưởng đại học ở trong nước, và cảm nhận mà tôi có được là họ quá bận rộn với việc quản lí (management) nên không có thì giờ suy nghĩ về chiến lược (strategy). Nói cách khác, lãnh đạo đại học ở VN đang chỉ là nhà quản lí chứ chưa là nhà chiến lược. Họ chưa có thì giờ nhìn xa để thấy 5 hay 10 năm nữa đại học của mình ở đâu trên thế giới này, mà chỉ loay hoay với những chuyện hàng ngày. Họ cũng không có cố vấn có kính nghiệm quốc tế. Có lãnh đạo đại học y thậm chí vẫn còn khám bệnh và làm phẫu thuật! Thế thì khó mà đòi hỏi họ một tầm nhìn chiến lược được.

Môi trường quản lí còn quá nhiều rào cản và mang màu sắc chính trị hóa. Nào là phải đảng viên mới có quyền làm hiệu trưởng hay trưởng khoa được, rồi chuyện “cơ cấu” (xếp người vào vị trí theo một qui trình nào đó), chuyện “hành là chính”, v.v… Chẳng nói gì xa xôi, chỉ việc một giáo sư nước ngoài về giảng bài hay nói chuyện trong hội nghị mà ban tổ chức cũng phải chạy đôn chạy đáo xin phép … an ninh. Với những khó khăn như thế thì thì nói gì đến chuyện xây dựng một (chứ chưa nói 4) đại học đẳng cấp quốc tế.

Trước đây tôi có phát biểu trên Tia Sáng, và nay lặp lại một ý liên quan đến vấn 
đề này: Tôi nghĩ mô hình đại học mới phải như CalTech hay ANU của Úc, tức là tập trung vào nghiên cứu sinh và nghiên cứu khoa học. Không cần đại học lớn, chỉ vài trăm (<1000 sinh viên tài giỏi) và một nhóm giáo sư tài giỏi tầm cỡ quốc tế thật sự thì có thể trong vòng 10-15 năm đưa trường lên đẳng cấp quốc tế (lấy kinh nghiệm ANU). Chúng ta nên bắt đầu nhỏ nhưng chắc và tốt, và sau đó phát triển lớn lên; chứ không nên bắt chước một trường như HKUST. Không nên đặt mục tiêu duy ý chí kiểu 10 năm nữa phải có trường đẳng cấp quốc tế, hay “phấn đấu” thế này thế nọ; chỉ âm thầm thực hiện và thực hiện tốt thì thế giới sẽ biết chứ không cần đánh trống tự xưng mình là “đẳng cấp quốc tế”.

Tôi vẫn nghĩ giáo dục đại học VN cần một cuộc cách mạng, mà người cầm đầu phải như … Đặng Tiểu Bình. Mèo đen hay mèo trắng gì cũng được, miễn là đưa giáo dục đại học lên một tầm cỡ mới, sánh vai cùng bè bạn trên thế giới, để sao cho sinh viên mình cầm mảnh bằng MS hay PhD từ đại học VN ra ngoài không cảm thấy xấu hổ.

NVT


1 comment:

  1. còn lâu lắm nền giáo dục VN mới cải cách được, còn lâu lắm người ta mới thoát cái suy nghĩ Đại Học là chương trình giáo dục cấp 4 của VN.

    chỉ còn cách đưa những nhân tài đi ra nước ngoài học hỏi không chỉ về nghiên cứu mà về management để về lo thì mới khá được ..


    mỗi năm ở trong department của dew có appraisal...boss ra 1 lô câu hỏi ..

    1/ what is the department lacking?
    2/which areas does the department need to improve in?
    3/what roles should senior staff play?
    4/which part of your job give you the most job satisfaction
    5/what help do you need from the department to improve your skills/performance?
    6/what have you achieved this year?
    7/are you happy where you are?

    đây chỉ là mấy câu thí dụ ..ông ta interview hết cả department..để rồi biết feedback của toàn bộ nhân viên ..việc gì cần phải làm ..nhân viên được feedback lại là boss có happy với work của họ hay không ..

    lần đầu tiên dew đi dự appraisal...thấy cũng hay hay ..vì boss có trình bày phương hướng đi của department...

    department là 1 department nhỏ ...dược sĩ khoảng 20 ngoe ..phần đông là trẻ ..post graduate /clinical..có người specialised in oncology...chemo...có người trials..có người drug information...renal...etc..

    ông ta rất là modern...chỉ cần ID card là vô được department...security setting tùy theo người ..technitians sau giờ làm việc không vô bằng card được ..etc..họ dùng sun rays..1 screen mà không cần keyboard..users chỉ cần zap ID card..bao nhiêu work của mình có thể lại hiện ra khi mình đi 1 computer khác ..department có toa electronic...bác sĩ chỉ cần enter hết vô rồi in ra toa...pharmacy ở dưới chỉ click vô là details của toa ở trong máy ..emergency department có drug dispenser..

    giờ họ đang trialing..để toa electronic/discharge summary có thể đi qua đường fax để fax cho các bác sĩ ở ngoài ..và những tiệm thuốc ..từ hồi dew đi làm ở đây là bao nhiêu là project...lúc nào cũng có 1 project đểcải tiến ..công nhận họ rất là hay ..

    vừa rồi ông ta mới đi qua Âu Châu để học hỏi về robotics...để cho chemotherapy/sterile dispensing

    hôm đi seminar gặp dược sĩ từ 1 nhà thương lớn cô ta bảo vẫn chưa có toa electronic ..cô ta cười bảo trong 1 organisation lớn nào cũng khó mà implement vì too much red tape..phải đi qua hết bao nhiêu committee rồi mới implement được ..it takes time...


    andropause..:)
    còn thêm nữa mà không nhớ ..

    what are your goals for the following year ?
    what are you hoping to achieve ..etc..

    mới đầu lúc ghi form thì cũng bực mình ..vì hỏi gì hỏi tùm lum ..nhưng đi gặp ông ta rồi thì thấy cũng okie vì mình được phát biểu những điều mình thấy ..những ý kiến của mình ...

    ở bên đó không biết sao chứ bên này là tự do phát biểu ehhehe boss nói gì không đúng là nhân viên nhảy đong đỏng lên liền :)

    y tế mà cũng sợ diễn tiến hòa bình nên giám đốc cũng phải có đảng tịch.hhehehehe,mà những người có đảng tịch thị trình độ tri thức đâu đủ kiến thức làm giám đốc,đất nước cứ thế mà lòng vòng.Nó chung đảng vẫn sợ và kg tin trí thức

    ReplyDelete