Tuesday 7 August 2012

TÔI KHÔNG DÙNG ZOLOFT MỚI LÀ LẠ (phần 2)


Trong bài viết trước tôi tôi đã trình bày lý do buộc phải dùng Zoloft , thời gian trôi qua tưởng làm tôi nguôi ngoai tính ngưng thuốc nhưng ai ngờ ….
ZOLOFT phần 2 : TOA THUỐC THỜI THỔ TẢ
Ngày …. Tháng …. Năm ….
Buổi chiều đang ngồi lơ mơ chờ khách ở phòng khám thì nurse dắt vô một bà cụ muốn kiểm tra tim mạch. Sau khi khám xong, bà ấy đưa ra một toa thuốc vừa được cấp ở phòng khám xương khớp. Vừa nhìn thấy cái toa là mình tá hoả tam tinh. Một cái toa dài, thật dài và thật nhiều thuốc và lẽ dĩ nhiên là đắt tiền.
From Prescription


1- Celgen 0.2 (kháng viêm giảm đau)   1v X 2     30v
2- S max move (thuốc ‘bổ gân’ )           1v X 2     30v
3- Calcibin 0.25 ( vitamin D)                  1v X 2     30v
4- Saranac 1%  (kháng viêm )               thoa 3 lần  1 tube
5- Stomex 20    (thuốc bao tử)                  1v X 2     30v
6- Trebulous 70 (chống loãng xương)  1 v/tuần   4v
7- Miacalcic inj   (chống loãng xương)   Chích     5 ồng.
8- Miacalcic xịt mũi    (chống loãng xương)  xịt cách ngày   1 hộp.
Toa thuốc trị loãng xương, nhức mỏi gồm 8 thứ thuốc, có đủ trong uống, ngoài xoa. Cảm thấy chưa ‘đã’ bác sĩ còn cho tiêm chích thêm và như để thoả mãn cơn ‘cuồng d.’ bác ấy còn cho xịt vào mũi nữa.
Không bàn về khía cạnh chuyên môn, chỉ nói đến sự tuân thủ điều trị, có chắc bà cụ này có thể ‘dùng’ nổi các thuốc trên.
Thêm vào đó, thuốc kháng viêm mạnh dùng liên tục 2 tuần, bác ấy liệu có chắc là bệnh nhân sẽ an toàn hay sẽ chết vì xuất huyết bao tử, suy thận hay dị ứng thuốc.
Ngoài ra một toa thuốc gần cả trăm dollard như vây có thích hợp cho một người nông dân chân lấm tay bùn. Tôi đã từng phỏng vần một bệnh nhân, họ cho biết một năm chỉ có thể làm được hai mùa lúa, mỗi mùa lúa kiếm được 4-5 triệu, và với số tiền đó họ phải tằn tiện để sinh sống suốt năm. Và tôi cũng đã từng phỏng vấn các cô gái trẻ làm tiếp viên trong các quán bia ôm hay karaoke ôm thì đa số đều có cha mẹ già yếu bệnh hoạn, không tiền chạy chữa.Chuyện phải bán nhà , bán ruộng để trị bệnh không phải là chuyện hiếm (có thể kiểm chứng dễ dàng nếu bạn có thì giờ ghé thăm các bệnh nhân đang điều trị tại BV Chợ Rẫy).
Bác ơi, em xin bác, bác đừng vì chút hoa hồng mà các hãng dược ‘đút’ cho bác, bác đừng vì những chuyến du hí giả dạng hội nghị đi tây đi tầu mà kê toa bất kể lương tri như thế. Em chả xơ múi gì nhưng sợ con gái bác sau này làm điếm, con trai bác bị quả báo làm ma cô thì thiệt thân bác, nên xin em có ít lời.
Tái bút : toa thuốc 8 món ở trên chưa là gì so với toa 9 món sau đây (cũng do bác là tác giả ạ).


From Prescription
    À mà chưa hết đâu các bạn ơi. Tôi còn 'lụm' được cái toa này nè : bệnh nhân bị chẻ nhỏ ra đưa đi khám nhiều chuyên khoa, khi đến tôi thì họ thở hết nổi ( đi lòng vòng từ sáng đến chiều) và chìa ra hai cái toa (tổng cộng 11 thứ thuốc với khoảng 15 viên thuốc phải uống mỗi ngày, chưa kể thuốc chích, xịt , xoa) và giờ đây tôi sẽ là kẻ tội đồ khi đặt bút kê cái toa thứ ba !!!
From Prescription

Cuối cùng các bạn biết không. Khi tôi trình bày vấn đề này với một BS trong ban giám đốc thì họ bảo tôi là : LÀM MẤT TINH THẦN ĐOÀN KẾT NỘI BỘ !!!
Tôi mà không uống Zoloft mới là lạ.
Andropause
9/2009



27 comments:

  1. Lương tâm không bằng lương tháng Andro à.
    Bọn này được dân chúng gọi là - lương y như đầu gấu ...

    igh... Xxuka hết ý kiến! Hug anh 1 cái để chia sẻ bức xúc với anh thôi...

    ReplyDelete
  2. hehehe đọc list là chóng đầu chóng mặt ..

    loãng xương ? osteoporosis ?

    bên này họ cho 3 thứ là cùng

    Vit D (Ostelin 1000U) 1 d plus Calcium Carbonate 1500mg 1 d plus Alendronate (Fosamax) 70mg weekly/ Risedronate (Actonel) 35mg weekly/ Zoledronic Acid..(Aclasta) 5mg IV yearly...

    không uống Vit D thì mỗi ngày chịu đi phơi nắng chút ...hehehe

    hôm nọ có ông bác sĩ ông viết calcitonin daily injection...dew thấy dew gọi điện thoại confirm liền hehehe vì lâu nay đâu thấy họ xài calcitonin...hóa ra ông bảo calcitonin good for acute fractures...=numb the pain...lol..

    ReplyDelete
  3. Toa 1:
    - Celgen : celecoxib, S max move : Calcium, Calibin : cholecaciferol, saranac : diclofenac , stomex : omeprazole, trebulous : aledronate, miacalcic.

    Các toa kia cũng là những thuốc tương tự nhưng tên thương mại khác nhau. Sở dĩ như vậy vì ai cũng có thể liên hệ với mộtnhà máy ở Ấn Độ rồi nhờ họ làm ra một vài thứ thuốc. Sau đó nhập thuốc về và đưa hối lộ cho hội đồng xét thầu thuốc của bệnh viện để bệnh viện đưa thuốc vô pharmacy. Sau đó đưa medical rep tiếp cận với các BS và thoả thuận về tiến discount. Mới tối qua có một em đến gặp andropause và hứa sẽ đưa 20% cho mỗi viên thuốc được ra toa !!! Có những tên thuốc rất ư là buồn cười : rowatinex, ocupal, recutin, penxalon ... Cô Vy mà về đây thích làm loại thuốc gì và đặt tên ra sao eg. dewdrops 35 (thuốc nhỏ mắt :) ) thì cũng OK lắm . lol.

    ReplyDelete
  4. nghe là sợ ..bên này thì rep mua chuộc bác sĩ bằng dinners hay gift vouchers..hay holidays...

    pharmacy thì được bút ..writing pads..mua volume nhiều thì được discount..

    còn trong nhà thương thì muốn được vô formulary thì phải qua committee...committee= bác sĩ, dược sĩ etc..

    mắc cười á ..tuần nào mà thấy ông bác sĩ nào ghi toa toàn 1 loại thuốc là biết rep mới đến thăm bác sĩ ..nhất là trụ sinh ..:)
    hồi xưa lúc còn đi học ..đám học dược không coi reps ra gì hết ..vì dân reps = dân bị trường dược loại ra =dân lười hoặc là dân dốt ..

    nhưng nếu suy lại thì dân reps =lương cao ..đi xe sịn hơn dân dược sĩ ..

    ReplyDelete
  5. Xin phép gia chủ cho tui góp chuyện tí. Tui đưa con đi một vị BS già đáng kính và nổi tiếng ở Q.1 khám mắt vì nó bị ngứa mắt khá lâu không khỏi. Khám xong ông ấy cho con tôi 1 toa thuốc gồm 4 lọai kháng sinh, 4 lọai kháng viêm cộng thêm 2 thứ gì đó nữa (toa này tui nhờ BS đọc nên mới biết) để uống 10 ngày rồi tái khám. Thấy nhiều thuốc quá cũng hỏang, tui bèn đưa nó tới BS khác, trẻ hơn và cũng ko tiếng tăm gì, vô tình tui quen thôi, chị ấy cho con bé có mỗi một lọ nhỏ mắt và trong vòng 1 tuần nó khỏi hẳn. Bởi vậy giờ tui hãi BS lắm....

    ReplyDelete
  6. hehehe..tiêu ? nhưng tùy bệnh nhân á ...cảm cúm mà nói về nhà nghỉ ngơi...không cho thuốc thì họ bảo BS dỏm ...hehehe cho thuốc nhẹ dose quá không khỏi cũng bị mang tiếng chữa không mát tay ...cho dose mạnh hết bệnh thì được BN cho là mát tay ...hehehe

    bên này cảm cúm muốn uống TS thì cứ gặp mấy ông BS VN là có toa liền ...

    ReplyDelete
  7. Tuần rồi, cả nhà katy bệnh vặt (cảm cúm, sốt siêu vim, đỏ mắt...) nhưng tại mekaty là người ưa lo lắng nên bắt nhau đi bs, bệnh viện hết trơn và kết quả tốn một mớ tiền (bằng lương tháng của một người công nhân). Có cái độc chiêu hơn, ngày đầu bakaty ra pk "dương hòa bình" ổng cho uống một liều thuốc khoảng 6 viên (khôgn biết thuốc gì vì đã lột hết vỏ) và truyền cho bình nước biển. ngày hôm sau khỏe ru ru. nhưng vì có lịch tái khám nên ngoan ngoãn ra... ổng làm gì đó sang ngày hôm sau bệnh nhiều hơn ngày đầu tiên nên lại phải ra truyền nước biển, cộng 2 liều thuốc và hẹn ngày mai tái khám (ko bao giờ ổng bán thuốc quá 1 ngày). Ba ghét, ra nhà thuốc bảo bán cho liều sốt siêu vi (mà sao sốt cũng có thuốc) về uống đại, ăn uống tùm lum... Lạy trời, nay khỏi rồi (và ko biết khỏi vì đâu).

    ReplyDelete
  8. Chuyện thường ngày ở BV em. chưa hết đâu, ở Bv em người ta còn bắt tất cả người đi khám sức khỏe phải chụp thêm film phổi nghiêng nữa (vì máy x quang là do mấy bác góp vốn cổ phần hóa ăn chia). A có thấy nơi nào mà dùng film phổi nghiêng để tầm soát bệnh phổi chưa? Chỉ vì mấy chục ngàn mà đè con người ta ra chụp film phổi nghiêng còn gì là y đức nữa.

    Cho em hỏi anh vài câu. Anh làm blog đăng toàn những chuyện chướng tai gai mắt vậy có bị mấy người trong cơ quan trù dập không? Em rất muốn làm blog như anh nhưng không đủ can đảm (vì em là Đồ Nhát Sĩ không phải là Đồ Bác Sĩ). mấy sếp mà biết em comment ở forum của anh là em tiêu đời liền.

    ReplyDelete
  9. ehehhe andropause..hôm qua dew đi bác sĩ ..khám 5 phút... $65..bà ta khám qua loa...cho trụ sinh Augmentin Duo Forte..còn hỏi dew ..dược sĩ cho thuốc gì trong nhà thương?? có dùng nhiều Azithromycin không? xong bà ta còn hỏi muốn uống Azithromycin không ? bà viết toa cho...

    thật là nhảm ..khám không kỹ ..bực cả mình ..tại hôm qua desperate nên book bà ta chứ sợ bác sĩ Á Châu lắm ..nhất là bác sĩ requalify ..cũng chỉ vì bác sĩ dew all booked up..tính đi cho xong việc .. hôm nay đi làm ..giờ vẫn chưa biết mình bệnh gì ..lol..chỉ tự biết cảm vô đến phổi ..khó thở ..vậy thôi ..rút cuộc nằm nhà thêm ngày nữa chờ trụ sinh thấm rồi đi làm ..hôm qua bà hỏi nghỉ mấy ngày ..dew bảo ghi 3 ngày đi..nếu khỏe sớm đi làm sớm ..vì bên này nghỉ 3 ngày mới cần giấy bác sĩ ..2 ngày không có cần ..

    ReplyDelete
  10. Nói cái này hơi mích lòng nhưng đừng giận nghen. Cái bệnh viện mắc dịch của ông mổ vẹo vách ngăn thằng em tui mà làm nó ngỏm luôn, bỏ vợ dại, con thơ... Nghe đâu mấy hôm nay lại có xì-căn-đan ăn huê hồng để bán thuốc trị bệnh gan nữa. Tay bác sĩ Trung mỗi tháng "ăn" huê hồng hơn nửa tỉ. Mấy ông bà ông nghiệp của ổng cũng không kém. Thấy ham quá hà. Tui cũng muốn bỏ nghề để đi học bác sĩ! Ặc... ặc...

    ReplyDelete
  11. Gгeat blοg! Do you havе any recommenԁations fоr aspiring writеrs?
    І'm hoping to start my own blog soon but I'm a lіttlе lоst on eѵerything.
    Would you ρropose starting ωіth a fгee рlatfoгm lіke Wordρrеss or gο for a pаid option?
    Therе arе ѕo manу choіces out there thаt
    I'm completely confused .. Any tips? Kudos!
    My homepage - loans for bad credit

    ReplyDelete
  12. We're a group of volunteers and opening a new scheme in our community. Your website offered us with valuable info to work on. You have performed a formidable process and our whole neighborhood will likely be grateful to you.
    My site how to stop snoring

    ReplyDelete
  13. Ι lеaνe а rеsρonse when I especiallу enjoу
    a аrtiсle on a sіte or I have ѕomethіng
    tо add to the discusѕion. Ιt is trіggered by the ѕinceгneѕs communіcateԁ in thе ροѕt I геаd.

    And after this post "TÔI KHÔNG DÙNG ZOLOFT MỚI LÀ LẠ (phần 2)".
    I ωas moveԁ enough to drop a thought ;
    -) I actuallу do hаvе somе queѕtiοnѕ fοr you if you tend nοt to mіnd.
    Ϲοuld it be јust mе or dо а few of thеse rеsponseѕ lοoκ lіke ωгіtten by bгaіn deaԁ vіѕitοrs?
    :-P And, if yοu are ρoѕting at addіtіonal onlinе siteѕ,
    I'd like to follow everything fresh you have to post. Could you list every one of your shared pages like your Facebook page, twitter feed, or linkedin profile?
    My webpage ... loans for bad credit

    ReplyDelete
  14. I simρly сould not go away your ѕite before ѕuggesting
    that I еxtremely enjoyеd the standarԁ іnformatiоn
    an indiviԁual pгovide on your guests? Is gоing tο be agаin steaԁily in οrder to сheck οut neω рosts

    my wеb-sіte: short term loan
    Here is my website short term loan

    ReplyDelete
  15. Hi there, Ι ԁіѕcoveгed уour
    ωeb sіte via Google at the same time as seаrchіng fоr
    а сomparable subjесt, your wеb site саme up, it apρears to bе
    like grеat. I've bookmarked it in my google bookmarks.
    I'm no lοngеr pοsіtivе the
    plaсe you're getting your info, however good topic. I must spend a while learning more or figuring out more. Thanks for magnificent info I used to be searching for this information for my mission.

    my weblog - quick cash loans
    Also see my web site > quick cash loans

    ReplyDelete
  16. WOW just what I was lоoking for. Cаme hегe by seаrching
    foг keyword

    Αlso visit my webρage - guaranteed payday loans
    My blog post guaranteed payday loans

    ReplyDelete
  17. Haνe you evеr thоught about adding a little bit more than ϳust your articles?
    I mean, ωhat уou say is valuable and аll.
    Howeѵer imagine if you addеԁ ѕome great pіctures or videos
    to give your ρosts more, "pop"! Your content
    is excellent but with pics and clips, this site could definitelу be one
    of the ѵery best in itѕ niche.
    Good blog!

    Feel free tο surf to my homepage: instant cash
    Feel free to surf my weblog : instant cash

    ReplyDelete
  18. Hеya і am fοr the first time here. I fοund
    this board and I to find It really hеlpful & іt helрed me out a lot.
    I am hoping to prеsent something again and аid others lіke уou helped me.


    Also vіsit mу web ѕite bad credit loans

    ReplyDelete
  19. Thanκ you, I've recently been searching for information about this subject for a long time and yours is the greatest I'vе came upon ѕο fаr.
    Нowеver, ωhat conceгning the bοttom lіne?

    Are you surе in regаrdѕ
    to the suρplу?

    my homepаge quick cash

    ReplyDelete
  20. Heуa i'm for the first time here. I came across this board and I to find It truly helpful & it helped me out a lot. I am hoping to offer something back and help others like you helped me.

    Feel free to visit my site - losing weight

    ReplyDelete
  21. When somеonе writes an piece οf wгiting he/she keeps the іmage of a useг іn hiѕ/her brain that how a user can know it.
    Τherefοre that's why this piece of writing is amazing. Thanks!

    Feel free to surf to my blog; payday

    ReplyDelete
  22. We're a gaggle of volunteers and opening a new scheme in our community. Your website offered us with helpful information to work on. You've performed a fогmidablе
    job and οur entire group can be grateful tо you.


    mу blog - payday
    my web page > payday

    ReplyDelete
  23. Theo mình nghĩ là nên khám xét đầy đủ để chuẩn đoán đúng bệnh chứ kê đơn như vậy có ngày oan.

    ReplyDelete
  24. bác sĩ bận chăm nghề mà
    Đâu phải có mỗi một bệnh nhân nên không chăm lo và tỉ mỉ là diều đương nhiên
    nhưng nếu mà như bạn đã nói ở trên thì bệnh viện làm ăn như vậy mất chữ tín quá
    http://thuochanoi.com/suc-khoe/benh-truyen-nhiem.html

    ReplyDelete
  25. Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã chuyên khám và điều trị các bệnh liên quan đến gan mật.Truy cập ngay vào website chính thức của chúng tôi để biết rõ thêm thông tin chi tiết
    https://phongkhamgan.com.vn/

    ReplyDelete
  26. Gгeat blοg! Do you havе any recommenԁations fоr aspiring writеrs?
    І'm hoping to start my own blog soon but I'm a lіttlе lоst on eѵerything.
    Would you ρropose starting ωіth a fгee рlatfoгm lіke Wordρrеss or gο for a pаid option?
    Therе arе ѕo manу choіces out there thаt
    I'm completely confused .. Any tips? Kudos!
    https://www.linkedin.com/pulse/n%C6%B0%E1%BB%9Bc-ti%E1%BB%83u-c%C3%B3-m%C3%A0u-v%C3%A0ng-l%C3%A0-d%E1%BA%A5u-hi%E1%BB%87u-c%E1%BB%A7a-b%E1%BB%87nh-g%C3%AC-phong-kham-gan/

    ReplyDelete
  27. "It's Strange, I Don't Use Zoloft" could imply a personal journey with mental health. Create Best Software This statement may reflect an individual's unique approach to self-care.

    ReplyDelete